Thứ năm, 11/10/2012, 22h10

Tạo cơ chế, chính sách cho sinh viên, học sinh vừa tốt nghiệp

 Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT phải thống kê số lượng học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm để Nhà nước tạo cơ chế, chính sách phù hợp.

Đó là nội dung kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị triển khai Quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu của xã hội (tổ chức ngày 28.9), vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo ngày 11.10.
Theo thông báo, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương thống kê số lượng học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trình độ đào tạo (từ trung cấp đến đại học) nhưng chưa có việc làm, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6.2013.
Từ số liệu đó, UBND các tỉnh, thành phố tạo cơ chế, chính sách, chương trình của địa phương trong việc tạo việc làm cho những sinh viên, học sinh này. Đồng thời, các địa phương phải có chương trình làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại địa phương để tiếp nhận nhu cầu về nhân lực năm 2013.
Bộ Nội vụ sẽ xem xét quy định về việc tuyển dụng công chức ở các địa phương theo hướng dựa chủ yếu vào năng lực thực tế và nhu cầu của địa phương
Kế hoạch tập huấn công tác thu thập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu về nhân lực cho các địa phương được thực hiện trong tháng 10 và tháng 11.
Trước mắt, trong tháng 10.2012, Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH sẽ phải khẩn trương tổ chức ký kết Chương trình hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Đức tại Việt Nam.  
Đây là chương trình hợp tác giữa Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH với Hiệp hội Doanh nghiệp Đức và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
theo TNO