Thứ bảy, 13/9/2014, 09h09

21h00, 13/9 sân Camp Nou, Barcelona - Athletic Bilbao: Cột mốc lịch sử của Messi

Nếu Lionel Messi ghi một cú đúp vào lưới Athletic Bilbao trong trận đấu đêm nay, anh sẽ chạm cột mốc 400 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình.

Nhưng để làm được điều đó, Messi phải phá vỡ được hệ thống phòng ngự chắc chắn của Bilbao. Đó sẽ là một thách thức cho HLV Luis Enrique, người đang muốn tạo điều kiện tốt nhất để Messi tỏa sáng.

Messi sắp chạm cột mốc 400 bàn trong sự nghiệp

Bilbao và cái duyên của Messi
Ngôi sao người Argentina đóng vai trò chủ chốt trong hai chiến thắng của Barcelona ở Liga mùa này. Anh lập cú đúp trong trận thắng 3-0 trước Elche ở trận mở màn. Tiếp đó, anh kiến tạo cho Sandro Ramirez ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước Villarreal ở El Madrigal.
Messi ngày càng chơi hay trong vai trò của một số 9 ảo, nhưng Bilbao sẽ là một thử thách khó chịu. Đội bóng xứ Basque có một chính sách chuyển nhượng khắt khe và hạn chế tiềm lực của họ, nhưng tinh thần và lối đá kiên cường truyền thống vẫn khiến Bilbao không thể bị coi thường. Mùa trước, sự ổn định đã giúp họ kết thúc mùa giải với vị trí thứ 4, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League sau 16 năm chờ đợi. HLV Ernesto Valverde, người từng được nhắm để dẫn dắt Barcelona ở cuối mùa giải, đang làm những gì tốt nhất để xây dựng một Bilbao chắc chắn và giàu tính đột biến hơn.
Nói về Messi, anh luôn có duyên mỗi khi đối đầu với Bilbao. Mùa 2011-12, Barca đã thắng 2-0 trước đội bóng xứ Basque và bàn thắng của Messi giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 56 bàn thắng trong mùa giải. Đến tháng 12/2012, Messi lại lập cú đúp trước Bilbao, qua đó đánh bại kỉ lục 85 bàn thắng trong một năm của huyền thoại Gerd Mueller với 91 bàn trong năm 2012. Đó là cơ sở để Messi nghĩ về một cú đúp trong trận đấu tại Camp Nou.
Sứ mệnh của Enrique?
Khi còn là cầu thủ, tân HLV của Barca có thể chơi ở hai vị trí tiền đạo và tiền vệ. Trong 300 trận chơi cho Barca, Enrique đã ghi 109 bàn. Ở mùa giải 2000-01, Enrique lập một hat-trick vào lưới Bilbao: Ông ghi bàn mở tỷ số, nhân đôi cách biệt và bàn thứ năm trong chiến thắng 7-0 của đội bóng sân Camp Nou. Tuy vậy, khi bước vào nghiệp cầm quân, Luis Enrique đã không thể tìm nổi một chiến thắng khi dẫn dắt Celta Vigo đối đầu với Bilbao (thua 1 và hòa 1 ở mùa giải năm ngoái).
Chuyển về dẫn dắt Barca, Enrique đang có cơ hội để tìm kiếm chiến thắng đầu tiên khi đối đầu với đội bóng xứ Basque. HLV người Asturia đang có trong tay những chất liệu tốt nhất để duy trì mạch chiến thắng của Barca. Lúc này, Neymar đã cho thấy sự hồi phục hoàn toàn sau khi ghi bàn quyết định giúp Brazil hạ Colombia 1-0 trong trận giao hữu trên đất Mỹ. Pedro hay Rakitic cũng đang có được phong độ khá cao. Sau hai lượt trận đầu tiên, trong khi hàng công có 4 bàn thắng, hàng thủ cũng mang tới cảm giác an toàn tuyệt đối khi chưa để thủng lưới một bàn nào.
Nhưng điều mà Luis Enrique quan tâm nhất vẫn là phải duy trì được phong độ của Messi. Ngôi sao người Argentina đang "thổi hồn" vào lối chơi của Barca, giúp đội bóng gia cố sự ổn định bất chấp những thay đổi lớn về nhân sự trong mùa Hè vừa qua. Enrique từng khẳng định sẽ đưa Barca giảm dần hội chứng phụ thuộc vào Messi. Nhưng để làm được điều đó, ông cần chờ đến trận ra mắt của Luis Suarez vào cuối tháng 10. Còn lúc này, Messi vẫn là trung tâm của lối chơi và sứ mệnh của Enrique là tiếp tục làm tất cả để anh tỏa sáng.
Đội hình dự kiến
Barcelona: Bravo; Alves, Pique, Mascherano, Alba; Busquets, Rakitic, Rafinha; Pedro, Messi, Neymar.
Bilbao: Iraizoz, Laporte, Balenziaga, San Jose, De Marcos, Iturraspe, Mikel Rico, Benat, Gomez, Muniain, Aduriz.
Dự đoán: 2-0
Trần Giáp (theo TTVH)