Thứ hai, 2/12/2013, 15h12

Người giúp việc ngày càng “có giá”

Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM giúp việc cho một gia đình tại quận Thủ Đức
Khi được các gia chủ bắt đầu lưu ý đến trình độ của người giúp việc nhà thì những sinh viên chịu làm công việc này càng trở nên… “có giá”.
Tuy nhiên, các sinh viên thường chỉ giúp việc nhà trong một khoảng thời gian nhất định nên hiện nay, những gia đình có nhu cầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tìm kiếm người giúp việc lâu dài.
Tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, giúp việc nhà được xếp vào nhóm việc có sức hút nhất trong mùa làm Tết năm nay. Thực tế, ngay cả trong năm, nhóm việc làm bán thời gian này đã được đông đảo sinh viên lựa chọn. Nhiều sinh viên thừa nhận, công việc này tuy không “sang” nhưng giải quyết được hai vấn đề lớn là tạo thêm chi phí trang trải học tập và được trải nghiệm thực tiễn.
Từ trước đến nay, người giúp việc tại các thành phố lớn thường là những lao động có trình độ thấp, một phần được tuyển chọn từ những đối tượng phụ nữ có tuổi ở nông thôn. Độ tuổi khá lớn cũng gây nên một số trở ngại đáng kể đối với người giúp việc. Chẳng hạn, họ thường gặp chứng… hay quên, chậm thích ứng với việc sử dụng các thiết bị gia dụng hiện đại. Thậm chí có những trường hợp người giúp việc cho trẻ uống nhầm thuốc, uống sai giờ… Chưa kể các trường hợp xài hoang phí đồ dùng, thực phẩm, gas… Chính vì vậy mà hiện nay, một số gia đình có xu hướng chọn sinh viên giúp việc nhà, hình thức làm và trả công theo giờ. Theo đó, những người giúp việc “trí thức” này sẽ hạn chế được các rủi ro nói trên.
Một trong những khó khăn lớn khác đối với các gia đình có nhu cầu hiện nay còn nằm ở việc tìm kiếm một người giúp việc tin cậy. Thực tế, đã có những trường hợp người giúp việc lấy trộm vật dụng, tiền bạc của gia chủ, gây mất lòng tin. Do vậy, theo ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - việc xây dựng lòng tin giữa người giúp việc và gia chủ là điều hết sức quan trọng, nhất là đối với sinh viên đi làm thêm. Ông Tuấn còn cho rằng, giúp việc là một mảng việc làm rất cần trong xã hội văn minh, hiện đại, chứ không phải “ở đợ”, “con sen” như cách nghĩ trước đây. Và trước những yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại, người giúp việc cũng cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản cũng như kỹ năng cần thiết để thích ứng.
Những hạn chế nổi bật của lực lượng giúp việc hiện nay được ông Tuấn “điểm mặt” gồm: Thiếu kỹ năng; chưa am hiểu pháp luật; tính tình tự do, thiếu ổn định, hay nhảy việc khi gặp cơ hội việc làm hấp dẫn...
Sinh viên giúp việc với thế mạnh là năng động, có trình độ nên thích ứng nhanh, đáp ứng được các yêu cầu của chủ nhà. Dù vậy, theo ông Dương Trọng Phúc - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM - sinh viên giúp việc thường chỉ chọn công việc này trong một khoảng thời gian nhất định để kiếm tiền trang trải học tập và tích lũy một phần kinh nghiệm. Các em không theo công việc này lâu dài bởi còn có nhu cầu chính đáng khác là kiếm việc đúng với ngành học khi tốt nghiệp. Điều này khiến cho nhiều nơi, nhất là các thành phố lớn luôn trong cơn “khát” người giúp việc, nhất là những người giúp việc toàn thời gian và cố định.
Bài, ảnh: M.Tâm
Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, tùy khối lượng và yêu cầu công việc của từng địa chỉ mà mỗi sinh viên giúp việc sẽ nhận được từ 25 đến 50 ngàn đồng/giờ. Song, các sinh viên thường chỉ chọn công việc này trong một khoảng thời gian nhất định để kiếm tiền trang trải học tập và tích lũy một phần kinh nghiệm. Các em không theo công việc lâu dài bởi còn có nhu cầu chính đáng khác là kiếm việc đúng với ngành học khi tốt nghiệp.