Thứ tư, 23/4/2014, 09h04

Bán kết Champions League, 1h45 ngày 24/4, sân Bernabeu, Real Madrid - Bayern Munich: Đi tìm lời nguyền

Sau Arsenal và Man Utd, Real Madrid sẽ là “chiến binh” tiếp theo đi tìm lời nguyền hạ bệ nhà đương kim vô địch Champions League ở mùa này, Bayern Munich.
Không Ronaldo, có Ronaldo
Sau chiến thắng 2-1 trước Barcelona tại chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha, nhiều người mạnh miệng tuyên bố Real Madrid sẽ hay hơn nếu không có Cris Ronaldo. Suy luận đó nối tiếp từ việc ngôi sao người Bồ Đào Nha “mất hút” trước Messi ở trận siêu kinh điển trước đó, cách đây đúng 1 tháng.

Có Ronaldo, Real sẽ dễ đá hơn

Không có Ronaldo, Gareth Bale được đóng vai chính và tha hồ thể hiện các phẩm chất “siêu nhân” (như tốc độ) của anh. Nếu có Ronaldo trên sân, Bale thường xuyên phải nhìn trước sau trước khi tung ra một cú sút, hay quyết định dốc bóng đâm thẳng vào vòng cấm địa đối phương. Nói ngắn gọn, Bale sẽ phải phục vụ Ronaldo trước khi nghĩ đến việc tự mình tỏa sáng. Chưa kể, không có Ronaldo, Real giống một tập thể hơn một “đội bóng một người”.
Cú nước rút thần tốc xuyên thủng Barcelona cách đây một tuần khiến Bale được tôn lên như một “vị thánh” mới ở Bernabeu, nhưng ít ai nhớ rằng, cầu thủ người xứ Wales đã chật vật thế nào khi Real  thúc thủ 0-2 tại Dortmund và suýt bị đối thủ ngược dòng. Khi đó, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Ronaldo, người nhảy choi choi bên ngoài đường biên vì lo lắng. Không ít người tin rằng, có Ronaldo trên sân, Dortmund sẽ không thể ép cho Real Madrid “nghẹt thở” đến vậy.
Ronaldo đang chạy đua với chấn thương để trở lại trong trận đấu với Bayern đêm nay, và tranh cãi lại nổ ra. Liệu Real có thật sự cần anh trong đội hình? Và nếu kịp trở lại, Ronaldo có lấy lại được phong độ cao ngay lập tức hay lại “mất hút”. Câu trả lời khá đơn giản. Đối mặt với một trận cầu đinh, Real vẫn cần một ngôi sao như Ronaldo.
Cái thời Ronaldo bị chê là “ngôi sao của những trận đấu nhỏ” đã qua khá lâu. Không phải trận đấu lớn nào Ronaldo cũng bùng nổ, nhưng thực tế, tiền đạo này đã nổ súng rất nhiều lần khi Real Madrid đụng phải các đối thủ tên tuổi. Nếu cần một ví dụ, bạn có thể nhớ đến chính Bayern ở vòng bán kết Champions League cách đây 2 mùa giải.
Trận lượt đi ở Allianz Arena, Ronaldo kiến tạo cho Ozil ghi bàn gỡ hòa 1-1 trước khi Real Madrid bị thua ở phút cuối cùng. Trận lượt về, “số 7” lập 1 cú đúp giúp Los Blanco thắng lại 2-1 và đưa trận đấu đến chấm luân lưu 11m. Ít ai nhớ về điều đó, bởi Ronaldo trở thành tội đồ sau đó khi sút hỏng quả 11m của anh và góp phần khiến Real thua chung cuộc. 
Tuy vậy, không thể vì thế mà phủ nhận tầm ảnh hưởng của Ronaldo trong một trận đấu 90 phút. Sự xuất hiện của Ronaldo trên sân đủ khiến Bayern phải thận trọng hơn, phải cắt cử người kèm anh và qua đó, gián tiếp giảm một phần áp lực về phía khung thành Casillas. Giống như trường hợp của Ibrahimovic ở PSG, “hổ chết để lại da”, dù Ronaldo có thi đấu mờ nhạt hơn các đồng đội, thì vai trò của anh với đội bóng vẫn cần được nhìn nhận một cách công bằng. 
Đi tìm lời nguyền
Từ khi Champions League khai sinh vào mùa giải 1992-93, chưa một nhà vô địch nào có thể bảo vệ thành quả của họ ở mùa giải kế tiếp. Đội gần làm được điều đó nhất là Man Utd, nhưng đến trận đấu cuối cùng, họ vẫn thất bại (trước Barca vào năm 2009). Chính vì vậy, nhiều người đang chờ đợi Bayern sẽ sảy chân để giữ giá trị cho “lời nguyền” thú vị này.

Ancelotti sẽ có cuộc đấu trí thú vị với Guardiola

Tuy vậy, trước sức mạnh khủng khiếp của Hùm xám, “lời nguyền” đến nay vẫn chưa có tác dụng, hay chưa được các đối thủ của họ tìm thấy. Sau Arsenal và Man Utd, đến lượt Real Madrid có cơ hội hạ knock-out nhà ĐKVĐ. Vấn đề là họ sẽ đi tìm lời nguyền bằng cách nào. 
Real Madrid vốn không lạ gì tiki-taka của Pep Guardiola trong những năm qua. Ancelotti cũng không quá lạ lẫm với chiến thuật này sau vài lần đối đầu với Barcelona. Tất nhiên, Bayern hiện tại vẫn có nhiều điểm khác biệt so với Barca của Pep trước đây, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở việc, họ đều cố gắng kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ. Vì vậy, Ancelotti có thể có hai lựa chọn tốt để chống lại “Hùm xám”, hoặc đá áp sát toàn sân, hoặc tập trung phòng ngự đổ bê tông.
Với cá tính của Ancelotti cùng niềm kiêu hãnh của Real ở Bernabeu, lựa chọn đầu tiên có lẽ được ưu tiên nhiều hơn cho dù nó mạo hiểm hơn. Nếu ở mùa trước, đó có thể là một phương án tự sát, bởi Bayern của Jupp Heynckes quá mạnh với chính chiến thuật này, nhưng ở mùa này, Real hoàn toàn có thể làm nên chuyện nếu quyết định đua tốc độ và thể lực với đối thủ trong từng mét vuông sân, bởi như đã nói ở trên, Bayern của Pep ưu tiên việc cầm bóng, nếu Real có thể “phá bĩnh” được việc kiểm soát bóng của Hùm xám, họ sẽ có cơ hội.
Lực lượng:
- Real Madrid: Khả năng ra sân của Ronaldo (chấn thương) và Bale (ốm) còn bỏ ngỏ. Arbeloa, Jese và Khedira chấn thương dài ngày.
- Bayern Munich: Khả năng ra sân của Alaba, Muller và Martinez còn bỏ ngỏ. Schweinsteiger trở lại sau án treo giò.
Đối đầu và phong độ:
- Real Madrid toàn thắng 4 trận gần nhất tiếp Bayern Munich trên sân nhà trong khuôn khổ Champions League. 
- Real Madrid bất bại trong 17 trận cuối cùng đá sân nhà ở cúp châu Âu.
- Bayern Munich bất bại 10 trận cuối cùng đá sân khách ở Champions League.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Real thắng 2-1
Tiểu Phi (theo bongdaso)