Thứ năm, 18/9/2014, 20h09

Quy định khác nhau trong xét tuyển bổ sung

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV bổ sung tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành năm 2014

Các trường ĐH có quy định khác nhau về thời hạn, lệ phí xét tuyển, cho phép hoặc không cho rút lại hồ sơ trong quá trình xét tuyển nguyện vọng (NV) bổ sung đợt tiếp theo. Thí sinh nếu không lưu ý kỹ có thể nhầm lẫn, mất cơ hội đáng tiếc.
Trong khi phần lớn các trường ĐH công tại TP.HCM đã khóa sổ chỉ tiêu xét NV bổ sung thì Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM bất ngờ công bố xét tuyển thêm 250 chỉ tiêu, chủ yếu dành cho các ngành được xem là “hot”. Cụ thể, có 180 chỉ tiêu dành xét tuyển các ngành tài chính - ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh, kinh tế quốc tế và hệ thống thông tin quản lý. Bên cạnh đó, ngành Luật Kinh tế cũng tiếp tục xét tuyển 30 chỉ tiêu và ngôn ngữ Anh tuyển 40 chỉ tiêu. Tất cả các ngành này đều có mức điểm xét tuyển là 19. Điều đặc biệt là trường không cho thí sinh rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển và quy định mức lệ phí xét tuyển cao hơn trường khác. Cụ thể, hạn chót để trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển là ngày 26-9, lệ phí 50 ngàn đồng/hồ sơ.
Tương tự, Trường ĐH Văn Hiến cũng kéo dài thời hạn xét tuyển đến ngày 30-9, mức lệ phí thấp hơn, chỉ 30 ngàn đồng/hồ sơ. Đồng thời, thí sinh được rút hồ sơ chuyển đổi NV trong quá trình xét tuyển. Được biết, đợt này Trường ĐH Văn Hiến dành đến 1.000 chỉ tiêu xét tuyển NV bổ sung. Trong đó, hệ ĐH chiếm 700 chỉ tiêu, 300 còn lại dành cho hệ CĐ. Mức điểm xét tuyển bằng điểm sàn. Ở hệ ĐH, bên cạnh các ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thì còn nhiều suất học cho các ngành xã hội như: Xã hội học, tâm lý học, văn học, Đông phương học, Việt Nam học, ngôn ngữ Anh… Bậc CĐ chỉ xét tuyển bổ sung 6 ngành, trong đó, rất hiếm nhóm ngành xã hội, chủ yếu là tin học ứng dụng, công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, quản trị kinh doanh, quản trị khách sạn...
Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, hạn chót xét tuyển NV bổ sung đợt này là ngày 29-9. Mức lệ phí xét tuyển là 30 ngàn đồng/hồ sơ. Đại diện nhà trường cho biết, đợt này trường xét tuyển bổ sung 18 ngành bậc ĐH. Trong đó, duy nhất ngành ngôn ngữ Anh lấy cao nhất với 70 chỉ tiêu, các ngành còn lại dao động từ 30 đến 50 suất. 22 ngành ở bậc CĐ đều lấy 30 chỉ tiêu mỗi ngành. Trừ ngành dược hệ ĐH có điểm chuẩn xét tuyển bổ sung 16, đa số các ngành có mức điểm xét tuyển nằm ở ngưỡng sàn.
Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho phép thí sinh rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển NV bổ sung, nhưng chỉ giải quyết trong hai ngày 25 và 26-9. Hạn chót xét tuyển tại trường là ngày 29-9. Mức lệ phí xét tuyển là 30 ngàn đồng/hồ sơ. Đợt này, trường tiếp tục xét tuyển 600 chỉ tiêu bậc ĐH và 150 chỉ tiêu bậc CĐ. Ở cả hai hệ đều xét tuyển ở mức điểm sàn, tập trung cho các ngành: Quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kế toán. Riêng hệ CĐ, trường xét tuyển thêm ngành công nghệ thông tin.
Mê Tâm