Thứ tư, 27/2/2013, 19h02

Vĩnh biệt những ước mơ áo trắng!

HS Trường THCS Colette (Q.3) tới viếng Lê Minh Quân và gia đình

Sáng thứ hai (ngày 25-2), giờ chào cờ ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie và THCS Colette (Q.3) khác hẳn mọi lần. Không còn sự ồn ào, những tràng pháo tay náo nhiệt hay tiếng cười đùa của học sinh (HS) khi Ban giám hiệu thông báo thông tin về những HS đã vĩnh viễn ra đi sau vụ nổ thương tâm.
Quả là trùng hợp khi lớp của Lê Khánh Phương (HS lớp 11B2, Trường THPT Marie Curie) - một nạn nhân trong vụ nổ - lại có tiết học về “Kỹ năng sống sót trong hỏa hoạn”. Thầy Đồng Văn Đạt, giáo viên chủ nhiệm, cho biết đây là bài tập được giao cho các em làm từ trước đó để thuyết trình trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm. Nhưng thay vì hào hứng như mọi lần, các em chỉ trình bày rất sơ sài rồi không khí lại chùng xuống trong nỗi buồn khó tả.
Những học trò ngoan
“Hễ khi nào lớp có tổ chức hoạt động gì thì người đầu tiên tôi nghĩ đến là Khánh Phương bởi em là một HS hoạt bát, có lối diễn đạt truyền cảm. Quan trọng hơn, ước mơ trở thành một đạo diễn khiến cho em luôn tạo cho mình cách làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong mỗi một hoạt động được giao. Chính em cũng chủ động xin tôi nhận các phần việc này để tiến dần hơn tới ước mơ của mình”, thầy Đạt ngậm ngùi nói. “Hôm Phương mất, tôi còn chưa kịp báo tin cho em về điểm 8 đầu tiên mà em đạt được trong môn toán của tôi, nếu cộng thêm 2 điểm của bài làm trước Tết là tròn 10 điểm. Tôi còn định lên mạng để thông báo điểm cho cả lớp thì nhận được thông tin này”, thầy Đạt nhớ lại.
Theo lời kể của bạn bè, Khánh Phương là người rất vui vẻ, hay pha trò cho cả lớp cùng cười mỗi khi có giờ sinh hoạt chung.
Giống như chị mình, Lê Minh Quân (HS lớp 9/7 Trường THCS Colette, Q.3) cũng khiến bạn bè và thầy cô không khỏi nuối tiếc khi mất đi một bạn học, một HS cá tính, lém lỉnh. Những trò đùa của Minh Quân luôn mang lại tiếng cười sảng khoái cho các bạn trong giờ ra chơi, giờ sinh hoạt. Không nén nổi xúc động, em Nguyễn Ngọc Phụng Hoàng (HS lớp 9/2) kể: “Em chỉ học chung với Minh Quân năm lớp 6 nhưng chúng em vẫn giữ liên lạc với nhau khi bạn chuyển lớp. Chiều thứ bảy, em còn cười nói chuyện với Minh Quân khi chơi trong sân trường. Vậy mà ngày hôm sau đã nghe tin bạn mất…”. 
Trong khi đó, cô nữ sinh Hồ Kiều Anh lại rất ấn tượng với mọi người khi là một HS giỏi, một cán bộ Đoàn rất năng nổ trong mọi hoạt động của lớp, của trường. Thầy Trương Thanh Hiền, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - chủ nhiệm lớp 11A13 của Kiều Anh, cho hay em luôn là HS nằm trong tốp đầu về thành tích học tập. Không chỉ học giỏi, Kiều Anh còn được nhiều bạn bè, thầy cô quý mến bởi luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn mỗi khi khó khăn. “Tuy không còn là Bí thư Chi đoàn nhưng Kiều Anh đã hỗ trợ rất nhiều cho Ban Chấp hành Chi đoàn mới. Em cũng rất tích cực trong mọi hoạt động do lớp và trường tổ chức. Qua nhiều HS, tôi được biết ước mơ của em là được trở thành một giáo viên tiếng Anh và đang tích cực học tập để thực hiện ước mơ này”, thầy Hiền xúc động cho biết.
Ấm tình bạn bè
Ngay khi nhận được thông tin, nhiều HS cùng lớp đã tìm và chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình những HS bị nạn. Sáng 24-2, những bạn thân của Khánh Phương đã cắt cử người theo dõi tình hình từ Bệnh viện An Bình cho tới lúc chiều muộn. Khi những chiếc quan tài được mang về quàn tại chùa Vĩnh Nghiêm cũng là lúc các em thông báo cho nhau để đến chia tay với bạn mình. Dẫu phải chờ đến hơn 21 giờ mới được vào thắp nhang nhưng không một HS nào tỏ ra nóng vội. Lớp 11B2 còn kịp làm cho Khánh Phương một vòng hoa màu tím để tiễn biệt em lần cuối. Các HS trong lớp còn cắt cử bạn bè túc trực cùng gia đình trong việc đón tiếp khách đến viếng… Nhìn các em đôi mắt đỏ hoe, gương mặt buồn bã, lặng lẽ hướng dẫn từng tốp HS vào phúng viếng, rồi lặng lẽ rót nước mời khách mới thấy hết tình cảm của các em dành cho bạn và những người thân trong gia đình ý nghĩa đến chừng nào. Trong ngày đầu tuần, HS các lớp cũng lần lượt đến viếng bạn mình như một lời tiễn biệt cuối cùng trước khi Phương và Quân về thế giới bên kia. Trong số đó, có những em thậm chí chưa một lần cùng trò chuyện, cùng sinh hoạt với bạn  nhưng cũng ghé thăm để rồi không kìm nổi những giọt nước mắt, tiếng khóc nức nở khi nhìn 6 chiếc quan tài được xếp liền kề nhau.
Tại căn nhà nằm trên đường Trần Quang Diệu (Q.3), nơi đặt linh cữu em Kiều Anh và mẹ là Nguyễn Thị Tân Xuân, HS các lớp của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi để đến chào bạn lần cuối. Từng tốp HS lặng lẽ chờ tới lượt mặc cho cái nắng gay gắt giữa ban trưa cùng khói bụi của xe cộ trên đường thốc vào mặt. Đâu đó, một vài em còn kịp mang cho bạn mình một món quà, một bông hoa màu trắng tinh khôi như tà áo trắng Kiều Anh vẫn mặc mỗi khi em tới trường. Đại diện lớp 11A13 cho biết các em đã tổ chức xếp tặng bạn mình một bó hoa bằng giấy và bó hoa đó sẽ được đi theo Kiều Anh như một lời tiễn biệt cuối cùng dành cho người bạn kém may mắn.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
 
Ủng hộ một ngày lương cho các nạn nhân
Theo Công an TP.HCM, vụ nổ phát ra lúc 0 giờ 35 ngày 24-2 từ căn nhà số 384/9 do ông Lê Minh Phương (58 tuổi, thường trú tại 486 Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh) thuê để chứa đạo cụ làm phim khiến 10 người chết (có 5 người trong gia đình ông Phương). Được biết, ông Phương là Giám đốc Công ty cổ phần Giải trí Lạc Việt có trụ sở đặt tại căn nhà thuê nói trên. Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy xác định rõ nguyên nhân vụ  nổ này.
Nhằm giúp các nạn nhân trong vụ nổ sập nhà, cán bộ, viên chức… của UBND Q.3 đã dành một ngày lương để ủng hộ. Ngoài ra UBMTTQ Q.3 đã thiết lập kênh tiếp nhận hỗ trợ của các cá nhân, cơ quan, tổ chức xã hội có tấm lòng với các nạn nhân.
P.V