Thứ tư, 1/4/2015, 08h04

“Rồng vàng” vào lớp 10

Thí sinh xem lại đề thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2014
Theo quan niệm của dân gian, rồng là biểu tượng của sức mạnh, trí tuệ và sự may mắn nên nhiều người lựa chọn sinh con vào năm này. Đây cũng là lý do mà số học sinh (HS) lớp 9 năm học 2014-2015 đông hơn so các năm trước (sinh năm 2000, tuổi rồng).
Theo nhiều giáo viên, vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ “chọi” trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm nay.
Đông hơn mọi năm
Theo tìm hiểu của Giáo dục TP.HCM, năm học này số lượng HS lớp 9 tại các quận/huyện đông hơn so với các năm trước. Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.1), cho biết: “HS lớp 9 của trường chúng tôi năm nay cao hơn nhiều so với các  năm trước. Cụ thể, năm nay có 296 em (tăng 2 lớp), trong khi năm học trước có khoảng 190 em”. Tương tự, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cũng tăng 1 lớp 9 so với năm học trước. Cô Hoàng Lê An, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Tổng số HS lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Du mỗi năm chỉ khoảng 7 lớp, nhưng năm nay có 8 lớp với 387 em”. Trong khi đó thầy Nguyễn Anh Dũng, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.1, cho hay: “Năm học trước, tổng số HS lớp 9 toàn Q.1 có 3.932 em, nhưng năm nay là 4.437 em, tăng  505 em”. Thầy Nguyễn Văn Diệu, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.3, cũng cho biết: “Số HS lớp 9 trên địa bàn Q.3 năm nay khoảng 3.800 em, trong khi năm học trước là 3.500 em, tăng gần 300 em”.
Nhiều trường THCS trên địa bàn Q.Bình Thạnh cũng rơi vào tình trạng tương tự. “Trường chúng tôi có diện tích nhỏ hẹp nên hàng năm tuyển sinh không nhiều. Năm học trước trường có 3 lớp 9, năm nay tăng thêm 1 lớp. Theo khảo sát của chúng tôi, năm nay số HS lớp 9 trên địa bàn Q.Bình Thạnh tăng khoảng 600 em so với năm ngoái, trong khi đó quận không có thêm trường THPT mới nào. Vì vậy chúng tôi khá lo lắng vì tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 THPT năm nay có thể cao hơn năm trước”, cô Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên (Q.Bình Thạnh), băn khoăn.
Giải thích lý do vì sao HS lớp 9 năm nay tăng so với năm trước, cô Hồ Thị Ngọc Sương phân tích: “HS lớp 9 năm nay chủ yếu sinh năm 2000, tức là tuổi thìn, năm rồng. Theo quan niệm dân gian, tuổi thìn không chỉ là năm tốt mà còn là thời điểm chuyển khắc giữa hai thế kỷ sẽ có nhiều điều may mắn, vì thế năm này được nhiều phụ huynh lựa chọn để sinh con”.
Chọn hướng đi khác không nhiều
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay toàn thành phố có 85.792 HS lớp 9, trong khi đó số HS lớp 12 của 101 trường công lập (kể cả Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT chuyên Lê Hồng Phong và Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM) là 51.000 em. Nếu các trường THPT công lập tuyển HS vào lớp 10 dựa theo tỷ lệ đầu ra của HS lớp 12 thì năm nay sẽ có khoảng 35.000 em rớt lớp 10.
Nhiều giáo viên cho rằng, phụ huynh và HS không nên quá lo lắng khi có con thi tuyển vào lớp 10 THPT năm nay vì số thí sinh thi thực tế sẽ ít hơn so với dự kiến.
Thầy Nguyễn Văn Diệu lý giải: “Năm học trước, toàn Q.3 có 3.500 HS lớp 9 nhưng khi chính thức thi tuyển thì số lượng giảm. Cụ thể chỉ có khoảng 3.000 em chính thức dự thi, số còn lại đã chọn hướng đi khác như vào các trường tư thục, du học hoặc rẽ sang trường nghề”.
Ngược lại, thầy Trần Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (Q.2), cho hay: “Năm rồi, khoảng giữa tháng 5, một số phụ huynh trường chúng tôi đã xin học bạ của con để photo và nộp hồ sơ vào các trường dân lập, tư thục trong thành phố. Tuy nhiên, số này rất ít, chỉ vài ba em”. Bàn về vấn đề này, cô Hồ Thị Ngọc Sương chia sẻ: “HS trong trường chúng tôi đa số có gia đình khó khăn nên mỗi năm chỉ có vài ba trường hợp cho con sang các trường tư thục. Số HS chọn trường nghề cũng rất ít, chủ yếu các em định hướng vào trường THPT công lập”. Tương tự, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho biết: “Năm học trước, tỷ lệ HS vào lớp 10 THPT không thể đạt 100% phần lớn là do các em thi để thử sức vào các trường tốp trên, còn nếu không đỗ thì các em đã có hướng là chọn trường tư thục”.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013-2014 có 7 em đạt 35 điểm trở lên không trúng tuyển ở cả 3 nguyện vọng. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết lý do: “Nguyên nhân chủ yếu là những HS này đang học ở trường tư thục, chỉ đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền hoặc chọn 3 nguyện vọng có điểm chuẩn rất cao, nếu không trúng tuyển thì các em sẽ học tại trường tư thục đang học”.
Bài, ảnh: Dương Bình
Tư vấn cho phụ huynh trong tháng 4
Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.1), cho biết: Dự kiến năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ sớm hơn những năm trước để kịp thời gian chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vào đầu tháng 7. Vì vậy, dù Sở GD-ĐT TP.HCM chưa có văn bản chính thức về tuyển sinh lớp 10 nhưng chúng tôi phải sắp xếp công tác tư vấn sớm trong tháng 4 này. Nếu để kết thúc học kỳ 2 xong mới tư vấn sẽ quá vội vàng, như thế sẽ không tư vấn kỹ cho phụ huynh và HS hiểu được vì chỉ còn 4 tuần nữa là các em đã tham dự kỳ thi.
Trong khi đó, thầy Trần Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (Q.2) cho hay: Năm học trước trường chúng tôi có một số em không vào được trường THPT công lập do phụ huynh muốn con vào các trường tốp trên, trong khi tỷ lệ “chọi” những trường này rất cao. Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi sẽ bắt đầu tư vấn cho phụ huynh và HS vào giữa tháng 4. Khi Sở GD-ĐT TP.HCM có yêu cầu đăng ký nguyện vọng, chúng tôi sẽ họp phụ huynh thêm một lần nữa để tư vấn kỹ hơn.