Chủ nhật, 14/9/2014, 19h09

Lừa từ nhà ra phố

Các đối tượng lừa đảo iPhone bị nạn nhân chụp hình lại. Ảnh: V.T
Đang chạy xe trên đường, một bạn nữ bỗng giật mình khi có hai cô gái vọt xe lên vỗ vai ra chiều mừng rỡ lắm: “Trời ơi lâu quá không gặp, dạo này mày thế nào? Mình là Thanh học chung hồi cấp 1 nè không nhớ sao? Dừng xe, mình hỏi chuyện xíu nha…”. Đó là “khúc dạo đầu” của những kẻ xấu với những ai nhẹ dạ, cả tin.
Nhặt được iPhone
Đang đứng mua rau ở một chợ nhỏ trên quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM), tôi giật mình khi một chị cầm xấp vé số, ăn mặc lam lũ đến vỗ vai mời mua vé số. Bị từ chối, chị ta trọ trẹ nói nhỏ bằng giọng miền Trung rất khó nghe: “Anh ơi, tắt điện thoại giùm em đi”. Chị ta móc trong bóp da ra chiếc iPhone mới cáu, tiếp tục thì thầm: “Em mới nhặt được nó ở ngoài kia mà không biết xài, anh có muốn mua thì em bán rẻ lại 2 triệu đồng cho mà dùng…”.
Bị lắc đầu từ chối, chị ta tiếp tục đeo bám hạ giá xuống còn 1,8 triệu rồi 1,5 triệu… Không nhận được sự hào hứng từ tôi, chị ta tỏ vẻ khó chịu bỏ đi một đoạn xa xa rồi tiếp tục chèo kéo một thanh niên mặt còn non choẹt.
Thấy anh chàng định móc tiền ra tậu con iPhone trong mơ giá quá mềm, tôi liền chạy đến nhỏ nhẹ ngăn chặn: “Nếu chị nhặt được của đánh rơi thì đem nộp công an hoặc ban điều hành khu phố để trả lại cho người ta, còn nếu chị dùng hàng Tàu “đểu” để bán giá cao thì phạm tội lừa đảo đấy!”.
Nghe xong, anh thanh niên ngớ người ra, còn “chị bán vé số” tức tối giật phăng chiếc iPhone vừa đi vừa chửi thề: “Mi biết cái gì mà xen vào chuyện của tao…” rồi nhanh chóng leo lên xe của đồng bọn đợi sẵn ở góc đường phóng đi, ném lại những cái nhìn đe dọa.
Thời gian gần đây nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM  rộ lên hiện tượng một số kẻ đóng vai nghèo khổ thật thà tình cờ nhặt được iPhone “xịn” nhưng thực chất là iPhone dỏm do Trung Quốc sản xuất, giá chỉ vài trăm ngàn đồng để lừa đảo những người đang mơ có điện thoại thông minh xịn nhưng tốn ít tiền.
“Cô bạn học cũ” kinh khủng
Đang chạy xe trên đường, một người bạn nữ của chúng tôi bỗng giật mình khi có hai cô gái vọt xe lên vỗ vai ra chiều mừng rỡ lắm: “Trời ơi lâu quá không gặp, dạo này mày thế nào? Mình là Thanh học chung hồi cấp 1 nè không nhớ sao? Dừng xe, mình hỏi chuyện xíu nha…”.
Lục lọi trí nhớ, “moi óc” ra, cũng không thể nhớ cô bạn kia là ai, nhưng cũng không muốn “mất lòng bạn cũ” nên Thắm - cô bạn của chúng tôi - dừng xe lại hỏi thêm vài ba câu chuyện xã giao.
Hỏi thăm nhau vài câu, “cô bạn cũ” hào hứng nói: Bạn còn nhớ nhỏ Ngọc không? Nhà nó gần đây nè, nó nhắc bạn hoài hà, để kêu nó ra tụi mình cà phê “tám” mừng ngày “hội ngộ”(!?)
Móc điện thoại ra bấm bấm, “cô bạn cũ” tên Thanh kêu lên điện thoại hết pin rồi, còn bạn đi cùng xe lại quên điện thoại ở nhà nên mượn Thắm điện thoại để gọi Ngọc.
Không cho “cô bạn cũ” mượn điện thoại cũng kì, Thắm đành móc chiếc điện thoại thông minh mới mua cả chục triệu đồng ra đưa cho bạn. Vừa cầm chiếc điện thoại, “cô bạn cũ” đã phóng xe vút đi. Sau vài giây định thần, Thắm mới giật bắn người ú ớ không thành tiếng. Đường vắng, tiếng kêu  “Cướp! Cướp…” của cô bạn tội nghiệp lọt thỏm vào không gian.
Lướt facebook cũng “dính”
Đang ngồi lướt facebook, anh Trung T. (ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh) bỗng nhận được tin nhắn trên face của một cô bạn gái thân thiết nhờ mua giùm thẻ cào điện thoại và cung cấp mã số thẻ giùm vì đang ở vùng không có chỗ bán, trong khi điện thoại lại hết tiền.
Chiều lòng “người đẹp”, T. ngay lập tức đi mua và cung cấp mã số thẻ như lời nhờ của bạn. Tuy nhiên, sau đó T. mới tá hỏa khi cô bạn gái cho hay mình đã bị kẻ xấu hack mất tài khoản facebook.

Một đối tượng lừa đảo qua mạng bị tóm. Ảnh: V.T
Từ đầu năm đến nay, tại Việt Nam lan truyền một loại virus có khả năng cướp tài khoản facebook của người sử dụng. Mã độc này đang lây lan theo cấp số nhân vì mỗi tài khoản bị chiếm đoạt lại biến thành một “tổng đài” phát tán virus. Trên tường của facebook (wall) xuất hiện các đường link đi kèm thông điệp gây sốc liên quan đến nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của thế giới. Vì tò mò, nhiều người đã bấm vào đường link, ngay lập tức máy tính của nạn nhân sẽ bị nhiễm virus. Sau đó virus sẽ chiếm quyền điều khiển và tự động đổi mật khẩu facebook của nạn nhân.
Sau đó kẻ xấu này sẽ dùng facebook của bạn để lừa đảo tiền bạc người thân, bạn bè… làm chủ sở hữu mất uy tín nghiêm trọng bởi không phải ai cũng thông cảm.
Ngồi nhà mà cũng “ăn thịt lừa”
Rong ruổi ngoài đường gặp lừa đảo thì không mới nhưng ngồi yên trong nhà cũng dính quả lừa mới đáng nói. Vừa qua, người dân đặc biệt là các bạn sinh viên đã gặp phải trường hợp lừa đảo rất phổ biến mà không phải ai cũng biết để tránh.
Trong một lần phòng hết gas, Thanh Tuyền (sinh viên Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) gọi cho một cửa hàng gas gần nơi thuê trọ chở đến một bình 12kg. Ngay sau đó cửa hàng cho nhân viên mang bình gas tới và trả tiền theo như giá cửa hàng đã thông báo ban đầu.
Mọi việc không có gì phải bàn nếu như không phải sau đó vài chục phút, bỗng có một người đến nhận là nhân viên cửa hàng vừa mang gas đến và nói bình gas trước do không cân lại nên thiếu gas và đổi cho Thanh Tuyền bình gas mới. Do tin tưởng nên bạn cũng không ngần ngại gì và cho người đó vào đổi lại bình gas.
Nhưng sau khi dùng gas được khoảng một tuần thì Thanh Tuyền bật gas mãi không lên lửa và nghĩ là bếp bị hỏng nên gọi cho nhân viên cửa hàng gas cũ đến nhờ sửa. Nhờ đó bạn mới vỡ lẽ ra là bình gas mới này là bình dỏm, không có tem của cửa hàng, trong đó phần lớn chỉ chứa nước không dùng được chứ không phải bếp bị hỏng. “Cũng may tôi chỉ bị lừa mất bình gas và số tiền đổi gas chứ một vài bạn trong lớp kể còn bị kẻ đổi gas khi vô nhà lấy trộm bóp tiền và cả điện thoại”, Thanh Tuyền cho biết.
Nhã Uyên
 
Bọn tội phạm ngày nay có 1.001 chiêu lừa, quan trọng là mọi người phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi của chúng.