Thứ sáu, 27/3/2015, 09h03

02h45 ngày 28/3, Anh vs Lithuania: Viên kim cương của Hodgson!

Tại loạt trận vòng loại hồi tháng 10 năm ngoái, người ta bảo rằng Roy Hodgson đã tìm ra công thức chiến thắng cho Tam Sư. Đó là sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. Đêm nay, gặp đối thủ yếu Lithuania sẽ là cơ hội để Hodgson mài sắc thêm “viên kim cương” còn thô ráp.
4-4-2 LÀ CHÌA KHÓA
Anh đã có một kỳ World Cup 2014 đầy thất vọng, khi bị loại ngay từ vòng bảng mà không thắng được trận nào. Thời điểm đó, giới chuyên môn cho rằng Roy Hodgson sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra công thức chiến thắng cho Tam sư. Ít ai ngờ rằng, ngay sau giải đấu thất vọng trên đất Brazil thì ĐT Anh đã hồi sinh rực rỡ.

Thầy trò HLV Roy Hodgson sẽ lại nghiền nát Lithuania bằng sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình “kim cương” 

Bằng chứng là trong khi các ông lớn khác của bóng đá châu Âu như Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha… đang khởi đầu vòng loại EURO 2016 cực kỳ vất vả, thì Anh là “đại gia” duy nhất toàn thắng cả 4 trận đầu tiên ở bảng E. Trong 6 trận kể từ sau World Cup 2014, Tam sư thắng cả 6, ghi 15 bàn và chỉ 2 lần để thủng lưới. Đáng chú ý, trong chuỗi trận thắng lợi của người Anh, có cả những chiến thắng trước các đối thủ mạnh như Thuỵ Sỹ và Scotland. Tóm lại, không quá chút nào nếu nói thầy trò Roy Hodgson đang là ông lớn gây ấn tượng nhất tại vòng loại EURO 2016. 
Câu hỏi đặt ra: Vẫn những con người tại Brazil 2014, vậy điều gì giúp Tam Sư hồi sinh rực rỡ? Một trong những nguyên nhân lớn nhất nằm ở sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. Hodgson lần đầu tiên để tuyển Anh đá với sơ đồ này trong trận gặp Thuỵ Sỹ hôm 9/9/2014. Trận đó, thầy trò Hodgson giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Kể từ đó đến nay, 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương là lựa chọn số 1 của Hodgson.
Trong đó, Jack Wilshere được bố trí đá ở vị trí mỏ neo, ngay phía trên hàng thủ. Raheem Sterling lãnh trọng trách số 10, làm cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Hai tiền vệ trung tâm thì là những cái tên quen thuộc như Jordan Henderson, Ross Barkley, James Milner hoặc Fabian Delph. 4-4-2 hình kim cương được cho là sơ đồ giúp Hodgson phát huy hết khả năng của Wilshere lẫn Sterling. Đây cũng là 2 ngôi sao chơi nổi bật nhất của Anh từ đầu chiến dịch vòng loại. 
Công thức chiến thắng đã được tìm ra, giờ là lúc Hodgson phải mài sáng thêm “viên kim cương” còn thô ráp. Đêm nay, khi đối thủ chỉ là Lithuania, giới chuyên môn không quan tâm tuyển Anh ghi được bao nhiêu bàn, mà họ chú ý nhiều hơn tới lối chơi mà Tam Sư trình diễn.
GIỮ CHẮC NGÔI ĐẦU
Tổn thất lớn nhất của tuyển Anh ở loạt trận sắp tới là sự vắng mặt của Wilshere. Tiền vệ người Anh đã chơi rất hay ở vị trí “mỏ neo” từ đầu vòng loại, nhưng dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu suốt từ tháng 11. Tuy nhiên, Hodgson sẽ không phải quá đau đầu bởi ông đã có sự trở lại của Michael Carrick. Tại M.U, Carrick cũng là người đá thấp nhất hàng tiền vệ. Khả năng giữ nhịp và điều tiết trận đấu của Carrick xuất sắc thế nào là điều dễ nhận thấy. Bởi vậy, anh hứa hẹn sẽ lấp đầy khoảng trống mà Wilshere để lại.
Một thử nghiệm quan trọng nữa của Hodgson là nằm ở hàng công, khi Wayne Rooney và Harry Kane sẽ lần đầu kết hợp. Đó là hàng công được Alan Shearer đánh giá là “mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây” của tuyển Anh. 
Lithuania đã không thắng trong 3 trận gần nhất, thua 2, thậm chí còn không ghi được bàn thắng. Hai trận gặp các đội tuyển mạnh của bảng E là Thuỵ Sỹ và Slovenia, Lithuania đều thảm bại. Trước một đối thủ như thế, 3 điểm có lẽ nằm chắc trong tay thầy trò Hodgson. Một chiến thắng nữa cũng sẽ giúp Anh xây chắc ngôi đầu, qua đó sớm hoàn tất chiến dịch vòng loại EURO 2016. Đêm nay, chỉ còn chờ xem “viên kim cương” của Hodgson có lại phát sáng? Hay cặp đôi Rooney - Kane có đáp ứng được kỳ vọng? 
THÔNG TIN XUNG QUANH
- Anh: Vắng Sturridge, Lallana, Wilshere, Rose, Shaw, Ben Foster và Fraser Forster do chấn thương.
- Lithuania: Không có sự vắng mặt đáng kể.
- Anh chỉ thua 1/5 trận gần nhất trên sân nhà theo châu Á, thắng 3 trận.
- 3/4 trận sân nhà gần nhất của Anh có tối thiểu 3 bàn thắng.
- Lithuania thua 13/20 trận sân khách gần nhất theo châu Á.
- 12/14 trận gần nhất của Lithuania có tối đa 2 bàn thắng. 
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: 4-0
NT (theo bongda+)