Thứ hai, 15/9/2014, 09h09

Fabregas - Costa: Chiếc đế danh hiệu của Mourinho

Chelsea đang khởi đầu mùa giải mới đầy ấn tượng nhờ màn tỏa sáng rực rỡ của bộ đôi tân binh Fabregas – Costa, cặp bài trùng đang hướng Mourinho tới chiếc cúp bạc Premier League…
Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Man City, Arsenal, Man Utd, Liverpool liên tục gây thất vọng ở các vòng đấu mở màn Premier League thì Chelsea lại bùng nổ với tốc độ đáng sợ. Chỉ qua 4 vòng đấu đầu tiên, The Blues đã giành trọn vẹn 12 điểm và đặc biệt, đã có tới 15 bàn thắng, hiệu suất ghi bàn khá lạ lẫm so với chính họ ở các mùa giải trước.
Không khó để nhận ra sự khác biệt của Chelsea mùa này. Đó là sự hòa nhập cực nhanh và hiệu quả của bộ đôi tân binh Cesc Fabregas – Diego Costa!
Trong lần đầu tiên chinh chiến ở Premier League, Diego Costa đã đập tan những nhận định cho rằng anh sẽ thất bại ở giải đấu mà sự khốc liệt hơn hẳn La Liga. Cú hat-trick vào lưới Swansea vừa qua đã lột tả tất cả các tố chất của Costa mà HLV Mourinho rất cần ở 1 trung phong, đó là tốc độ, sức càn lướt, khả năng dứt điểm hiệu quả, nhạy bén và đặc biệt là chất quái trong từng tình huống di chuyển.
Đã khá lâu rồi, Premier League mới lại được chứng kiến 1 trung phong đáng sợ tới vậy! Chỉ trong 4 trận đấu đầu tiên, Diego Costa đã có được 7 bàn thắng, hơn cả số bàn thắng mà Fernando Torres ghi cả mùa giải trước (5 bàn). Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng Costa đã góp nửa số bàn thắng của Chelsea (7/15) khi vẫn đang “sống cùng chấn thương”. Chẳng bởi thế mà các CĐV The Blues đã sánh chân sút gốc Brazil với Didier Drogba.
Nhưng trước đây, Drogba chỉ thực sự bùng nổ ở các mùa giải sau. Còn ở mùa giải đầu tiên làm quen với Premier League và Stamford Bridge, “Voi rừng” chỉ 10 lần lập công. Diego Costa đang làm tốt hơn thế khi đã có ngót nghét 10 bàn chỉ sau 4 trận. Nói tới sự hòa nhập cực nhanh của tiền đạo TBN, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua Cesc Fabregas.
Lối chơi thiên về thể lực, tốc độ của Chelsea giờ đã mềm mại hơn khi có Fabregas, người vẫn được xem là 1 trong những “kiến tạo gia hàng đầu” châu Âu. Thực tế, F4 đang làm rất tốt nhiệm vụ đó khi đã có tới 6 đường chuyền thành bàn, gần bằng 1 nửa so với “vua kiến tạo” Gerrard làm được ở mùa giải trước (13).
Trung bình, mỗi trận, Fabregas cũng tạo ra 4 cơ hội ghi bàn cho hàng công The Blues, tỉ lệ được xếp vào loại xuất sắc so với mặt bằng chung ở Premier League. Cần biết rằng các chân chuyền tên tuổi khác có tỉ lệ khá khiêm tốn, ví như David Silva (2,8), Di Maria (2,5), Gerrard (2,5), Ozil (2,3), Eriksen (2,3),.. Chẳng bởi thế mà sau trận đè bẹp Swansea, HLV Mourinho đã nói rằng “Chơi phía trên Fabregas là giấc mơ của mọi tiền đạo”.
Điều mà Fabregas và Costa gây ấn tượng mạnh hơn nữa là khả năng kết hợp khá hoàn hảo. Nên nhớ rằng nửa số kiến tạo của F4 dành cho Diego Costa, tiền đạo từng là đối địch với anh ở La Liga mùa trước. Phương án tấn công trục dọc này giúp 2 cánh Chelsea trở nên thông thoáng hơn. Nhờ vậy, Hazard và Willian/Schurrle cũng đang làm rất tốt nhiệm vụ khoan phá, tạo khoảng trống cho Costa.
Khả năng kết hợp giữa Cesc Fabregas và Diego Costa khiến nhiều người nhớ lại những cặp bài trùng đáng sợ của Premier League trước đây như David Beckham – Ruud van Nistelrooy, Robert Pires – Thierry Henry, Steven Gerrard – Fernando Torres hay Frank Lampard – Didier Drogba,…
Người ta đã từng được chứng kiến phản ứng dữ dội của HLV Jose Mourinho khi hay tin ĐT Tây Ban Nha triệu tập Diego Costa khi tiền đạo này đang dính chấn thương. Mùa trước, Mou lo sợ vì hàng công với Torres, Ba, Eto’o không đáp ứng được sự kì vọng. Còn mùa này, người đặc biệt càng lo sợ nếu chẳng may Costa dính chấn thương.
Đó là rủi ro mà bất cứ vị HLV nào cũng phải tính tới, đặc biệt khi cặp bài trùng của ông đang thi đấu rất hiệu quả. Nếu rủi ro ấy không xảy ra, chẳng có đội bóng nào xứng đáng lên ngôi vô địch hơn Chelsea ở mùa giải này…
Duy Nam (theo bongdaso)