Thứ hai, 26/1/2015, 17h01

Người nghiện ma túy về... vùng ven

Ông Nguyễn Văn Đực, người từng “đụng trận” với con nghiện bên cầu Rạch Bàng
Sợ bị bắt vào các trung tâm cai nghiện, người nghiện hút ma túy đã “dạt” về địa bàn vùng ven thành phố khiến nhiều địa phương lâu nay vốn bình yên giờ trở nên bất ổn…
Từ đầu tháng 12-2014, 322 phường/xã thuộc 24 quận/huyện trên địa bàn TP.HCM đã đồng loạt ra quân truy quét người nghiện hút ma túy để đưa vào trung tâm cai nghiện nhằm kéo giảm các tệ nạn xã hội. Có thể khẳng định rằng, công tác truy quét, thu gom được các địa phương triển khai có hiệu quả, tuy nhiên tình trạng người nghiện chuyển địa bàn là một thực tế đã xảy ra khiến công tác phối hợp giữa các địa phương gặp không ít khó khăn.
Khu phố bình yên trở nên bất ổn
Những ngày cuối năm, người dân ngụ ở vùng ven, ngoại thành hết sức lo lắng vì các con hẻm nơi mình cư trú lâu nay vốn bình yên, giờ bị người nghiện hút “cát cứ” cả ngày lẫn đêm. Bà Nguyễn Thị Sương (ngụ đường Đào Sư Tích, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) lo lắng: “Trước giờ đâu có tình trạng này, nay hầu như đêm nào cũng có nhóm thanh niên nam nữ tụ tập chích hút khiến cả xóm mất ăn mất ngủ. Chúng tôi đã báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cũng có tổ chức tuần tra nhưng khi họ đi rồi, chúng tụ tập lại”. Trước phản ứng của người dân về tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, người nghiện hút không những không rút đi mà còn có những hành động táo tợn, gây nguy hiểm đến tính mạng bà con. Bà Sương nói tiếp: “Ai phản ứng là tụi nó theo dõi, biết được nhà là ném kim tiêm vào sân, vứt trước cổng. Chúng tôi cũng muốn im lặng cho yên cái thân nhưng không thể, không khéo nay mai con hẻm trở thành “động” mua bán và tiêm chích”.
Trong khi đó, ở trung tâm thành phố, P.Tân Định (Q.1) được xác định là một trong những địa bàn “nóng” về ma túy. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số người nghiện hút tại địa bàn khu phố 6 (P.Tân Định), đến thời điểm này đã giảm đáng kể nhưng tình trạng chích ma túy ở các con hẻm, gầm cầu Hoàng Hoa Thám và dọc theo bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn còn diễn ra. “Riết rồi tôi không dám đi tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều. Người nghiện hút thản nhiên ngồi chích ngay lối đi như không có chuyện gì xảy ra. Lúc thì chúng ném kim xuống kênh, khi thì vứt ngay bên cạnh và nằm… phê”, ông Võ Văn Tỵ, ngụ hẻm 68 đường Trần Quang Khải (Q.1) ngao ngán nói.
Theo nhiều người dân địa phương, không chỉ có người nghiện hút sống trên địa bàn mà còn có cả người nghiện từ các địa phương khác dạt về từ khi có chiến dịch thu gom gắt gao của thành phố.
Cây xanh bị “bức tử”

Kim tiêm cắm đầy trên thân cây
Tuyến đường Nguyễn Văn Linh, bắt đầu từ đường Nguyễn Tấn Phát (P.Tân Thuận, Q.7) cho đến quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), ở những đoạn đường có cây xanh rậm rạp, che khuất tầm nhìn, hầu như ngày nào cũng có người nghiện ra vào mua bán, tiêm chích. Sau khi chích, tất cả đều cắm kim tiêm dày đặc lên các gốc cây trông rất ghê sợ. “Tụi nó cắm trên cây còn đỡ, chứ vứt bừa bãi bên lối đi thì không biết đâu mà lần. Ở đây còn một vài khu đất quy hoạch treo, lối đi tạm ra vào khu dân cư chính là nơi mà các con nghiện án ngữ. Sáng - chiều trẻ con đi học qua lại, đâu phải đứa nào cũng được cha mẹ đưa đón, không lo lắng sao được”, anh Đỗ Văn Phụng, người sửa xe gắn máy gần cầu Tân Thuận 2, cho biết.
Khi chúng tôi mở lời nhờ mọi người đưa đến bãi đáp của người nghiện hút như thông tin họ cung cấp thì ai cũng lắc đầu vì sợ đối tượng này trả thù. Không còn cách nào khác, chúng tôi tự tìm đến. Khi chúng tôi chạy xe trên đường thì từ trong bụi rậm, 4 thanh niên đi trên 2 xe máy lao ra, mắt lờ đờ phê thuốc nhìn chằm chằm vào chúng tôi rồi nhanh chóng mất hút sau lưng. Chúng tôi đi vào lối mà 4 thanh niên kia vừa ra, ở đó là một gò đất khá cao nằm bên bức tường rào bảo vệ khá kiên cố. Nhìn quanh, chúng tôi không khỏi giật mình khi phát hiện một cây xanh bị “bức tử” bởi những cây kim tiêm còn dính máu đỏ tươi.
Bên cầu Rạch Bàng (đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Q.7), từ lâu cũng là bãi đáp của người nghiện hút. Ông Nguyễn Văn Đực, một người nhiều năm sống tạm trên chiếc ghe rệu rã dưới chân cầu sau một thời gian cám cảnh đời thương hồ, cho biết: “Đêm nào tụi nó cũng kéo về đây chia thuốc, chích xong liệng kim tiêm lên ghe luôn. Khi tụi nó rút đi, tôi phải dậy soi đèn pin nhặt kim. Thấy không ổn, tôi phải nói chuyện nhẹ nhàng với tụi nó nên hôm sau chích xong không vứt bậy nữa. Có đứa nửa đêm đói khát năn nỉ xin cơm nguội, nước uống”. Cách đây chưa lâu, vợ chồng ông Đực “đụng trận” với hai con nghiện xông xuống ghe khống chế để cướp tiền và chiếc xe đạp cà tàng. “Cũng may hôm đó có mấy chú bảo vệ công trình đi ăn về, nghe kêu cứu đã ra tay hỗ trợ và bắt chúng giao cho công an phường xử lý”, ông Đực cho biết thêm.
Bài, ảnh: Trần Anh
Hoàn thành việc xử lý đối với người nghiện ma túy trước Tết Nguyên đán
Vừa qua, UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận/huyện hoàn thành việc xử lý đối với người nghiện ma túy (NNMT) trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo đó, đối với NNMT có tên trong danh sách quản lý tại địa phương, UBND phường/ xã/thị trấn lập hồ sơ quyết định cai nghiện tại cộng đồng. Đối với NNMT mới phát hiện trong đợt ra quân, có nơi cư trú ổn định trên địa bàn, chưa có quyết định đưa vào cơ sở xã hội (CSXH), UBND phường/xã/thị trấn lập hồ sơ quyết định cai nghiện tại cộng đồng. Đối với NNMT đã có quyết định đưa vào CSXH, trường hợp người nghiện có nơi cư trú ổn định trên địa bàn, UBND phường/xã/thị trấn hủy quyết định đưa vào CSXH và lập hồ sơ quyết định cai nghiện tại cộng đồng. Trường hợp không có nơi cư trú ổn định nhưng không xác định được tình trạng nghiện, UBND phường/xã/thị trấn nơi lập hồ sơ hủy quyết định đưa vào CSXH và lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH quản lý...
V.S
 
Lắp đặt camera quan sát, tội phạm giảm rõ rệt
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thành Tài, Trưởng công an P.Tân Hưng (Q.7), cho biết qua công tác tuần tra, trong năm qua, các đội nghiệp vụ đã phát hiện 54 đối tượng sử dụng ma túy, thu giữ 13 gói nilon chứa tinh thể không màu, 22 ống nhựa chứa chất bột màu trắng. P.Tân Hưng có địa hình khá phức tạp, giáp ranh với 8 phường/xã, lợi dụng tình hình an ninh trật tự phức tạp, các đối tượng ở địa phương khác về gây án. Tại các khu vực “nóng” về an ninh trật tự, chúng tôi đã cho lắp đặt camera quan sát tại 7 điểm, từ đó tội phạm giảm rõ rệt, người dân cũng yên tâm.