Thứ năm, 30/10/2014, 21h10

Nâng cao kỹ năng dạy tiếng Anh

Một tiết học tiếng Anh theo Đề án 2020 tại trường tiểu học. Ảnh: N.Trinh

Trình độ chuyên môn có thừa nhưng thiếu kỹ năng giảng dạy thì giáo viên dễ thất bại trong công tác dạy học vì không thu hút được người học.
Những năm gần đây, một số trường ĐH và trung tâm ngoại ngữ đã đưa chương trình TESOL vào giảng dạy cho sinh viên, học viên. Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Paul Eidson, Giám đốc điều hành Trường Phát triển chuyên nghiệp Madison (Hoa Kỳ), về chương trình này.
PV: Thưa ông, Trường Phát triển chuyên nghiệp Madison đào tạo chương trình TESOL từ khi nào? Đến nay đã có bao nhiêu quốc gia tham gia giảng dạy?
- Ông Paul Eidson: Chứng chỉ TESOL được Trường Madison đào tạo từ 6 năm nay. TESOL viết tắt của cụm từ “Teaching English to Speakers of Other Languages”, tức là chứng chỉ quốc tế chuẩn mực về phương pháp giảng dạy tiếng Anh tại những quốc gia sử dụng tiếng Anh như là một ngoại ngữ. Đến nay, TESOL là chứng chỉ nghề được công nhận và sử dụng rộng rãi trên 80 quốc gia và được chấp nhận bởi hơn 1.000 trường học, trung tâm ngoại ngữ trên toàn thế giới. Vì vậy, với việc tham gia chương trình đào tạo chuyên nghiệp chứng chỉ TESOL, học viên có thể tìm kiếm được cơ hội và tiếp cận với những công việc giảng dạy tiếng Anh ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. 
Hiện ở Việt Nam có một số trường ĐH, trung tâm ngoại ngữ đào tạo chương trình này. Vậy Trường Madison đã chính thức liên kết với những trường nào ở Việt Nam, thưa ông?
- Chúng tôi đã làm việc với nhiều đơn vị ở Việt Nam nhưng chỉ ký kết hợp đồng với Trung tâm Anh ngữ BIC và Hệ thống trường Việt Mỹ VASS vì đây là những đơn vị có khung chương trình đào tạo tương đồng với khung chuẩn mà Trường Madison đã đưa ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất chú ý đến cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Sau khi ký hợp đồng liên kết với các đơn vị, chúng tôi sẽ hỗ trợ hai giáo viên của Madison hướng dẫn cho trung tâm và cứ định kỳ 3 tháng/lần sẽ có người sang Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện chương trình.
Khóa học kéo dài trong bao lâu và người học sẽ có những kỹ năng gì, thưa ông?
- Để có chứng chỉ này, người học tham gia 4 buổi học về những kỹ năng như: Kỹ năng dạy nghe, nói, đọc, viết, cách đứng bảng, hướng dẫn cách kết cấu lớp học… Đặc biệt, khóa học còn có phần phân tích tâm lý học sinh từ 3 đến 70 tuổi, được chia làm 3 nhóm là thiếu nhi, thiếu niên và người lớn để giáo viên có thể nắm bắt tâm lý học viên, tránh những xung đột trong lớp học mà ngược lại sẽ làm cho lớp học hấp dẫn hơn. 
Được biết, ông đã tiếp xúc với nhiều sinh viên chuyên ngành tiếng Anh ở Việt Nam. Vậy ông đánh giá như thế nào về những sinh viên này?
- Sinh viên Việt Nam rất sôi nổi, nhiệt tình, hào hứng học tập. Tuy nhiên, điểm yếu của các bạn khi học tiếng Anh là phát âm chưa chuẩn, cách sử dụng đại từ còn lẫn lộn và kỹ năng giảng dạy còn yếu.
Xin cám ơn ông!
D.Bình