Thứ ba, 9/12/2014, 09h12

02h45, 10/12, Liverpool vs Basel: Chiến thắng hay là chết

Đêm nay trận đấu Liverpool vs Basel sẽ diễn ra với ý nghĩa quyết định tấm vé còn lại vào vòng 1/16 Champions League ở bảng B. Đội chủ nhà đang tỏ ra yếu thế hơn khi họ buộc phải giành chiến thắng để đi tiếp.
Mùa giải năm nay đánh dấu sự trở lại của Liverpool tại Champions league sau 5 năm vắng bóng. Mặc dù bị Man United cướp mất ngôi vị đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh nhưng ở đấu trường châu lục, không một đội bóng nào ở xứ sở sương mù có thành tích sánh được với The Kop. Các CĐV đã hy vọng rất nhiều, nhưng có vẻ như việc bán Luis Suarez và những đường lối chuyển nhượng sai lầm đã khiến Liverpool gặp rất nhiều khó khăn kể từ đầu mùa tới giờ. Sau những trận đấu không thành công, đêm nay đoàn quân của HLV Brendan Rodgers buộc phải giành chiến thắng trong trận đấu Liverpool vs Basel để có thể chắc suất đi tiếp tại bảng B.

Kinh nghiệm của Toure liệu có giúp Liverpool bảo toàn mành lưới?

Liverpool đang trải qua quãng thời gian thi đấu khá tốt tại giải quốc nội khi họ đã bất bại kể từ sau trận hoà Ludogorets với tỷ số 2-2 tại Champions League, trong đó có 2 trận thắng và 1 trận hoà. Thành tích này giúp đội bóng của HLV Rodgers tạm thời vươn lên nửa trên BXH Premier League với vị trí thứ 9 và là một sự chuẩn bị khá tốt cho trận quyết chiến với Basel đêm nay.
Trong trận đấu tại Anfield sắp tới đây, Liverpool có thể sẽ thực hiện một số thay đổi mang tính chất then chốt để giành được chiến thắng. Champions League luôn là một đấu trường đòi hỏi kinh nghiệm thi đấu cực kỳ dày dặn và đây cũng là điều mà The Kop đã thiếu trong trận thua 0-1 trên đất Thuỵ Sỹ ở lượt đi, vì thế lần này có lẽ HLV Brendan Rodgers sẽ trao cơ hội cho những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm hơn. Kolo Toure và Lucas Leiva sau màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu với Real Madrid trên sân Bernabeu có lẽ sẽ được xếp đá chính ngay từ đầu. Kinh nghiệm của hai cầu thủ này sẽ tạo ra 2 lớp lá chắn vững chắc, giúp cho Lữ đoàn đỏ có thể bảo toàn mành lưới. Ở vị trí hậu vệ trái, một cầu thủ kỳ cựu khác là Jose Enrique có lẽ cũng được trao cơ hội đá chính thay cho Alberto Moreno. Bất chấp việc tân binh của Liverpool đã chơi rất tốt từ đầu mùa, có lẽ kinh nghiệm trận mạc của Enrique trong trận đấu này sẽ là cần thiết hơn với đội chủ nhà.
Với sự xuất hiện của Lucas với vai trò tiền vệ quét, Steven Gerrard nhiều khả năng sẽ được đẩy lên đá tiền vệ tấn công, vị trí mà anh đã chơi rất tốt và có 1 bàn thắng trong trận đấu với Leicester City. Thi đấu ngay phía trên người đội trưởng sẽ là Rickie Lambert. Cựu cầu thủ của Southampton đã trở thành mũi nhọn tấn công chính của The Kop sau khi lần lượt Daniel Sturridge và Mario Balotelli lần lượt dính chấn thương. Tiền đạo số 9 cũng vừa có pha lập công trong trận hoà Ludogorets ở lượt trận trước và người hâm mộ đang rất mong điều tương tự sẽ lặp lại đêm nay.

Liverpool buộc phải thắng để đi tiếp

Còn với đội khác, họ cũng bước vào trận đại chiến Liverpool vs Basel với sự chuẩn bị khá tốt. Đội bóng Thuỵ Sỹ vừa có 2 chiến thắng liên tiếp tại giải quốc nội và đoàn quân của HLV Paulo Sousa đang rất tự tin trong chuyến làm khách tại Anh quốc lần này.
Bước vào trận quyết chiến đêm nay, Basel sẽ không có tiền đạo chính Marco Streller vì chấn thương, đồng thời đây cũng là cầu thủ đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Basel giành chiến thắng trong trận đấu giữa hai đội ở lượt đi. Tuy nhiên họ cũng đã tìm được sự bổ sung xứng đáng, đó chính Matias Delgado. Tiền đạo người Argentina đã có 2 bàn thắng trong trận thắng của Basel trước đối thủ Luzern với tỷ số 3-0 và sẽ là niềm hy vọng số một của đội bóng trong trận đấu đêm nay. Sát cánh cùng Delgado trên hàng công của đội khách sẽ là Skhelzen Gashi và Derlis Gonzalez, người đang có thành tích ghi nhiều bàn cho Basel nhất tại Champions League năm nay với 2 bàn thắng.
Trong khi đó các trụ cột khác của đội bóng như Frei, Suchy và Safari cũng sẽ trở lại sau khi được cho nghỉ hồi giữa tuần. Sự trở lại của các cầu thủ này ở tuyến giữa và hàng phòng ngự sẽ giúp đại diện của Thuỵ Sỹ gia tăng sự vững chắc trong khâu phòng ngự.
Đây là trận đấu quyết định tới ngôi vị thứ 2 tại bảng B, tương đương với chiếc vé còn lại của bảng này để đi tiếp vào vòng knock-out. Trước trận đấu này, Basel là đội có lợi thế hơn khi họ đang có 6 điểm và chỉ cần một trận hoà là có thể đi tiếp. Trong khi đó Liverpool với 4 điểm trong tay sẽ vào trận với tâm thế của kẻ xếp dưới sẽ buộc phải giành chiến thắng để có thể tiếp tục con đường tìm lại vinh quang của mình.
Trong lịch sử đối đầu Liverpool vs Basel, 2 đội mới chỉ chạm mặt 3 lần và The Kop chưa từng giành chiến thắng. Ngoại trừ trận thua 0-1 ở lượt đi năm nay, Liverpool còn chạm trán Basel ở vòng bảng năm 2002 và cả hai trận đấu đó đều kết thúc với tỷ số hoà. Giành được chiến thắng đầu tay trước đại diện của Thuỵ Sỹ vào lúc này, nhất là khi đối thủ lại nắm lợi thế trong tay. Tuy nhiên đoàn quân của HLV Rodgers đang có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ, và có lẽ điểm tựa sân nhà sẽ giúp Lữ đoàn đỏ lách qua khe cửa hẹp để tiến bước vào vòng trong.
Đội hình dự kiến:
Liverpool (4-2-3-1): Mignolet - Enrique, Toure, Skrtel, Johnson - Lucas, Allen - Sterling, Gerrard, Henderson - Lambert
Basel (4-3-3): Vaclik - Safari, Suchy, Schar, Degen - Frei, Zufi , Diaz - Gashi, Delgado, Gonzalez
Dự đoán: 2-1
Thế Hưng (theo bongda24h)