Thứ năm, 21/8/2014, 09h08

3 phương án sử dụng Marcos Rojo của Man Utd

Tại sao Man Utd vẫn chiêu mộ Marcos Rojo khi đã có Luke Shaw? Đơn giản bởi cầu thủ người Argentina sẽ mang tới cho HLV Van Gaal 3 phương án khác nhau…
Chỉ ít ngày sau trận ra quân thất vọng ở Premier League, Man Utd đã có bản hợp đồng mới mang tên Marcos Rojo, ngôi sao khá nổi của đội tuyển Argentina ở VCK World Cup 2014. Câu hỏi đặt ra là tại sao Quỷ đỏ lại chiêu mộ cầu thủ này khi trước đó đã kí hợp đồng với 1 hậu vệ trái (Luke Shaw)?

HLV Van Gaal sẽ có thêm nhiều phương án sau khi chiêu mộ
Marcos Rojo
HLV Louis van Gaal chưa đăng đàn tiết lộ kế hoạch sử dụng Marcos Rojo nhưng theo báo giới Anh, nhà cầm quân người Hà Lan không hài lòng với Luke Shaw, bản hợp đồng mà Man Utd đã kí trước khi ông tới Old Trafford làm việc. Chẳng bởi thế mà trong tour du đấu Hè trên đất Mỹ, Van Gaal từng đăng đàn chê bai lối chơi thiếu tốc độ và thể lực của cựu sao Southampton.
Sở dĩ Van Gaal chê bai Luke Shaw bởi ông cần 1 hậu vệ (kiêm tiền vệ) tốc độ, dẻo dai bên cánh trái để phù hợp với sơ đồ 3-4-1-2 (hoặc 3-5-2). Về mặt này, Marcos Rojo là sự lựa chọn phù hợp. Nên nhớ, Rojo đã có màn trình diễn ấn tượng ở World Cup 2014, chơi 6/7 trận cùng đội tuyển Argentina.
Ở trận chung kết với ĐT Đức, Rojo luôn duy trì được thể lực và tốc độ trong suốt 120 phút ở vị trí hậu vệ trái. Với màn trình diễn ấn tượng ấy, ngôi sao người Argentina đã được FIFA xếp vào đội hình xuất sắc nhất VCK World Cup 2014.
Nói về tốc độ, không nhiều hậu vệ trái sánh kịp Marcos Rojo. Còn nhớ, ở trận khai màn World Cup 2014 với Bosnia, Rojo đã có cú bứt phá đạt tốc độ lên tới 31,79 km/h. Thông số này đưa hậu vệ Sporting trở thành 1 trong những cầu thủ chạy nhanh nhất World Cup 2014. Đó là tố chất mà Van Gaal rất cần ở 1 cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3-5-2.
Xét ở tính chiến đấu và sự lì lợm, Rojo cũng được HLV Van Gaal ưu ái. Trong 2 mùa giải khoác áo Sporting, hậu vệ này đã phải nhận tới 20 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ. Thống kê ấy cho thấy đây là cầu thủ nhiệt huyết, rất giống với Gabriel Heinze trước đây.
Ngoài ưu điểm trên, Marcos Rojo còn “ăn đứt” Luke Shaw ở sự đa năng. Bên cạnh vị trí hậu vệ trái, cầu thủ 24 tuổi này còn thi đấu rất tốt ở vị trí trung vệ. Đây là điểm khuyết của Man Utd sau khi họ chia tay Vidic – Ferdinand và mua hụt Thomas Vermaelen. Nên nhớ, ở mùa giải trước, Rojo thi đấu ở vị trí trung vệ trong màu áo Sporting Lisbon.
Hơn nữa, trong mùa Hè vừa qua, Man Utd đã chia tay cả 2 hậu vệ trái (Evra và Buttner). Một mình Luke Shaw đảm nhiệm cánh trái là sự lựa chọn quá ít đối với HLV Van Gaal. Ông đã nhận ra sự thiếu hụt này ngay ở trận mở màn Premier League với Swansea, trận đấu mà Quỷ đỏ đã bộc lộ quá nhiều kẽ hở bên hành lang trái do Luke Shaw không thể thi đấu vì chấn thương.
Nói tóm lại, Marcos Rojo sẽ mang tới cho Louis van Gaal 3 giải pháp ở mùa giải này. Thứ nhất, anh có thể đảm nhận vị trí hậu vệ trái trong sơ đồ 4 hậu vệ. Thứ 2, cầu thủ này với tốc độ và thể lực cực tốt có thể chơi cánh cơ động trong sơ đồ 3-5-2 (hoặc 3-4-1-2). Và thứ 3, ngôi sao người Argentina đủ khả năng đảm nhận vị trí trung vệ trong thế bất khả kháng của Man Utd.
Hay ngay cả khi ngồi dự bị cho Luke Shaw, Marcos Rojo cũng là phương án không tồi trong cách thay đổi chiến thuật của HLV Van Gaal. Đó là lí do Quỷ đỏ cần Rojo!
Duy Nam (theo bongdaso)