Chủ nhật, 2/6/2013, 21h06

Hài hước tên món ăn, quán nhậu

Một bảng giới thiệu đặc sản các món ăn trên đường Lê Hồng Phong, Q.5, TP.HCM

Ẩm thực Việt Nam phong phú. Bên cạnh những món ăn truyền thống có từ hàng trăm năm, để gây sự tò mò của thực khách, gần đây cũng những món ăn có từ lâu nhưng nhiều quán ăn, nhà hàng nghĩ ra những cái tên mới vừa “độc” vừa “lạ”. Những cái tên có phần thô thiển nhưng không kém hài hước.
Món nhậu “độc”
Một nhà hàng khá nổi tiếng ở trung tâm Q.5 “treo thưởng” cặp vé du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm cho nhân viên của mình nghĩ ra những cái tên món ăn hài hước, lạ thay thế những tên món ăn cũ. Suốt một tháng ròng, những cái tên món mà dân ăn nhậu mới nghe đã ngán, trong đó có món với cái tên kiêu kỳ (cũng không ít người cho là siêu kỳ… cục), nhưng bảo đảm quý ông mê tít, đó là món “vũ nữ chân dài” - tức là các món ăn chế biến từ ếch. Với “vũ nữ chân dài” có không dưới chục món, nào là “vũ nữ chân dài” xào lăn, “vũ nữ chân dài” nướng mọi… Kiêu hơn, để chứng minh cho thực khách món ếch được chế biến tươi sống, nhà hàng còn giới thiệu với khách: “Vũ nữ chân dài” nằm đợi khách (ếch còn sống nằm trong hồ). 
Mồi nhậu khoái khẩu của không ít đệ tử lưu linh là món sườn heo (nướng mọi, nướng muối ớt hoặc nướng xiên). Quả thật, dân nhậu kín cả tuần nghe mãi, thấy hoài những cái tên ấy thì rõ chán. Từ đó, món này được thay thế bằng những cái tên nghe là sởn gai ốc: Dao găm nướng mọi, dao găm nướng muối ớt…
Để khỏi mang tiếng là tiếp tay cho những kẻ tận diệt chim trời, không ít quán đã thay đổi tên gọi món nhậu chế biến từ các loại chim mà khi nghe lạ tai như: Cà lơi rô ti, cà lơi nướng (cà lơi là tên gọi khác của chim sơn ca). Cũng từ chim, cu đất nhưng anh quản lý một nhà hàng lớn ở Q.10 lại gây sự chú ý khi giới thiệu món: Hàng xỏ xâu; hàng nướng lụi.
Lâu nay, trong thực đơn của các nhà hàng, quán chuyên đặc sản dê không thể thiếu món “súng ống”. Quán dê Ấn Độ ở huyện Bình Chánh còn đưa vào thực đơn món “K54”, (súng ngắn K54, tức “súng ống” của dê). Món ăn chế biến từ thịt dê cũng phong phú, với những cái tên như: Dê xối xả, dê tại bàn (nướng tại bàn), dê xồm (dê tái chanh)… Một số nơi, khi giới thiệu món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ đắc lực cho quý ông, các phục vụ viên còn PR món có tên gọi nửa Tây nửa ta như Rulo bo (rulo là khẩu súng rulo, bo là bò). Dân nhậu thịt cầy ai ai cũng biết món điện thoại di động, chỉ món đùi chó. Cái tên ấy nghe riết cũng nhàm, ở một số quán đã hiện đại hóa món này bằng cái tên mới như iPhone. Nhiều quán còn hài hước, mỗi lần yêu cầu 4 cái đùi nướng thì gọi ngược: “iPhone 4”, thay vì “4 cái iPhone”.
Tên quán… quái đản
Giới kinh doanh dịch vụ ăn uống đặc biệt chú ý đến cái tên quán. Nhiều năm trước đây, những cái tên dễ nhớ, dễ gọi được ưu tiên hàng đầu. Sau đó mới đến những cái tên theo đặc điểm hiện có của quán. Như nơi đó có cây sung thì đặt tên quán Cây Sung. Nơi nào có cây mận thì tên quán là Cây Mận
Thành phố Tân An (Long An) có nhiều quán cùng tên Cây Sung. Nhằm gây sự chú ý đối với dân nhậu, ngày khai trương, ông chủ trẻ khiến không ít tay nhậu phải giật mình vì cái tên quán là Sung. Chỉ một thời gian ngắn sau, buôn bán ế ẩm nên quán đóng cửa, mọi người mới bảo nhau: “Sung chỉ vài tháng là hết”.
Ở Cần Thơ, chuyện đặt tên quán cũng lắm hài hước. Những cái tên khi nghe khiến ai cũng bật cười như: Dê bạn ơi (P.Thới An, Q.Bình Thủy), Dê bốc lửa; Dê xối xả… Có quán trương tấm biển to đùng, trên đó cố tình gây sự chú ý trong giới thiệu đặc sản của quán bằng một tràng, không dấu chấm phẩy: Bớp chim hồi cu đuối (cá bớp, cá chim, cá hồi, cá cu và cá đuối)… Đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM có quán chuyên đặc sản lẩu tứ ngư: Bớp, chim, hồi, đuối. Nằm ở khu vực sông Ông Lớn, phía Q.7 gần đây mọc lên quán Mai ghé nữa. Cách đó không xa lại có một quán nhậu bình dân mà mới nghe đã dội Quán cầu cá.
Nhiều quán lấy tên theo cung cách phục vụ cũng như đặc sản của quán như quán Bia Tô (không những bia mà các loại nước ngọt cũng được rót ra tô); Quán này bán bia Lào ở đường Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh. Hay như ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè có quán Tư gà nòi chuyên đặc sản gà nòi…
Bài, ảnh: Trần Trọng Tri