Thứ bảy, 31/1/2015, 09h01

0h30 ngày 1/2, sân Stamford Bridge, vòng 23 Premier League, Chelsea – Man City: Cho lần đầu tiên

Trong bối cảnh Chelsea thiếu vắng 2 nhân tố đặc biệt quan trọng là Fabregas và Costa, Man City có quyền tin rằng họ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên đánh sập pháo đài Stamford Bridge ở Premier League mùa này…
Cỗ máy lung lay
Chelsea đã để thua 2 trận ở Premier League mùa này nhưng đó đều là những cú vấp trên sân khách. Còn tại Stamford Bridge, dàn sao The Blues vẫn chưa đánh rơi điểm số nào. Nhờ vậy mà sau 22 vòng đấu, Mouteam vẫn vững vàng ngự trị ngôi đầu BXH.

Chelsea mất 2 nhân tố rất quan trọng ở đại chiến Man City

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng trong giai đoạn lượt đi, Chelsea chưa đối mặt quá nhiều thử thách khắc nghiệt trên sân nhà ngoại trừ Arsenal. Lượt về, bản lĩnh sân nhà của thầy trò Jose Mourinho sẽ được thử thách bằng hàng loạt trận đại chiến, trong đó có cuộc tiếp đón Man City đêm nay.
Đây là trận đấu được dự báo rất khó khăn với Chelsea bởi ở mặt chủ quan, họ đã mất 2 quân bài rất quan trọng là Cesc Fabregas (chấn thương) và Diego Costa, người vừa bị treo giò 3 trận vì hành vi bạo lực nhắm vào Emre Can. Đây được ví là 2 ốc vít định hình cả bộ khung máy vững chắc của Chelsea trong suốt giai đoạn lượt đi. Minh chứng là Costa đã mang về cho The Blues 17 bàn thắng, trong khi Fabregas đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 15 đường chuyền thành bàn.
Mourinho còn nhiều sự lựa chọn khả dĩ khác như Ramires hay Loic Remy/Drogba nhưng chẳng ai dám chắc những kẻ đóng thế này sẽ làm các CĐV The Blues quên đi bộ đôi người Tây Ban Nha.
Thiếu vắng 2 chiếc ốc vít quan trọng, cỗ máy của Mouteam đang bị nghi ngờ về sự vững chắc trên sân nhà Stamford Bridge. Người ta đang tự hỏi Mourinho sẽ sử dụng đấu pháp nào trước Man City? Phòng ngự - phản công hay tấn công gây sức ép toàn diện?
Với một người thực dụng và an toàn như Mourinho, có lẽ phòng ngự - phản công là liệu pháp tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh Chelsea đang hơn Man City 5 điểm. Ở Stamford Bridge, Man City buộc phải chơi tấn công để rút ngắn khoảng cách. Đây chính là thế trận ưa thích của Special One. Vấn đề là ông sẽ thực hiện đấu pháp của mình ra sao sau khi đã từng thắng Man City 2 trận ở mùa giải trước?
Đánh sập pháo đài?
Mùa trước, Man City đăng quang Premier League nhưng niềm vui của họ không trọn vẹn. Đơn giản bởi bên kia chiến tuyến, Jose Mourinho liên tục vỗ ngực huênh hoang rằng đã đánh bại nhà vô địch ở cả 2 lượt trận. Đó là nỗi ám ảnh lớn với Pellegrini. Lượt đi, nhà cầm quân người Chile đã có cơ hội đòi lại món nợ nhưng rốt cuộc, ông vẫn phải nhờ tới một ngôi sao cũ của Chelsea (Lampard) mới có được kết quả hòa trên sân nhà Etihad.

Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên hạ Chelsea ở Stamford Bridge? 

Nay, tình thế của Pellegrini còn khó hơn bởi Man City đang kém Chelsea 5 điểm. Bất cứ sự nóng vội nào cũng có thể khiến Nhà ĐKVĐ nước Anh phải trả giá, nhất là khi họ phải hành quân tới pháo đài Stamford Bridge.
Khó cho Man City là họ vẫn chưa chào đón sự trở lại của Yaya Toure, người đang tham dự CAN Cup 2015 cùng ĐT Bờ Biển Ngà. Thiếu “lá phổi” Toure, The Citizens mất hẳn một người cầm trịch, có khả năng điều tiết trận đấu. Đó là 1 trong những nguyên nhân khiến Nhà ĐKVĐ nước Anh chỉ có 1 điểm ở Goodison Park và để thua Arsenal ngay tại Etihad. Tệ hơn, đoàn quân áo xanh còn bị Middlesbrough đánh bật khỏi sân chơi FA Cup.
Nhìn lại hình ảnh nhạt nhòa của Man City trong bối cảnh thiếu Toure, chẳng nhiều người dám tin rằng đội bóng này có thể giành 3 điểm ở pháo đài “bất khả xâm phạm” như Stamford Bridge. Nhưng đêm nay, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra bởi Chelsea cũng có những tổn thất lớn về mặt lực lượng.
Nếu như Chelsea chơi rất ấn tượng ở sân nhà thì Man City lại là “ông vua” sân khách. Ở Premier League mùa này, thầy trò Pellegrini đã giành tổng cộng 24 điểm trong 11 lần rời xa mái nhà Etihad, hơn bất cứ đội bóng nào khác. Thậm chí, trên sân khách, hàng công Man City còn chơi ấn tượng hơn tại Etihad (25 bàn).
Giữa tuần qua, trong khi Chelsea phải cày ải suốt 120 phút với Liverpool ở Capital One Cup thì các ngôi sao Man City lại được nghỉ dưỡng sức. Đó là cơ sở để thầy trò Manuel Pellegrini tin rằng họ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên đánh sập pháo đài Stamford Bridge ở Premier League mùa này…
Lực lượng
- Chelsea: Vắng Diego Costa (treo giò), Filipe Luis (chấn thương); Khả năng ra sân của Cesc Fabregas, Branislav Ivanovic, John Obi Mikel còn bỏ ngỏ.
- Man City: Vắng Yaya Toure, Wilfried Bony (dự CAN Cup); Khả năng ra sân của Eliaquim Mangala và Samir Nasri còn bỏ ngỏ.
Phong độ và đối đầu
- Man City mới chỉ có 2 chiến thắng ở Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League (thắng 2, hòa 4, thua 11). Lần gần nhất Man City thắng ở Stamford Bridge là vào tháng 2/2010 (thắng 4-2).
- Trong 3 lần gặp Man City gần nhất thuộc Premier League, Chelsea không thua (thắng 2, hòa 1).
- Man City chưa để thua trên sân khách (trên mọi đấu trường) kể từ ngày 25/10. Trong 7 lần làm khách xa nhà từ đó, The Citizens thắng 5, hòa 2, ghi được 16 bàn và chỉ để lọt lưới bàn.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Man City thắng 2-1
Duy Nam (theo bongdaso)