Thứ tư, 22/10/2014, 09h10

AS Roma 1-7 Bayern Munich: “Hùm xám” thị uy sức mạnh

AS Roma thất bại một cách thảm hại. Sân Olimpico, với hơn 60 ngàn chỗ ngồi, chết lặng và choáng ngợp trước sức mạnh khủng khiếp của gã khổng lồ Bayern Munich. Sau hai lượt trận thăng hoa, thầy trò Rudi Garcia trở về mặt đất với 7 cái tát trên mặt.
AS Roma thảm bại 1-7 trước Bayern Munich ngay trên sân nhà. Điều chưa bao giờ từng xảy ra với các đại diện của bóng đá Ý tham dự cúp châu Âu. Totti và đồng đội bị hủy diệt bởi một đội bóng vượt trội về mọi mặt, từ con người, thế trận cho đến bản lĩnh thi đấu. “Hùm xám xứ Bavaria” đơn giản ở đẳng cấp khác.

Bayern Munich có chiến thắng dễ dàng đến không ngờ trước AS Roma

Đối với HLV Rudi Garcia, Bayern Munich một lần nữa trở thành cơn ác mộng khủng khiếp. Thời điểm còn dẫn dắt Lille, đội bóng của chiến lược gia này cũng từng để cho Bayern Munich nã tới 5 bàn vào lưới chỉ trong vòng 45 phút đầu tiên của trận đấu (trận đấu này kết thúc với tỉ số 6-1).
Hơn 60 ngàn cổ động viên có mặt trên sân Olimpico chắc hẳn bây giờ rất hiểu cảm giác nghẹn đắng của cổ động viên Brazil khi chứng kiến trận bán kết cúp thế giới giữa Đức và Brazil. Đối với AS Roma, thất bại thảm hại này chưa ảnh hưởng nhiều đến cơ hội giành vé tham dự vòng 1/8 Champions League (Man City bị cầm hòa tại Moscow), nhưng chắc chắn lạc quan là thứ quá xa xỉ khi hành quân đến xứ Bavaria.
HLV Rudi Garcia thực hiện 4 sự thay đổi so với chiến thắng 3-0 trước Chievo Verona tại Serie A cuối tuần qua: Manolas thay thế cho Astori, Torosidis đá thay Maicon bị chấn thương bên hành lang cánh phải, và Ljajic và Destro được cất lên băng ghế dự bị nhường chỗ cho Iturbe và Gervinho.
HLV Pep Guardiola thì thực hiện 3 sự thay đổi so với chiến thắng tưng bừng 6-0 trước Wolfsburg: Benatia, Juan Bernat và Lewandowski ra sân trong đội hình chính thức thay cho Rafinha, Dante và Hoejbjerg. Ngôi sao Franck Ribery đã bình phục hoàn toàn chấn thương nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha không dám mạo hiểm sử dụng ngay từ đầu.
AS Roma, với lợi thế sân nhà, nhập cuộc đầy hưng phấn và tạo sức ép lớn lên hàng thủ 3 người gồm Benatia, Boateng và Alaba của đội khách. Nhưng Bayern Munich nhanh chóng lấy lại thế trận bằng lối đá tiki-taka sở trường. Không những vậy, “hùm xám” còn dễ dàng khoét sâu vào tử huyệt ở hàng thủ đội chủ nhà để có được bàn mở tỉ số trận đấu.

Pha bay người đánh đầu nâng tỉ số lên 3-0 của Lewandowski

Ngay phút thứ 9, Robben đột nhập vòng cấm từ cánh phải sau pha phối hợp ăn ý với Philipp Lahm. Bằng động tác giả sở trường, tiền vệ người Hà Lan dễ dàng đánh lừa Ashley Cole rồi tung ra cú sửa lòng tinh tế hạ gục thủ thành Morgan De Sanctis.
AS Roma đáp trả bằng tình huống phối hợp tấn công trung lộ rất đặc sắc. Sau đường chọc khe của Nainggolan, Gervinho thoát xuống đầy dũng mãnh rồi tung ra cú sút bằng chân trái. Tuy nhiên, bàn thắng Neuer bằng một phản xạ xuất thần từ chối bàn thắng san bằng tỉ số của đội chủ nhà.
Trong khi hàng công chưa thể xuyên thủng mành lưới đối phương thì hàng thủ AS Roma lại thi đấu rất hớ hênh. Phút 12, Lewandowski phung phí cơ hội một cách đáng tiếc sau đường chuyền dọn cỗ của Philipp Lahm. Nhận bóng trong tư thế thoải mái ngay trước vòng cấm địa, song chân sút người Ba Lan lại dứt điểm đi trúng vị trí thủ thành Sanctis.
Nhưng Bayern Munich cũng chẳng phải đợi lâu để tìm được bàn thắng thứ 2. Mario Gotze xé nát hàng thủ AS Roma bằng pha đi bóng khéo léo và tình huống bật tường rất đẹp mắt với Muller. Đường tấn công được tiền vệ 22 tuổi kết thúc một cách hoàn hảo với cú sút từ cự ly khoảng 16m khiến Sanctis chỉ biết chôn chân đứng nhìn bóng đi vào lưới.
Chỉ hai phút sau, Bayern Munich có bàn thắng đào sâu khoảng cách lên 3-0. Bắt nguồn từ đường mở bóng ra cánh trái rất thoáng của Xabi Alonso, Bernat thoải mái chỉnh bóng rồi thực hiện quả tạt như đặt cho Lewandowski bay người đánh đầu đẹp mắt tung lưới AS Roma. Đến thời điểm này, hàng thủ đội chủ nhà thực sự hoảng loạn.

HLV Rudi Garcia một lần nữa thua thảm trước Bayern Munich

Đến phút 30, Lewandowski đi bóng dũng mãnh ở trung lộ rồi thực hiện đường chọc khe tinh tế loại bỏ hoàn toàn Ashley Cole. Arjen Robben băng xuống dứt điểm quyết đoán đưa tỉ số trận đấu lên 4-0. Bi kịch vẫn chưa dừng lại. Phút 36, Manolas để bóng chạm tay trong vòng cấm khi nỗ lực truy cản quả tạt bên cánh trái của Alaba. Trọng tài Eriksson lập tức thổi phạt đền và Muller không mắc một sai lầm nào trên chấm 11. Tỉ số là 5-0 cho Bayern.
Bước sang hiệp 2, HLV Rudi Garcia buộc phải thực hiện thay đổi nhân sự nhằm cải thiện tình hình. Hai lão tướng Totti và Ashley được rút khỏi sân nhường chỗ cho Holebas và Florenzi. AS Roma dâng cao tấn công một cách điên cuồng. Trong khi đó, Bayern Munich thi đấu rất thong thả khi đã dẫn trước với cách biệt quá an toàn.
Đội chủ nhà không hẳn không có cơ hội, nhưng bàn thắng dường như là điều gì đó rất xa xỉ. Phút 54, Gervinho đột phá dũng mãnh rồi tung ra cú đá uy lực, đáng tiếc cột dọc lại từ chối bàn thắng của cầu thủ người Bờ Biển Ngà. Chỉ 7 phút sau, vẫn là Gervinho được trao cơ hội sau quả đá phạt của đồng đội. Nhưng lần này cú dứt điểm cận thành của cựu cầu thủ Arenal lại bị chặn đứng bởi phản xạ xuất thần của thủ môn Neuer.
Những nỗ lực không biết mệt mỏi của AS Roma nói chung và Gervinho nói riêng chỉ được đền đáp ở phút 66. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà lao người đánh đầu dũng mãnh tung lưới Bayern Munich sau quả tạt của Nainggolans. Nhưng đó là tất cả những gì đội chủ nhà có thể làm được. Những phút còn lại, Bayern Munich tổ chức phòng ngự chặt chẽ và dĩ nhiên kiểm soát luôn thế trận trên sân bằng lối chơi ban chuyền trứ danh.
Chưa dừng lại, đội khách còn có thêm 2 bàn thắng nữa ở các phút 78 và 80 để ấn định chiến thắng tưng bừng 7-1 ngay trên sân Olimpico. Bàn đầu tiên đến từ cú lốp bóng kỹ thuật của Ribery. Bàn thứ hai đến từ cú đá bồi của Shaqiri sau tình huống thủ thành De Sanctis không thể bắt gọn cú sút xa của Rafinha.
Đội hình thi đấu:
AS Roma: De Sanctis, Torosidis, Yanga-Mbiwa, Manolas, Cole (Holebas, 46), Nainggolan, De Rossi, Pjanic (Ljajic, 78), Iturbe, Totti (Florenzi, 46), Gervinho
Bayern Munich: Neuer, Bernat, Boateng, Benatia, Alaba, Lahm, Alonso, Robben, Muller (Rafinha, 60), Gotze (Shaqiri, 79), Lewandowski (Ribery, 68)
Duy Khánh (theo dantri)