Thứ năm, 21/8/2014, 09h08

Ronaldo chấn thương: Tính sao đây, Carletto?

Cristiano Ronaldo chỉ chịu đựng được 45 phút trên sân. Các bác sĩ lo sợ chấn thương nằm ở đầu gối trái của anh, nhưng kết quả chẩn đoán nói rằng Ronaldo đã bị đau ở đằng sau bắp đùi. Carlo Ancelotti đã quyết định nghe lời các bác sĩ và rút Ronaldo khỏi trận đấu đang dang dở.
Ronaldo có một hiệp 1 không tốt. Không có không gian hoạt động, anh chỉ thể hiện được ở mức trung bình trước một hàng phòng ngự đông đảo của Atletico, sẵn sàng vào bóng quyết liệt và thu hẹp mọi khoảng không gần vòng cấm địa để không cho Real ghi bàn. Một vài pha đột phá cánh trái và một cú đánh đầu nhẹ là những gì Ronaldo làm được trong 45 phút.

Ancelotti (phải) sẽ xử trí ra sao với chấn thương của Ronaldo (trái)?

Mạo hiểm với Ronaldo?
Tiền đạo người Bồ Đào Nha có vẻ như đã quên đi vết thương đầu gối trái đã khiến anh khổ sở trong 2 tháng cuối mùa giải trước lẫn ở World Cup. Vấn đề chẳng có gì nghiêm trọng bởi Ronaldo đi theo một chương trình hồi phục rất chi tiết và khả năng hồi phục của cơ thể anh cũng rất tốt. Vì thế mặc dù Ronaldo phải nghỉ sớm trận đấu ở Bernabeu, Ancelotti tin rằng ông vẫn có thể dùng anh cho trận lượt về ở Vicente Calderon.
Tuy nhiên khả năng ra sân của Ronaldo ở trận lượt về là không cao, bất chấp Ancelotti nói trong cuộc họp báo sau trận đấu rằng chấn thương không có gì nghiêm trọng. Vấn đề của anh là nằm ở bắp chân, và những chấn thương cơ thường cần nhiều ngày để bình phục trong khi trận lượt về sẽ đá ngay ngày thứ Sáu. Kể cả tiêm thuốc giảm đau hay dùng các biện pháp trị liệu cũng không thể bảo đảm là Ronaldo sẽ được đá chính.
Vấn đề bây giờ cho Ancelotti là ông sẽ quyết định thế nào với Ronaldo. Hoặc là mạo hiểm dùng anh cho trận lượt về và hứng chịu rủi ro chấn thương có thể khiến CR7 nghỉ dài hạn, hoặc là cho Ronaldo nghỉ và gánh rủi ro thất bại (và mất cú “ăn 6”) nhưng hướng đến những trận cầu ý nghĩa hơn. Thậm chí Ronaldo nên được cho nghỉ hẳn tới khi nào anh cảm thấy không còn di chứng chấn thương nữa thì hãy ra sân, bởi xét cho cùng một Ronaldo khỏe mạnh có giá trị chiến thắng lâu dài hơn là một Ronaldo 50%.
Ronaldo không muốn nghỉ ngơi
Cái khó là thứ nhất, bản thân Ronaldo không muốn chấp nhận nghỉ đá bởi anh muốn trận nào cũng được ra sân. Cầu thủ người Bồ được báo chí TBN mô tả là người “không muốn vắng mặt trong cả một trận đá tập”.
Chính vì thói cứng đầu của Ronaldo mà Ancelotti phải chiều anh trong mùa giải trước và dẫn đến chấn thương đầu gối, mà không dùng Ronaldo thì mối quan hệ thầy trò có thể sứt mẻ nếu Carletto không thuyết phục được anh chấp nhận tạm nghỉ. Cái khó thứ hai là nếu Ronaldo không ra sân, Real sẽ mất đi đáng kể hiệu quả tấn công bởi họ đã quen dựa vào tốc độ của Ronaldo từ 4 mùa giải qua. Tiền đạo người Bồ nguy hiểm ở cả hai trạng thái tấn công và phản công, vì sức mạnh và khả năng bứt phá khủng khiếp của mình, cũng như sự khôn ngoan ngày một được bồi đắp.
Sau khi Ronaldo rời sân, hàng công Real đã chật vật lại càng gặp nhiều khó khăn hơn do lối phòng thủ kín kẽ của đội khách. Những gì nguy hiểm nhất đều tập trung ở cánh phải, nơi mà Dani Carvajal và Gareth Bale liên tục khoét vào và dứt điểm hoặc đưa bóng vào cho Karim Benzema. Người thay thế Ronaldo, James Rodriguez, chơi không có gì ấn tượng ngoài bàn thắng ghi được từ cú đá bồi.
Đã đến lúc Cristiano Ronaldo nên nghỉ dài kỳ. Nếu anh không thể đá trận lượt về, tốt hơn hết hãy để CR7 nghỉ cho tới giữa tháng 9, trở lại chơi bóng và lấy phong độ trước khi trận El Clasico lẫn vòng bảng Champions League khởi tranh. Thời gian đó cũng là lúc Real học cách sống thiếu Ronaldo và trao trách nhiệm cho Bale cùng James Rodriguez, đặc biệt là Rodriguez, để đưa Real tới những thắng lợi đầu mùa. Có thể Real sẽ không đạt được mục tiêu 6 danh hiệu, nhưng thà có được thành công lâu dài qua nhiều mùa còn hơn suy nghĩ ngắn hạn để rồi trả giá đắt hơn. Ronaldo quá quan trọng để Ancelotti phải mạo hiểm, và Ronaldo cũng quá hăng hái để Carletto có thể giữ sức cho anh.
Nguyễn Đỉnh (theo TTVH)