Thứ bảy, 8/1/2011, 17h01

Sắm ôtô đưa con đi học dịp giá rét

Hà Nội rét đậm, vào các buổi sáng, nhiều phụ huynh đã cho con đi học trong tâm trạng thắc thỏm, lo con ốm. Thậm chí, quá lo cho con, nhiều nhà còn tính chuyện mua ô tô đưa con đi lại trong dịp này.

Dịch vụ taxi đắt khách ngày rét vì cha mẹ nào cũng muốn cho con đi học bằng ô tô . Ảnh: VTC

Mua “xế hộp” cho bé đi lại
Cổng trường THCS Giảng Võ chiều 4/1 gần như tắc nghẽn vì quá nhiều “xế hộp” đến đón con đi học về. Một phụ huynh cho biết: “Trường nằm đối diện hồ nên gió cứ thổi hun hút. Để con đi bộ ra bến xe bus về cũng không ổn, cho bé đạp xe đi học cũng thấy thương vì mình đứng ở ngoài còn tê hết cả tay nữa là... Vì thế, phải lấy ô tô đón con cho bé đảm bảo sức khỏe”.
Ngay cả trường Marie Curie có hình thức đưa đón học sinh đi học bằng xe bus của trường thì các cha mẹ vẫn lo lắng con bị lạnh khi đứng chờ ở bến xe, đến mức, có nhà còn lấy ô tô chở con ra điểm chờ xe bus mới yên tâm.
Mấy ngày Hà Nội rét đậm thế này, nhiều gia đình bắt đầu nghĩ đến việc “nghiến răng” đầu tư một chiếc ô tô để đưa con đi lại cho thuận tiện. Các diễn đàn tìm mua “xế hộp” mấy hôm nay rộn ràng hẳn lên vì các cha mẹ đều đang muốn mua ô tô, kể cả ô tô cũ để cho bé đi học.
Một phụ huynh với nickname medau... cho rằng: “Trời lạnh thế này mới thấm thía cảnh có ô tô cho con đi lại sướng thế nào. Giờ chả đủ tiền mua ô tô xịn nhưng cũng gắng vay mượn mua lại "em Matiz" còi và cũ cũ để đưa con đi lại. Chứ lạnh thế này, mình còn ốm, con mình sao chịu được”.
Dịch vụ taxi mấy ngày này cũng hoạt động hết công suất. Rất khó để gọi được một chiếc taxi trên đường vì tất cả mọi người, nhất là gia đình có em bé đều muốn di chuyển bằng phương tiện này cho đỡ rét với tâm lý “thà tốn tiền taxi còn hơn tốn tiền thuốc, khổ con”.

Nhiều cha mẹ xót ruột khi đưa con đi học bằng xe máy giữa trời giá rét.

Ảnh: Thái Anh

Chuyển trường mẫu giáo vì lo bé ốm
“Trước kia,lúc xin cho con đi học thì mình cho học ở trường gần cơ quan để lúc về tiện đón, dù có hơi xa nhà một chút. Nhưng lúc đó đang mùa hè, không nghĩ đến việc sẽ có lúc trời lạnh thế này. Mấy hôm nay, Hà Nội rét quá, cho con đi đường mà chỉ lo nó ốm. Đang kiếm trường mẫu giáo nào gần nhà, nói khó với các cô xin cho học để cháu khỏi đi xa mà khó khăn quá!” - chị Nguyễn Thu H. (nhân viên một văn phòng ở Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) than thở.
Nhà chị H. ở Thái Thịnh, nếu đúng tuyến thì cô nhóc 3 tuổi của chị sẽ học ở trường mầm non Hoa Hồng. Nhưng chị đi làm ở Trung Yên, muốn tiện đưa đón con nên xin cho cháu học một trường ngay cạnh văn phòng. Nhưng mấy hôm nay, Hà Nội đột ngột rét đậm. Sáng sáng, chị phải “đánh vật” với cô con gái mới có thể kéo bé ra khỏi chăn để đi học.
Cho con đi học giữa ngày đông rét mướt, cha mẹ lo thắt ruột . Ảnh: VTC
Con đường đến trường ngày thường đi đơn giản thế, những ngày rét mướt này thì với 2 mẹ con như dài dằng dặc. Mặc dù đã che chắn kĩ càng cho con, nhưng đưa được con đến trường, nhìn mặt con tái mét vì lạnh, chị H. không biết làm thế nào.
Hôm nay, thấy con gái bị ho, chị đành để cháu ở nhà rồi nhờ bà nội lên trông: “Biết ngay là cháu bị ho vì rét quá nên không dám cho đi giữa đường hun hút gió nữa. Giờ muốn xin về trường gần nhà học mà lớp nào cũng đông với đủ chỗ rồi”.
Tiết trời lạnh giá thế này khiến nhiều trẻ nhỏ bị mắc các bệnh hô hấp.Lo sợ khả năng này, nhiều gia đình đã phải cho bé nghỉ ở nhà để người giúp việc hoặc nhờ họ hàng đến trông nom.
Nhiều gia đình có con còn bé, lại không nhờ được ai trông thì đành gửi tạm hàng xóm rồi bố mẹ thay phiên nhau nghỉ nửa buổi ở nhà với con.
Rõ ràng, giá rét bất thường đang ít nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Hà Nội.
Theo Thu Lý/Vietnamnet