Thứ hai, 24/11/2014, 08h11

Bayern đánh bại Hoffenheim 4-0: Pep Guardiola đã nhấn ga

Bất chấp việc mất 8 cầu thủ do chấn thương, cơn cuồng phong Bayern vẫn dễ dàng cuốn phăng Hoffenheim, đè bẹp đối thủ tới 4 bàn không gỡ.
Nên nhớ trước vòng này, Hoffenheim đang nằm trong Top 5, có hàng công và thủ đều thuộc nhóm đầu tại Bundesliga.

Goetze (giữa) đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 7 bàn.

Một Bayern đậm dấu ấn Pep
Chiến thắng này cho thấy đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola đang ở một đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại của nước Đức. Thực tế, 2 mùa gần đây, Bayern đều bỏ xa đội á quân hơn 20 điểm và hiện cũng hơn đội nhì bảng 7 điểm. Cuối tuần qua, dù HLV Guardiola tung ra sân đội hình siêu tấn công 4-1-3-2 chỉ với Xabi Alonso giữ nhiệm vụ thu hồi bóng nhưng Bayern vẫn thi đấu rất mạch lạc.
Trong 3 trận gần nhất, Bayern toàn thắng, ghi 10 bàn và giữ sạch lưới cả 3. Từ đầu mùa tới nay, Bayern mới thủng lưới 3 bàn (tức 4 trận mới để thủng lưới một lần). Nên nhớ tại thời điểm này mùa 2012-13, năm Bayern giành cú ăn 3, đoàn quân của HLV Jupp Heynckes đã phải nhận 7 bàn thua.
Đây có lẽ đúng là hình ảnh Pep Guardiola mong muốn. Bayern hiện giữ và chuyền bóng tốt hơn, giảm được rất nhiều sức ép lên hàng thủ. Như cuối tuần qua, dù chỉ có Alonso, ngày mai sẽ tròn 33 tuổi, đá tiền vệ phòng ngự, Bayern vẫn vững vàng trước Hoffenheim.
Cách đây không lâu, Guardiola từng tiết lộ các học trò đã hiểu ý tưởng của mình hơn: “Bayern hiện hay hơn mùa trước bởi các cầu thủ đã chơi bóng nhiều hơn, chạy ít đi”. Theo tiết lộ của Alonso, HLV Guardiola đã rất chú tâm vào vị trí và nhiệm vụ của từng cầu thủ. Chẳng hạn, Goetze chỉ cần di chuyển đến đúng vị trí đã được vạch sẵn, sẽ có đồng đội đưa bóng đến tận nơi, không phải chạy nhiều như trước. Nhờ lối chơi được lập trình đến từng chi tiết này, Bayern thi đấu nhịp nhàng, tránh được nhiều sai sót hơn trước.
Đó là cách chơi chủ động và tuân thủ theo những nguyên tắc mà Pep đã từng sử dụng ở Barcelona: Di chuyển thông minh, khoa học và bắt quả bóng chạy theo một mê lộ rất khó lường.
Sự biến hóa của Bayern    
Cũng nhờ thấm nhuần triết lý của Guardiola, các cầu thủ Bayern có thể dễ dàng biến hóa hơn với các ý tưởng của ông thầy. Mùa trước, Bayern phải đánh vật giữa 4-2-3-1 và 4-1-4-1 nhưng hiện nay, có thể thoải mái thay đổi giữa 2 sơ đồ chính 4-1-4-1 và 3-4-3 cùng hàng loạt biến thể, thậm chí trong một trận. Do mỗi mắt xích đã được giao một vị trí, nhiệm vụ cụ thể nên các cầu thủ Bayern cũng không lạ lẫm với việc thường xuyên phải hợp tác với các đối tác mới. Như ở trận gặp Hoffenheim, dù mất 2 trụ cột là David Alaba và Philipp Lahm nhưng Bayern vẫn thi đấu nhịp nhàng.
Sự biến hóa này là một bước tiến lớn của Bayern. Mùa trước, Bayern thi đấu rất đơn điệu, chỉ biết chuyền qua lại và khi bị đối thủ dựng “xe bus 2 tầng” gần như bế tắc, chỉ biết trông chờ vào sự tỏa sáng của các ngôi sao. Còn Bayern hiện nay đã lột xác. Từ sơ đồ chiến thuật, nhân sự tới các miếng tấn công của gã khổng lồ này đa dạng hơn hẳn, giúp họ có thể đối phó với nhiều tình huống hơn. Theo Alonso, một đội bóng muốn thành công phải chơi linh hoạt, chơi nhuần nhuyễn ít nhất 3 sơ đồ chiến thuật và có giải pháp cho từng tình huống.
Dĩ nhiên, chưa thể khẳng định Bayern đã đạt tới đỉnh cao bởi các đối thủ thời gian qua mới ở hạng trung. Tuy nhiên, những thành tích vừa qua cho thấy đội quân của Guardiola đã tiến bộ vượt bậc. Thậm chí, đội bóng này vẫn còn rất nhiều tiềm năng bởi những gương mặt chủ chốt như Bastian Schweinsteiger hay Thiago Alcantara vừa mới hoặc vẫn chưa trở lại.
Trần Khánh An (theo TTVH)