Thứ bảy, 13/9/2014, 09h09

21h00, 13/09, Chelsea - Swansea: The Blues và phần còn lại

Sau trận đấu với Swansea đêm nay, Chelsea sẽ bứt tốp so với phần còn lại. Và liệu có có "chịu" rời khỏi ngôi vị ấy kể từ vòng 4 cho tới hết mùa hay không thì chưa ai rõ.
Năm nay nhìn vào đại gia nào người ta cũng có thể thấy được sự mong manh của họ nằm ở đâu. Liverpool với dàn cầu thủ Anh trẻ, bùng nổ nhưng kém bản lĩnh và non dại. Arsenal đầy tốc độ nhưng không có lấy nổi một thủ lĩnh thực thụ, cùng một hàng thủ chơi lúc giỏi lúc kém. Man City đồng đều nhưng thiếu đột biến hơn hẳn những mùa trước: chỉ cần gặp đối thủ chơi rắn và tử thủ như Stoke, City sẽ gặp khó ngay. Chỉ riêng với Chelsea là chẳng ai nhìn thấy điểm yếu nào của họ. Năm ngoái, người ta thấy rõ ràng rằng Chelsea thiếu đi một chân sút thượng hạng trên hàng công. Chính điều ấy làm họ hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa, và chỉ cán đích thứ 3 chung cuộc, kém đội vô địch 4 điểm. Không có tiền đạo, Mourinho vẫn đứng thứ 3 và suýt lên ngôi; còn năm nay, khi bài toán đã được giải quyết với sự thông minh của Mourinho trong mua bán, người ta đã thấy một The Blues khủng khiếp.

Chelsea đã thay đổi với phong cách tấn công đa dạng và biến hóa
khó lường

Nếu như thập niên trước chứng kiến cảnh "Premier League = Man Utd + Phần còn lại"; thì trong mùa này, kẻ thống trị hẳn nhiên phải là Chelsea. Chỉ sau 3 vòng đầu, họ đã hơn Man City 2 điểm, hơn Liverpool 3 điểm, hơn Arsenal 4 điểm và bỏ cách Man Utd... 7 điểm. Trong khi nhiều đội bóng còn đang cố gắng đạt mức 5 bàn để khởi đầu Premier League suôn sẻ, thì Chelsea đã nã vào lưới đối thủ 11 bàn; với số lần lập công của Diego Costa cho tới thời điểm này gấp đôi số bàn thắng mà cả đội Man Utd của Van Gaal ghi được. Chelsea của Mourinho mùa này đã, đang và sẽ là kẻ thống trị tuyệt đối, trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh duy nhất đang bằng điểm họ và cùng sánh đôi trên đầu BXH lại chỉ là một Swansea City quá đỗi nhỏ bé, và gần như chắc chắn sẽ bị họ bỏ xa sau vòng 4 này khi 2 đội trực tiếp chạm trán nhau trên thánh địa Stamford Bridge.
Cùng giành 9 điểm sau 3 trận đầu tiên, Chelsea và Swansea sẽ "thanh toán" nhau cho ngôi đầu bảng sau vòng đấu này, chính vì thế trận đấu trở nên rất có sức hút. Lí do cho việc Chelsea có thể thắng dễ là có cảm giác tất cả những sự kiện xảy ra trên sân đấu hay những kết quả họ đạt được tới lúc này đều nằm trong tính toán của Người Đặc biệt Mourinho. Họ chủ tâm tìm hiểu Leicester trong hiệp đầu rồi đánh úp ở hiệp thứ 2, và rồi thắng 2-0, như thể việc ghi bàn vào lưới Leicester là điều nằm trong phạm trù "có muốn hay không" của Chelsea vậy. Chelsea để Burnley chọc thủng lưới trước ở phút 14, và rồi họ có bàn gỡ hoà chỉ 3 phút sau đó một cách vô cùng đơn giản. Mourinho muốn The Blues đánh phủ đầu Burnley trong hiệp 1 rồi tập trung phòng ngự trong hiệp 2. Kết quả, họ ghi bàn cuối cùng trong trận đấu ở phút 34 và khép lại trận thắng nhẹ nhàng 3-1 ngay trên sân của đối thủ mà chẳng tốn quá nhiều sức.
Đã 5 trận liên tiếp như thế trôi qua, Chelsea cứ thắng như những gì mà Mourinho vẽ ra trên giấy. Nếu như có đội bóng nào đó "cả gan" phá vỡ kế hoạch của Chelsea và ghi bàn, thì The Blues sẽ ghi nhiều bàn hơn theo kiểu lấy công bù thủ. Trận thắng Everton 6-3 là một ví dụ điển hình. Không rõ Chelsea có thể bị sảy chân trước các ông lớn không, chứ với cách vận hành đội bóng của Mourinho, các đội bóng tầm khá trở xuống không bao giờ có hi vọng có điểm. Ông đã từng thành công theo cách này ở Real, và trong mùa bóng Los Blancos lên ngôi vương xứ sở bò tót, đội bóng của Mou giành... 100/114 điểm tối đa.

Kể cả khi Costa chấn thương, một Remy mắn bàn thắng cũng cực kì sẵn sàng tham chiến

Thế nên, dù Swansea có là một cơn địa chấn thực sự hay chỉ là một làn gió nhẹ, thì với Chelsea cũng chẳng có gì khác biệt. Họ ra sân để giành chiến thắng như một nhiệm vụ tất yếu phải hoàn thành. Nhiều người lo ngại rằng khi không có Diego Costa (gặp vấn đề về thể lực) thì Chelsea sẽ suy yếu đi (vì cho tới lúc này Costa đã đóng góp 4 bàn thắng sau 3 trận cho The Blues). Tuy nhiên, Chelsea đâu phải chỉ có mình Costa ghi bàn. Số bàn thắng của chân sút gốc Brazil chỉ bằng 1/3 so với số lượng bàn thắng mà toàn đội nã vào lưới đối phương; tức là Chelsea có thể tìm kiếm bàn thắng từ mọi tuyến. Thêm vào đó, Remy đến với Stamford Bridge không phải để ngồi dự bị: anh ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Pháp trong chiến thắng trước ĐT Tây Ban Nha gần đây, và kể cả trong thời gian trước đó, chân sút người Pháp cũng rất mắn bàn thắng tại Premier League: 14 bàn/ 26 trận là thành tích mà Remy đạt được trong màu áo Newcastle mùa trước. Như vậy, việc vắng Costa chẳng có gì đáng ngại, thậm chí khi được ra sân trong trận ra mắt Chelsea, Remy sẽ có động lực thể hiện mình nhiều hơn.
Một mối lo cho Chelsea trong trận đấu này: Swansea không phải một đội bóng yếu. Họ có một nhạc trưởng mẫu mực - Gylfi Sigurdsson, một hàng thủ xuất sắc bao gồm thủ thành Lukasz Fabianski, cặp trung vệ Jordi Amat - Ashley Williams, hậu vệ phải Angel Rangel; hay ở tuyến trên, Nathan Dyer, Ki Sung-Yeong hay Wilfired Bony cũng rất xuất sắc. Swansea của mùa này thậm chí còn đoàn kết và đồng đều hơn cả mùa 2012/13, mùa giải đầu tiên họ lên chơi tại Premier League và ngay lập tức gây được ấn tượng bằng những màn trình diễn "đặc chất" Brendan Rodgers. Tuy vậy, những điểm mạnh của Swansea đều có thể bị Chelsea khắc chế.
Người đáng lo nhất là Gylfi Sigurdsson hoạt động như một số 10 sau lưng tiền đạo duy nhất, vì vậy giả sử như Mourinho không dùng cặp Cesc Fabregas - Nemanja Matic ở giữa sân nữa, mà cho Ramires một suất bên cạnh Matic, rồi đẩy Fabregas lên chơi hộ công sau lưng Remy, sức phòng thủ từ xa của The Blues sẽ tăng đáng kể, còn F4 cũng sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và từ đó tung ra những đường kiến tạo sang 2 cánh hoặc vào chính diện, mở lối ghi bàn cho đội nhà. Anh sẽ được trợ giúp bởi một Eden Hazard sáng tạo bên cánh trái, và trong bối cảnh Angel Rangel lên công về thủ nhịp nhàng, sẽ có lúc Hazard tìm được khoảng trống để thực hiện những đường đột phá vào trong trung lộ. Chỉ cần đảm bảo được chặt chẽ cầu nối giữa tuyến giữa dựa trên trục 4 người Matic - Fabregas - Hazard - Remy (hoặc Drogba), Chelsea sẽ có nhiều phương án để mở toang khung thành Fabianski trước mặt.
Đội hình dự kiến:
Chelsea (4-2-3-1): Courtois - Azpilicueta, Terry, Cahill, Ivanovic - Matic, Ramires - Hazard, Fabregas, Schurrle - Remy.
Swansea City (4-2-3-1): Fabianski - Taylor, Williams, Amat, Rangel - Shelvey, Ki - Routledge, Sigurdsson, Dyer - Bony.
Dự đoán: 3-1.
Thành Nguyễn (theo bongda24h)