Thứ tư, 3/9/2014, 09h09

Falcao cập bến Old Trafford: Hệ thống thi đấu của Man Utd sẽ thay đổi ra sao?

Một cơn sốt mang tên Radamel Falcao đã diễn ra trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng (TTCN) Hè 2014. Lần đầu tiên kể từ sau khi Ruud Van Nistelrooy rời Old Trafford năm 2006, Manchester United lại có một cây săn bàn đẳng cấp thế giới.
Xin nhắc lại: Falcao là một “cây săn bàn”, chứ không chỉ là một tiền đạo đơn thuần.
Falcao sẽ “sút bay” Van Persie?
Javier Hernandez và Danny Welbeck ra đi, nhưng hàng công của Quỷ Đỏ vẫn chật chội, đến mức phóng viên Rob Harris của AP gán luôn cho họ biệt danh “Dải ngân hà” vốn của Real Madrid. Thật vậy, giờ thì liệu những Wayne Rooney, Robin Van Persie, Juan Mata sẽ mang số phận nào?
Trên kênh truyền hình Sky Sports, nhà báo uy tín Guillem Balague khẳng định rằng việc Van Persie mang một chấn thương đầu gối dai dẳng lâu nay sẽ khiến cho anh trở thành người mất suất đá chính. Balague tiết lộ rằng vết tổn thương xương này đã xuất hiện từ thời David Moyes, nhưng chính Louis Van Gaal đã khuyên anh không phẫu thuật để không bỏ lỡ World Cup 2014. Giờ thì chính Van Gaal phải chịu hậu quả khi học trò cưng chơi không đúng sức.
Lên bàn mổ, Van Persie sẽ phải nghỉ không dưới 3 tháng. Đây chính là lý do Falcao rộng đường đến với United - Balague nhận định. Với việc Van Gaal đã khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-5-2 trong thời gian tới bất chấp những kết quả tồi tệ, coi như sẽ không có sự thay đổi nào nhiều về cách tiếp cận trận đấu với cái tên Falcao. Tuy nhiên, khác biệt có thể sẽ nằm ở độ hiệu quả trong tiếp cận khung thành.
Rất nhiều chuyên gia, trong đó có cả cựu đội trưởng Gary Neville, đã khẳng định rằng vấn đề lớn nhất của cặp Rooney - Van Persie nằm ở việc cả hai đều thường xuyên di chuyển quá rộng, khiến United không tạo ra được sức ép cần thiết trong vòng cấm địa. Đây là một vấn đề nhức nhối suốt thời gian qua và đã một lần nữa tái lặp trong trận hòa 0-0 trước Burnley cuối tuần trước.
Falcao là một ông vua vòng cấm đích thực. Anh sở hữu đầy đủ những kỹ năng cần thiết của một tay săn bàn thượng hạng: Nhạy cảm vị trí, dứt điểm hai chân, không chiến, sức mạnh và khả năng bứt phá.
Sẽ là không bất ngờ nếu United chơi tốt với một Falcao thường trực trong vòng cấm của đối thủ, thay vì gặp trường hợp “có 2 mà như không có ai” với cặp Rooney - Van Persie.
Lựa chọn dự phòng: 4-3-3
Khi mang về Angel Di Maria và Daley Blind, HLV Van Gaal đã đưa ra một thông điệp rất đáng chú ý: Đó là những cầu thủ giúp ông thay đổi sơ đồ chiến thuật một cách linh hoạt trong trận đấu.
Di Maria có thể đá ở giữa sân, có thể chạy cánh. Blind là tiền vệ trụ, nhưng chơi nổi bật ở vị trí hậu vệ trái của ĐT Hà Lan, khi cần có thể đóng vai tiền vệ cánh, trung vệ. Marcos Rojo cũng là một tân binh với sự đa năng tương tự: sở trường trung vệ, chơi tốt ở vị trí hậu vệ trái.
Cộng thêm những cái tên đa năng khác như Phil Jones, Adnan Januzaj, Ashley Young hay cả Rooney thì Van Gaal sẽ có trong tay những lựa chọn vô cùng đa dạng. Còn gì tốt hơn thế, trong thời đại mà chiến thuật có thể phủ nhận tài năng của bất kỳ ngôi sao nào?
United không sở hữu những chân ghi bàn dạt cánh thực sự tốt ở thời điểm hiện tại, họ có nhiều cầu thủ mang lối chơi hỗ trợ hơn. Khi ấy, vai trò của Radamel Falcao sẽ là vô cùng quan trọng - anh sẽ là tay săn bàn chủ lực.
Tiền đạo người Colombia là một cái tên đáng tin cậy cho những nhịp chạm cuối cùng. Theo thống kê, từ mùa 2011-12 tới nay, Falcao đạt hiệu suất 0,74 bàn/trận - nhiều hơn tất thảy những tiền đạo United có được trong cùng thời gian. Hãy chuyền cho anh ta, thế là đủ.
NT (theo TTVH)