Thứ bảy, 18/4/2015, 11h04

Trường chuyên cũng chỉ xét tuyển

Hôm qua (17.4), Sở GD-ĐT Hà Nội đã thống nhất được phương án tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 - 2016 của các trường “đặc thù” trên địa bàn. 
Năm nay, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tyển sinh vào lớp 6 chỉ bằng phương thức xét tuyển - Ảnh: Ngọc Thắng
Chỉ 3 trường được đánh giá bằng bài test
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Trong số 6 trường gửi đề xuất về phương thức tuyển sinh học sinh (HS) lớp 6, Sở GD-ĐT Hà Nội thống nhất với phương án tuyển sinh của 3 trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie.
Cụ thể, đề tuyển sinh lớp 6 của Trường Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường ĐH Sư phạm) theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS. Phương án của các trường Lương Thế Vinh và Marie Curie xây dựng là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ, cảm xúc. Theo Sở GD-ĐT, đây là các trường ngoài công lập, có thể chủ động trong tổ chức tuyển sinh và cũng là những đơn vị có môi trường phù hợp để thực hiện theo phương thức này.
Sau khi được sự đồng thuận của Sở GD-ĐT, chiều qua Trường Marie Curie đã công bố minh họa nội dung kiểm tra tuyển sinh vào lớp 6 năm học tới. Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường đã khẳng định và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý GD-ĐT cũng như xã hội về việc nội dung kiểm tra sẽ không có kiến thức cụ thể của môn học như toán, tiếng Việt, ngoại ngữ, theo đúng chủ trương mà Bộ GD-ĐT yêu cầu. HS dự tuyển sẽ làm bài test trong vòng 60 phút. Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu /45 phút; EQ: 30 câu/15 phút.
Ông Khang cũng cho rằng với cách kiểm tra này, chắc chắn HS sẽ không thể luyện thi theo kiểu đề thi mẫu. Để trả lời các câu hỏi, bắt buộc HS phải được tích lũy kiến thức bằng cách tìm hiểu thế giới xung quanh, biết cách suy luận logic, chịu khó đọc sách, có kỹ năng sống tốt… “Với cách thức tuyển sinh như vậy thì nếu các em và gia đình dành thời gian để luyện thì rất cần được khuyến khích vì những kiến thức ấy cần cho cuộc sống chứ không phải chỉ để phục vụ cho kỳ thi như cách luyện thi trước kia”, ông Khang nêu quan điểm.
Trường “Ams” tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển
Trường THCS Cầu Giấy, nơi các năm trước có số lượng dự tuyển thường gấp 10 lần chỉ tiêu tuyển sinh của trường, năm nay cũng sẽ chỉ thực hiện phương thức xét tuyển. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT dự kiến, thay vì được tuyển HS tốt nghiệp tiểu học toàn thành phố thì năm nay trường này sẽ chỉ được xét HS có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Q.Cầu Giấy vì đây là trường công lập, chịu sự quản lý trực tiếp của phòng GD-ĐT.
Cuối chiều hôm qua, trao đổi với Thanh Niên, bà Bùi Thị Vân Anh, Phó chủ tịch UBND Q.Cầu Giấy, cho biết: “Chắc chắn sẽ không thi hoặc kiểm tra để tuyển sinh vào lớp 6 trên địa bàn quận nhưng đến thời điểm này UBND quận vẫn chưa có quyết định chính thức về tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS Cầu Giấy. Việc xét tuyển ra sao cũng sẽ phải có những quy định rất rõ ràng, cụ thể và sẽ được công bố công khai, minh bạch vì vậy cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định”.
Phương án đề xuất của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực đa trí tuệ của HS. Tuy nhiên, theo ông Đại, sau khi nghiên cứu và ghi nhận các ý kiến góp ý, Sở GD-ĐT nhận thấy cần có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ hơn về các điều kiện để triển khai. Vì vậy trong năm học 2015 - 2016, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường này sẽ chỉ thực hiện theo phương thức xét tuyển.
Theo chủ trương của Sở GD-ĐT, đây là trường công lập duy nhất của Hà Nội được phép tuyển sinh học sinh toàn TP. Do vậy, để có thể sàng lọc tuyển sinh trong bối cảnh số lượng hồ sơ đăng ký quá lớn, Sở sẽ chỉ đạo nhà trường xây dựng các tiêu chí xét tuyển cụ thể, chi tiết. Hướng dẫn tuyển sinh và các tiêu chí đi kèm sẽ được công bố công khai trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, sau khi đã thống nhất phương án tuyển sinh cụ thể cho từng trường như ở trên, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ làm tờ trình báo cáo UBND TP phê duyệt về phương án tuyển sinh lớp 6 của các trường. Nếu được UBND TP chấp thuận, đây sẽ là phương thức để các trường áp dụng trong công tác tuyển sinh HS lớp 6 năm học 2015 - 2016. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc xét tuyển của trường này để đảm bảo tính công bằng, minh bạch.
Tuyệt đối không để trường nào thi tuyển
Hôm qua, UBND TP.Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi Sở GD-ĐT, UBND quận, huyện, thị xã về tuyển sinh các cấp học năm 2015 - 2016. Theo đó, TP chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ GD-ĐT, trong đó có văn bản yêu cầu không thi tuyển vào lớp 6.
Công văn của UBND TP cũng nêu rõ, tuyệt đối không để bất kỳ cơ sở giáo dục nào thuộc TP thực hiện không đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh năm học 2015-2016.

Tuệ Nguyễn 

(TNO)