Thứ tư, 2/10/2013, 11h10

Thất nghiệp vì… ăn mặc lôi thôi

Sinh viên - học sinh Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức tìm hiểu về nhu cầu lao động của các công ty tại Ngày hội tuyển dụng việc làm lần IV
Những năm gần đây, các trường CĐ và ĐH thường xuyên kết nối với doanh nghiệp để tổ chức những ngày hội tuyển dụng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng sinh viên còn thiếu nhiều kỹ năng khiến họ khó tuyển dụng.
Doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động
Tại Ngày hội tuyển dụng việc làm do Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức tổ chức vừa qua, nhiều doanh nghiệp cho rằng sinh viên mới ra trường rất giỏi về lý thuyết nhưng lại thiếu kỹ năng thực hành và kỹ năng xin việc.
Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng phòng Tuyển sinh Công ty cổ phần Đào tạo và tư vấn Quốc tế Việt, cho biết: “Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đến công ty chúng tôi xin việc còn thiếu các kỹ năng. Chẳng hạn, trang phục chưa lịch sự, hồ sơ mang theo chưa đầy đủ các dấu công chứng hoặc thiếu sót một số nội dung khi điền vào đơn xin việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu khiến chúng tôi phải loại ngay từ vòng đầu. Ngoài ra, do chưa chuẩn bị tốt về tâm lý nên một số ứng cử viên sợ hãi, lúng túng khi phỏng vấn trực tiếp đã tạo ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng”.
Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Ngọc Thanh, giám sát tuyển dụng Công ty TNHH MTV Công nghiệp Masan, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia ngày hội và có nhu cầu tuyển 150 sinh viên vừa tốt nghiệp với vị trí vận hành máy cho nhà máy sản xuất mì ăn liền. Trước đây, chúng tôi thường đăng tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông nhưng rất khó tuyển vì sinh viên mới ra trường chưa có kỹ năng thực hành cao. Hơn nữa, một số bạn trẻ chưa tạo được ấn tượng với chúng tôi vì tác phong chưa tốt, quần áo không lịch sự, gọn gàng, trả lời phỏng vấn còn lúng túng”.
Một số doanh nghiệp còn thẳng thắn cho biết họ có thể bỏ thời gian một vài tháng đào tạo lại cho nhân viên chứ không chấp nhận việc ứng cử viên thiếu văn hóa trong trang phục, giao tiếp. Ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Xây dựng - Xuất nhập khẩu Nam Tiến Phát, cho hay: “Khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường, chúng tôi không đòi hỏi cao về kinh nghiệm, nếu thấy họ là người lịch sự, có tính kiên trì, chịu thương chịu khó thì chúng tôi sẽ xem xét”.
Bên cạnh việc thiếu kỹ năng xin việc, chuyện sinh viên thất nghiệp còn do chính bản thân các em đòi hỏi mức lương quá cao. “Sinh viên mới ra trường thường mong muốn làm ở các tập đoàn, công ty lớn trong khi những công ty này thường ổn định về nhân sự nên sẽ khó chen chân vào. Còn khi xin việc ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nhưng họ lại yêu cầu mức lương khá cao khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng”, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết.
Tìm cơ hội trước ngày tốt nghiệp
Khi ngày hội tuyển dụng tổ chức tại các trường CĐ, ĐH, không chỉ sinh viên sắp ra trường mới tham gia mà còn có hàng ngàn sinh viên học năm nhất hoặc năm thứ hai… Các em đến đây không phải để kiếm một việc làm tức thời mà là tìm hiểu về nhu cầu của doanh nghiệp cần nhân lực như thế nào để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng.
Diệp Ngọc Quốc, sinh viên năm 2 Khoa Du lịch, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, chia sẻ: “Em đang học ngành quản trị lữ hành nên rất muốn biết rõ hơn về cách thiết kế tour cần những gì và muốn hỏi các công ty du lịch còn thiếu nhân lực như thế nào để trang bị thêm kiến thức mà họ cần”. Đối với sinh viên sắp ra trường, các em rất muốn tìm được việc làm trong ngày tuyển dụng. “Đây là lần thứ ba em tham gia ngày hội. Hai lần trước em đến để học hỏi nhà tuyển dụng yêu cầu gì, còn lần này thì rất muốn sẽ được một công ty tuyển luôn” - Võ Thị Hồng Hạnh, sinh viên năm 3 Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, bày tỏ.
Còn đối với doanh nghiệp, theo ThS. Nguyễn Mỹ Phi Phụng, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức: “Họ sẽ có nhiều lợi ích, chẳng hạn tìm được nguồn lao động ổn định, đáp ứng được các yêu cầu sản xuất của mình…”. Trong khi đó, ông Võ Văn Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần IPL (chuyên về sửa chữa máy tính), cho biết: “Chúng tôi thường tham gia các ngày hội tuyển dụng ở trường CĐ, ĐH không chỉ để tìm nguồn nhân lực sửa chữa máy tính mà còn thử tay nghề thực sự của sinh viên, từ đó trao đổi ý kiến với nhà trường để thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp”.
Bài, ảnh: Minh Châu
Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng việc làm lần IV năm 2013 với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh/thành lân cận. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên - học sinh của trường có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và nộp hồ sơ trực tiếp với nhà tuyển dụng. Đồng thời, thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa nhà trường với các doanh nghiệp để làm cơ sở cho việc cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.