Thứ năm, 14/5/2015, 23h05

Người nổi tiếng - Ngày ấy... bây giờ: Đường về yên ả

Kỳ thủ Từ Hoàng Thông (giữa) nhận chức vô địch tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 1983 (ảnh nhân vật cung cấp)
Giành nhiều huy chương tại các đấu trường cờ vua trong nước và quốc tế, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông là cái tên không còn xa lạ với nhiều người. Ở tuổi 43, anh lặng lẽ, bền bỉ với con đường mình đã chọn.
Thắng không kiêu…
Năm 2014, sau một thời gian dài vắng bóng tại các giải đấu quốc tế, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông bất ngờ trở lại ở giải vô địch Australia 2014. Và anh xuất sắc vượt qua hàng trăm kỳ thủ quốc tế khác để giành chiếc HCV cờ chớp với 9 điểm sau 11 ván. Thành tích đó đã làm dày thêm bộ sưu tập huy chương của anh.
Vào những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, Từ Hoàng Thông cùng người em sinh đôi của mình là Từ Hoàng Thái đã để lại dấu ấn trong làng cờ vua bởi tài năng của họ. Từ Hoàng Thông đạt danh hiệu kiện tướng quốc tế năm 1992 và danh hiệu đại kiện tướng năm 1999, là đại kiện tướng thứ hai của cờ vua Việt Nam (sau Đào Thiên Hải).
“Tôi đến với cờ vua vào năm lên 9 tuổi. Trong ký ức non nớt của cậu bé ngây thơ ngày đó, tôi vẫn nhớ hình ảnh ba chở tôi đến Nhà Thiếu nhi TP.HCM để học chơi cờ vua. Tuy nhà không mấy khá giả nhưng gia đình luôn tạo điều kiện để anh em tôi được học hành, giải trí. Cũng nhờ vậy mà tôi có cơ hội được theo đuổi con đường này đến hôm nay”, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông kể lại.
Năm 1983, trong giải đấu Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Từ Hoàng Thông đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để đoạt chức vô địch. Khi đó, anh mới 11 tuổi và là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất của giải. Anh là người đã thiết lập kỷ lục nhà vô địch trẻ nhất Việt Nam năm 1986 khi mới 14 tuổi. Đến nay, vẫn chưa có ai phá kỷ lục đó của anh. Những huy chương đầu tiên đó đã làm bước đệm để Từ Hoàng Thông “lấn sân” vào làng cờ vua thế giới. Những cuộc thi đấu ở nước ngoài dần mở ra trước mắt anh những chân trời mới. Những chuyến thi đấu xa nhà, tập quen dần với cuộc sống độc lập đã giúp anh trưởng thành hơn rất nhiều. “Có những cái Tết không được sum vầy bên gia đình, tủi thân lắm chứ nhưng tất cả rồi cũng qua. Đi qua những ngày tháng đó tôi mới hiểu giá trị của sự khổ luyện”, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông chia sẻ.
“Với tôi, niềm đam mê cờ vua chưa khi nào vụt tắt. Mỗi thời điểm cần có những bước đi riêng. Con đường nào cũng đáng quý, đáng để trải nghiệm như nhau. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời mình”, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông tâm sự.
Sau mỗi huy chương là mồ hôi, công sức của những chuỗi ngày kỳ thủ trẻ miệt mài bên bàn cờ, vắt óc cho từng đường đi, nước bước. Những thành tích của Từ Hoàng Thông ở các kỳ Olympiad cờ vua thế giới đã khẳng định tên tuổi của anh. Tài năng tỏa sáng khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh vẫn luôn tâm niệm “thắng không kiêu”. “Lúc bé, tôi đọc sách lịch sử rất nhiều. Những trận đánh, những chiến công của các thế hệ cha ông luôn làm tôi bị cuốn hút vào từng trang sách. Đánh cờ cũng như đánh trận vậy, cảm giác như mình là nguời tướng lĩnh, cách dùng quân có thể ảnh huởng đến sự thắng - thua. Đọc lịch sử, tôi càng thêm trân trọng những giá trị truyền thống của đất nước”, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông tâm sự.
Mỗi ngày đi qua, anh đều cố gắng tự rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn với từng nước cờ, quyết tâm làm việc gì là sẽ làm đến tận cùng bằng tất cả khả năng của mình.
Trân trọng từng khoảnh khắc

Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông tham gia thi đấu tại giải vô địch Australia 2014 (ảnh nhân vật cung cấp)
Sài Gòn là nơi Từ Hoàng Thông sinh ra, nơi nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng trong anh. “Mỗi con đường, hàng cây ở Sài Gòn cũng gắn liền với tuổi thơ tôi, với những buổi chiều ngồi sau xe của ba đến nhà thiếu nhi học cờ vua, cho tôi những bước đi đầu tiên trong hành trình dài rộng của cuộc đời”, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông chia sẻ.
Kế hoạch mở trường dạy cờ vua cho các em thiếu nhi đã được anh ấp ủ từ rất lâu nhưng mãi đến năm 2009, anh cùng với Từ Hoàng Thái mới mở trường cờ vua Smartchess Training School. Bộ sách Phổ cập cờ vua cho học đường, phần mềm tự học cờ vua cũng là tâm huyết, là sự đúc kết kinh nghiệm suốt những năm “chinh chiến” trên các đấu trường cờ vua trong và ngoài nước của anh…
Chỉ có những người từng đi qua đỉnh cao của chiến thắng mới hiểu hết giá trị của nụ cười, đã từng nếm trải xót xa khi bại trận mới biết trân quý niềm vui. “Cờ ảnh hưởng nhiều đến tính cách của tôi. Tôi học được ở cờ tính kiên nhẫn, “lỳ” đòn bởi từ bé đã nếm trải những trận thua, mừng vui tột đỉnh với những trận thắng. Có những trận phải ngồi thi đấu suốt nhiều giờ đồng hồ nên buộc mình phải có sức khỏe tốt, giữ được đầu óc tỉnh táo”, anh nói. Bây giờ, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông chọn cách sống rất giản dị và bình thản trước những bão giông của cuộc đời bởi cờ đã giúp anh “tôi luyện” được tinh thần thép. Những buổi chiều cuối tuần, anh lặng lẽ đến mái ấm Huynh Đệ Như Nghĩa (Q.Bình Tân) để dạy cờ vua cho trẻ khiếm thị. Anh nói đó là niềm vui, niềm hạnh phúc anh đã cảm nhận được hơn một năm qua khi được dạy cờ cho những em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.
Từ Hoàng Thông của ngày xưa và bây giờ vẫn giữ trong mình ngọn lửa đam mê với cờ vua, vẫn tin vào những điều đẹp đẽ, vẫn hy vọng vào những “hạt giống” cờ vua của nước nhà. Người ta vẫn thường thấy anh đi về trong những chuyến phổ cập cờ vua ở các vùng sâu, vùng xa. Mong muốn đưa cờ vua vào giảng dạy ở học đường là tâm nguyện lớn nhất của anh hiện nay. “Tôi muốn tất cả trẻ em đều có cơ hội được tiếp xúc với môn thể thao trí tuệ này bởi những lợi ích mà cờ vua mang lại cho các em. Đường còn dài, còn xa… nhưng tôi sẽ cố gắng trong khả năng của mình”, anh chia sẻ.
Yên Hà
 
Kỳ thủ được Tổng Thư ký FIDE mời dạy cờ học sinh
Sau những thành công trên đấu trường quốc tế, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông có khoảng thời gian 10 năm ở Singapore làm huấn luyện viên cờ vua tại nhiều trường học, câu lạc bộ và tư gia đã cho anh rất nhiều trải nghiệm. Anh là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên được Tổng Thư ký FIDE - Ignatius Leong - mời dạy cờ dài hạn cho học sinh ở Singapore. Tuy nhiên, đến năm 2006, anh quyết định trở về nước, từ bỏ một mức thu nhập khá cao ở đất nước đảo quốc sư tử để tìm con đường đi cho riêng mình.