Thứ hai, 24/11/2014, 20h11

Nét vẽ tài hoa trên bìa sách

Chân dung Thái Mỹ Phương qua nét vẽ dễ thương của chính mình
Trong số những người vẽ minh họa bìa sách và nhiều công ty xuất bản ở Việt Nam hiện nay, Thái Mỹ Phương (còn gọi là Tamypu) không còn là một cái tên xa lạ. Nhiều tác giả, nhà xuất bản đã tìm đến Phương như một địa chỉ tin cậy để gửi gắm cô “thổi hồn” vào những bìa sách, tạp chí.
Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành thiết kế nội thất của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM nhưng Thái Mỹ Phương lại quyết định vẽ truyện tranh và làm bìa sách dẫu thù lao cho việc thiết kế bìa sách không thấm vào đâu so với thu nhập từ thiết kế nội thất. Ra trường, chọn con đường hành nghề tự do, ở tuổi 27, Phương đã là tác giả của hàng trăm bìa sách, tranh minh họa. Niềm đam mê được chắp cánh khi các bìa sách do Phương vẽ minh họa được đánh giá cao. Những hình minh họa ngộ nghĩnh trong tác phẩm Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình của GS. Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, sách tranh Một ngày của bố kết hợp cùng tác giả Thụ Nho đã thực sự khẳng định tài năng của cô gái đến từ Đà Nẵng.
“Khi mới bước chân vào con đường này, tôi biết mình đang mặc một chiếc áo rất rộng vì tôi học thiết kế nội thất nên không được đào tạo bài bản về vẽ minh họa. Tôi cứ dặn lòng phải cố gắng thật nhiều để có thể theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Và tôi tập vẽ mọi lúc, mọi nơi, cố gắng tìm cho mình những kỹ thuật, bút pháp riêng”, Phương chia sẻ. Khi còn là sinh viên năm hai, Phương đã tập tành vẽ minh họa và vẽ bìa cho một số tạp chí, cuốn sách để kiếm tiền trang trải học phí. Những đêm thức trắng để làm việc giúp Phương hiểu ra giá trị của đồng tiền nhưng chưa bao giờ đặt tiền là yếu tố hàng đầu bởi Phương sợ bị đồng tiền chi phối thì mình sẽ khó có cảm xúc thăng hoa, sáng tạo trong công việc. Cho đến giờ, Phương vẫn còn giữ cuốn sách Học trò bà mụ - cuốn sách đầu tay mà Phương đảm nhận phần vẽ minh họa như một kỷ niệm đẹp của những ngày đầu tiên khi chập chững bước chân vào nghề. Hiểu được tầm quan trọng của bìa sách sẽ có tác động đến thị giác độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên, Phương luôn tâm niệm phải thiết kế bìa sách thật ấn tượng để độc giả chỉ cần ngắm phần bìa thôi đã quyết định mua sách.

Những bìa sách do Thái Mỹ Phương vẽ minh họa
Ngày nay, nghề vẽ minh họa sách ở Việt Nam cũng đã bắt đầu phát triển nhưng chưa thể bắt kịp xu hướng của thế giới. Nhiều bạn trẻ rất tâm huyết với công việc này nhưng lại không có một môi trường đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn trẻ, Phương đang ấp ủ dự định sẽ mở một khóa học vẽ minh họa do chính mình đứng lớp. Nhiều lần làm dự án vẽ sách tranh cho nước ngoài, Phương thường trăn trở khi một bộ phận giới trẻ Việt Nam hiện nay lại bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Nhật, văn hóa Hàn Quốc mà quên đi những điều bình dị, bé nhỏ xung quanh. Thông qua những tác phẩm của mình, dù là vẽ để giải trí, chia sẻ trên các trang mạng xã hội hay vẽ theo đơn đặt hàng, Phương luôn muốn dùng tranh chuyển tải một thông điệp nào đó thật ý nghĩa để giúp các bạn trẻ sống có ước mơ, biết chia sẻ. Từ mâm cơm gia đình, tô canh khổ qua mẹ nấu, hay một căn gác xép cũ kỹ... tất cả đều được thể hiện qua những nét vẽ của cô họa sĩ này một cách dung dị, phù hợp với bản sắc, văn hóa Việt. Vì vậy, tranh của Phương luôn tạo cảm giác ấm áp, thoải mái cho người xem.

Thái Mỹ Phương luôn dành nhiều tâm huyết cho mỗi tác phẩm của mình

 
Hiện nay, Phương đang tiếp tục vẽ bìa cho tác phẩm của các tác giả trẻ Việt Nam, vẽ minh họa cho nhiều dự án trong và ngoài nước. Ngoài ra, Phương còn là khách mời của nhiều kênh truyền hình để chia sẻ kinh nghiệm về vẽ bìa minh họa, du lịch… cho giới trẻ. “Vẽ truyện tranh và bìa sách dường như đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi. Tôi quyết tâm theo đuổi con đường này đến cùng dẫu phía trước sẽ còn rất nhiều khó khăn”, Phương bộc bạch.
Bài, ảnh: Yên Hà