Thứ hai, 7/7/2014, 13h07

Đức đối đầu Brazil: Cuộc chiến của hai gã khổng lồ

Trải qua những trận chiến cam go, Brazil và Đức sẽ phải quyết đấu với nhau vì tấm vé dự trận chung kết World Cup 2014, một sự tái hiện trận đấu kinh điển giữ hai đội tại Yokohama cách đây 12 năm.
Lịch sử bóng đá thế giới luôn đánh giá Đức và Brazil là hai nền bóng hàng đầu. Họ cùng với Argentina, Italia luôn có được lứa cầu thủ tài danh từ năm 1930 đến nay nhưng rõ ràng nếu so về sự ổn định, kế thừa thì Brazil và Đức mới là hai đội tuyển quốc gia đạt đến tầm cỡ vĩ đại.
Ở thời kỳ nào, Brazil cũng có những thế hệ tài năng như Leonidas (1938) đến Pele, Garrincha (1954-1962), rồi Didi, Carlos Alberto (1970), Falcao, Socrates, Zico (1982-1986), Romario, Bebeto (1994), Ronaldo, Carlos, Cafu (1998-2002) và Kaka, Ronaldinho, Adriano (2006-2010).
Hiện tại, có thể Brazil không còn nhiều ngôi sao xuất chúng nhưng những Neymar, Hulk, Thiago Silva, Dani Alves đều là những cầu thủ hàng đầu thế giới. Họ đã 5 lần bước lên đỉnh cao của thế giới và lần này khi World Cup được tổ chức trên sân nhà, người Brazil có cơ sở để mơ về thiên đường lần thứ 6.
Bóng đá Đức không thiếu những ngôi sao tài năng, từ Walter Fritz (1954), Beckeenbauer, Gerd Mueller (1974) đến Mathaues, Klinsmann, Sammer, Moeller (1990-1994), Bierhoff, Scholl, Jeremies (1996) và Kahn, Ballack, Klose (2002). Hiện tại với lứa cầu thủ tài năng như Lahm, Schweinsteiger, Kroos, Gotze, Oezil thì Đức được coi là đội tuyển mạnh nhất thế giới lúc này.
Trong lịch sử, Đức luôn bị coi là yếu thế hơn Brazil, kể cả những giai đoạn họ vô địch thế giới các năm 1954, 1974 và 1990. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khá nhiều năm nay khi trong tay HLV Joachim Loew đang sở hữu quá nhiều ngôi sao, trong khi sức mạnh của Brazil nằm ở nền tảng đội hình vững mạnh dưới sự chèo lái nơi HLV Scolari.
Dù không thiếu vắng ở bất kỳ VCK World Cup nào nhưng Brazil và Đức ít khi gặp nhau. Cuộc đối đầu đáng chú ý duy nhất là ở trận chung kết World Cup 2002, giải đấu mà hai đội tuyển này không được đánh giá cao nhưng họ tranh chức vô địch bởi các ứng cử viên lúc đó là Italia, Argentina, Pháp bất ngờ bị loại sớm.
Trong đêm chung kết ngày 10/7/2002 tại Yokohama, Đức với dàn cầu thủ trẻ đã chơi rất hay, nhưng họ không có một ngôi sao xuất sắc nào có thể tạo nên sự khác biệt. Brazil có Ronaldo “béo” đang ở đỉnh cao phong độ và cầu thủ này tỏa sáng với cú đúp giúp Brazil thắng 2-0 để lên ngôi vô địch thế giới.
Người Đức tiếc nuối bởi nếu không mất đi nhạc trưởng Ballack do án treo giò, họ đã có thêm cơ hội chiến thắng. Nhưng với “cỗ xe tăng”, đó vẫn là giải đấu thành công bởi năm đó, Brazil của Scolari xứng đáng vô địch khi sở hữu bộ ba R Ronaldo-Rivaldo-Ronaldinho cùng cặp hậu vệ cánh số 1 thế giới Carlos-Cafu.
Sau lần quyết đấu đáng nhớ đó, nền bóng đá hai đội có nhiều thay đổi. Brazil sau này dù có Kaka, Ronaldinho nhưng có dấu hiệu đi xuống về chất lượng đội hình, trong khi Đức sản sinh ra hàng loạt tài năng hàng đầu thế giới và đội tuyển ngày càng mạnh lên dưới bàn tay Klinsmann rồi Joachim Loew.
Người Đức sẽ không phải vào cuộc với tư thế cửa dưới như cách đây 12 năm bởi những Gotze, Lahm, Toni Kroos, Mueller đang đạt độ chín phong độ. “Cỗ xe tăng” luôn tiến sâu ở các giải lớn nhưng họ chưa thể bước lên đỉnh cao nhất và đây là cơ hội cuối cùng để những cầu thủ như Lahm, Schweinsteiger hay Klose có thể giành được một danh hiệu.
Brazil chịu tổn thất lớn khi không có Neymar và Thiago Silva trong cuộc đấu quyết định với người Đức. Nhưng tư thế của nền bóng đá số 1 thế giới và là nước chủ nhà, các vũ công Samba sẽ chiến đấu hết mình để giành chiến thắng trước đối thủ lớn nhất của họ tại World Cup năm nay.
Số phận đã buộc Đức và Brazil phải loại nhau vì một suất chơi trận chung kết World Cup, cuộc so tài giữa hai gã khổng lồ đầy tham vọng và hứa hẹn sẽ tạo nên những cung bậc cảm xúc thực sự đặc biệt với người hâm mộ.
NT (theo dantri)