Thứ ba, 25/2/2014, 08h02

00h00 Ngày 26/02, sân Stadion Petrovski, Zenit – Dortmund: Dortmund có sợ cái lạnh chết chóc?

HLV Jurgen Klopp và các học trò sẽ phải đối mặt với cái lạnh khủng khiếp của nước Nga khi hành quân tới St. Petersburg để làm khách trên sân của Zenit.
Mùa giải trước, Dortmund thi đấu không tốt ở giải quốc nội nhưng rất thành công ở đấu trường Champions League. Họ đã vượt qua Shakhtar Donetsk, Malaga, Real Madrid ở các vòng knock-out, trước khi thất bại dưới tay Bayern Munich ở Wembley.
Năm nay, kịch bản cũ dường như đang lặp lại. Ở Bundesliga, Dortmund đã kém kình địch Bayern Munich tới 20 điểm, nhưng họ lại có thành tích rất tốt ở Champions League khi chiếm ngôi đầu “bảng tử thần”, vượt qua Arsenal và Napoli. 
Đối thủ của họ ngày hôm nay, Zenit St. Petersburg, đã vượt qua vòng bảng chỉ với 6 điểm. Đội bóng Nga chỉ thắng duy nhất 1 trận trước Porto, và chiến thắng đó cộng thêm 3 trận hòa là đủ để Zenit giành quyền vào vòng knock-out. Trái lại, Dortmund đã phải giành tới 4 chiến thắng mới có thể đi tiếp, trong đó chiến thắng quyết định với tỷ số 2-1 trước Marseille đã mang về cho họ ngôi đầu bảng.
Xét về phong độ ở giải quốc nội, Dortmund đã có một chuỗi thành tích khá ấn tượng trong thời gian qua. Họ giành chiến thắng trước Frankfurt, Bremen và Brauschweig, ghi được tổng cộng 13 bàn sau 5 trận đấu. Tuy vậy cuối tuần trước thầy trò HLV Jurgen Klopp đã bất ngờ thua sốc trước đội bóng đang đứng áp chót BXH Bundesliga, Hamburger SV. Dortmund hiện đang đứng thứ 3 ở Bundesliga, kém Bayern Munich 20 điểm và Bayer Leverkusen 1 điểm.
Dù phải thi đấu trên sân khách dưới điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt của nước Nga, song Dortmund vẫn có những lợi thế nhất định. Zenit St. Petersburg hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ Đông, đồng nghĩa với việc đã không thi đấu trận nào trong suốt thời gian qua (kể từ trận vòng bảng Champions League cuối cùng ngày 11/12). Phong độ của họ ở các trận giao hữu cũng khá kém cỏi.
Trong 5 trận giao hữu gần đây nhất, Zenit đã thắng CSKA Moscow, Trans và Metalurh Donetsk, nhưng trước hai đối thủ mạnh đến từ Ukraine, Shakhtar Donetsk và Metalist Kharkiv, đội bóng của HLV Luciano Spalletti đã thua cả hai trận.
Một sự trùng hợp thú vị: Năm ngoái, Dortmund đã gặp Shakhtar Donetsk, một đối thủ Đông Âu khác ở vòng 16 đội. Ở trận lượt đi trên sân Donbass-Arena, hai đội cầm chân nhau với tỷ số 2-2, tuy vậy ở trận lượt về Dortmund đã dễ dàng giành chiến thắng 3-0.
Thầy trò HLV Jurgen Klopp sẽ đặt mục tiêu lặp lại thành tích tuyệt vời của họ ở Champions League mùa trước, nhưng trước hết họ sẽ phải chứng minh rằng phong độ thất thường của họ ở giải quốc nội không làm ảnh hưởng tới cuộc chinh phục cúp vô địch danh giá nhất châu Âu mùa này.
Lực lượng
- Zenit: Vắng Roman Shirokov (chấn thương).
- Dortmund: Vắng Ilkay Gündogan, Sven Bender, Jakub Blaszczykowski, Neven Subotic (chấn thương).
Phong độ và đối đầu
- 6 trận gần nhất Zenit thắng 1 hòa 2 thua 3.
- 6 trận gần nhất Dortmund thắng 4 hòa 1 thua 1.
- Hai đội chưa từng gặp nhau tại Champions League.
Đội hình dự kiến
Zenit: Lodygin; Ansaldi, Hubocan, Lombaerts, Criscito; Faizulin, Witsel, Shirokov, Zyryanov, Hulk; Kerzhakov
Dortmund: Weidenfeller; Piszczek, Friedrich, Papastathopoulos, Schmelzer; Aubameyang, Błaszczykowski, Sahin, Grosskreutz; Mkhitaryan; Lewandowski
Dự đoán: Zenit 1-1 Dortmund.
Hoài An (theo bongdaso)