Thứ năm, 16/5/2013, 23h05

Phòng thực hành kế toán ảo

Quang cảnh hội thảo “Giải pháp tổ chức thực tập cho HS - SV tài chính kế toán trong tình hình hiện nay”

Nhằm đánh giá lại thực trạng tổ chức thực tập cho sinh viên ngành tài chính kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng, vừa qua Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp tổ chức thực tập cho HS-SV tài chính kế toán trong tình hình hiện nay” với sự hỗ trợ của Công ty Ngôi sao Kỹ thuật số và Công ty Phần mềm kế toán Mi Sa.
Mổ xẻ thực trạng
Đến với hội thảo là đại diện gần 40 trường trung cấp và cao đẳng chuyên nghiệp các tỉnh phía Nam. Mở đầu hội thảo, NGƯT Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đặt vấn đề: Hội thảo phải xác định cho được nguyên nhân về những khó khăn, bất cập trong quá trình thực tập của HS-SV hiện nay như: Sinh viên xem nhẹ khâu thực tập; doanh nghiệp không muốn tiếp nhận sinh viên vào thực tập… và từ đó có cái nhìn chính xác để cùng nhau tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho vấn đề này. Qua hội thảo chúng ta cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để tiếp tục đổi mới tổ chức thực hành, thực tập cho HS-SV đạt hiệu quả cao. Đặc biệc là việc phối kết hợp giữa nhà trường với các đơn vị, các tổ chức doanh nghiệp trong thời gian tới. Để mổ xẻ thực trạng chất lượng thực tập của HS-SV ngành tài chính kế toán trong các trường trung cấp và cao đẳng hiện nay, ông Nguyễn Khánh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang bức xúc: “Đa số sinh viên hiện nay nói đi thực tập nhưng thực ra chỉ là kiến tập “cưỡi ngựa xem hoa” mà thôi. Bởi vì sinh viên đến đơn vị nhận mình thực tập chỉ một vài lần để xin số liệu về viết báo cáo chứ không được doanh nghiệp tạo điều kiện tiếp cận công việc. Thậm chí có doanh nghiệp còn yêu cầu sinh viên thực tập làm những việc trái với chuyên môn như: Làm cỏ khuôn viên, làm văn thư…”. Ý kiến của ông Khánh cũng là ý kiến chung của đại diện nhiều trường khi nói về điều kiện và chất lượng thực tập của HS-SV các trường trung cấp, cao đẳng hiện nay. Đại diện Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè, Tiền Giang đã không ngại ngần cho mọi người biết rằng có nhiều sinh viên sau 3 năm trời học trung cấp ngành tài chính kế toán khi về làm việc tại doanh nghiệp đã không biết nhận fax, không biết sử dụng máy photocopy? Vị này còn chỉ ra rằng tình trạng khá phổ biến hiện nay về việc thực tập của HS-SV là các đơn vị doanh nghiệp khi tiếp nhận học sinh vào thực tập do quá coi trọng về tình hình bảo mật số liệu tài chính của đơn vị mình nên đã không nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo các em thực tập đúng chuyên ngành mà chỉ giao cho các em những việc hành chính đơn thuần. Điều này khiến các em gặp không ít khó khăn trong việc hoàn thành chuyên đề thực tập, buộc phải tự “chế biến” số liệu. Điều đó không chỉ dẫn đến chất lượng thực tập của sinh viên không cao mà còn đẩy các em đến sự mất tự tin và thiếu trung thực trong học tập.
Cùng nhau tìm giải pháp
Mọi người cùng chung ý kiến là tìm ra giải pháp cho vấn đề chất lượng thực tập của sinh viên hiện nay là bài toán khó. Và để giải bài toán khó này, đại diện Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang “hiến kế” là phải tuyên truyền cho học sinh nhận thức về tầm quan trọng của quá trình thực tập, đồng thời phải quản lý nghiêm túc hơn nữa thời gian thực tập của các em… Còn đại diện Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè đưa ra giải pháp có vẻ bài bản hơn: Tạo sự tin tưởng của doanh nghiệp đối với sinh viên thực tập; lắng nghe ý kiến phản hồi của doanh nghiệp về sinh viên thực tập; chuẩn bị cho sinh viên có đầy đủ các kiến thức chuyên ngành… Đến với hội thảo lần này ông Nguyễn Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Ngôi sao Kỹ thuật số đã trình làng một giải pháp khá tối ưu, đó chính là phòng thực hành kế toán ảo ngay tại trường với phần mềm kế toán của Công ty Mi Sa. Phòng kế toán ảo là việc mô phỏng nghiệp vụ giống như một phòng kế toán thật tại doanh nghiệp. Sau khi thực hành tại phòng kế toán ảo, các bạn sinh viên sẽ hình dung được toàn bộ công việc kế toán tại một doanh nghiệp như: Hệ thống chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế… Sau khi nghe ông Quang trình bày về phòng kế toán ảo các đại biểu đã được tham quan phòng kế toán ảo mà Công ty Ngôi sao Kỹ thuật số đã trang bị cho Trường Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Tại đây các đại biểu đã chia sẻ thêm là việc cho sinh viên thực tập tại phòng kế toán ảo vẫn phải kết hợp với việc đưa các em xuống thực tập tại doanh nghiệp để làm quen với môi trường và áp lực công việc. Có như vậy thì chất lượng sinh viên sau khi ra trường mới đáp ứng được nhu cầu xã hội.
Bài, ảnh: Lệ Quyên