Thứ năm, 23/10/2014, 09h10

Jose Mourinho đã "quy hoạch" Fabregas cho băng thủ quân Chelsea

Trong bài phỏng vấn mới đây, "Người Đặc Biệt" công khai thể hiện sự hài lòng về cậu học trò tân binh, không chỉ do phong độ cao từ đầu mùa mà còn cả tư chất thủ lĩnh cũng như khả năng truyền đạt ý tưởng của HLV trưởng cho các đồng đội trên sân.

Fabregas có thể sẽ khiến Mourinho phá lệ, trao băng đội trưởng trong tương lai gần, dù chưa có nhiều thâm niên gắn bó với Chelsea.

Kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi, tiền vệ người TBN được đích thân Mourinho đưa về Chelsea với mức giá 46 triệu đôla từ Barca. Thương vụ này đã khiến nhiều người phải bất ngờ bởi đơn giản, hồi Mourinho làm việc ở Real, giữa cả hai từng xảy ra mâu thuẫn, va chạm , thậm chí còn dành cho nhau những lời khó nghe. Tuy nhiên, bóng đá đỉnh cao đương nhiên phải là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp nên Mourinho và Fabregas sớm gạt qua một bên hiềm khích trong quá khứ để hợp tác vui vẻ, cùng cống hiến cho sắc áo hiện tại. Không mất nhiều thời gian, F4 chứng tỏ giá trị. Cầu thủ 27 tuổi mang lại sự mềm mại, kỹ thuật và tinh tế cần thiết cho tuyến giữa bị chê là khô cứng của Chelsea mùa trước. Quan trọng hơn, thành tích Fabregas từ đầu mùa cực kỳ ấn tượng: góp tới .... 9 đường kiến tạo thành bàn và trực tiếp ghi một bàn trong 11 trận ra sân.
Hiện tại ai cũng biết tượng đài John Terry đang giữ băng đội trưởng Chelsea, nhưng trung vệ này đã 34 tuổi và chắc chắn, thời gian chơi bóng đỉnh cao không còn bao lâu. Thậm chí, chưa biết chừng, cuối mùa giải này, Terry sẽ bị đào thải giống tình cảnh của Frank Lampard và Ashley Cole, mặc cho anh đã gắn bó với The Blues từ thuở niên thiếu, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB và chưa từng thi đấu cho một đội nào khác. Ngay từ giờ, Mourinho đã tìm thấy một cái tên đủ tin cậy để kế thừa trọng trách thủ quân của Terry: "Hoá ra, Cesc là một anh chàng tài ba hơn nhiều so với những gì tôi từng hình dung. Fabregas luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, bộc lộ tư chất thủ lĩnh, biết lãnh đạo toàn đội và lúc nào cũng thể hiện sự gương mẫu trên sân. Giờ thì tôi đã hiểu vì sao khi mới 19, 20 hay 21 tuổi gì đó, Cesc đã làm đội trưởng Arsenal".
Ở Chelsea hiện tại cũng như các đội bóng trước đây mà ông dẫn dắt, Mourinho luôn lấy tiêu chí về thâm niên gắn bó và cá tính mạnh để chọn ra thủ lĩnh cầm đầu. Jorge Costa (Porto), Javier Zanetti (Inter), Casillas hay Sergio Ramos (Real Madrid) và Terry (trong cả hai nhiệm kỳ của Mourinho ở Chelsea) hiện tại đều được chọn theo tiêu chuẩn đó. Nhưng có vẻ sự xuất hiện và toả sáng của Fabregas sẽ làm Mourinho thay đổi triết lý của mình: "Từ xưa đến nay, tôi luôn cho rằng băng đội trưởng bao giờ cũng phải thuộc về những người đã gắn bó rất nhiều năm với CLB. Nhưng giờ tôi thấy phải bổ sung thêm một điều kiện nữa: Giữa anh ta và tôi phải có sự đồng điệu về cách tư duy trong các trận đấu. Tôi đang thấy điều đó ở Fabregas".
Kể ra, chọn Fabregas thay Terry làm đội trưởng Chelsea trong tương lai cũng không phải ý tưởng tồi. Xét về mức độ thâm niên trong đội hình hiện tại thì Petr Cech là người gắn bó lâu thứ hai sau Terry nhưng thủ thành người CH Séc giờ chỉ sắm vai dự bị. Ivanovic đã thi đấu cho Chelsea từ năm 2008 song hậu vệ người Serbia chưa bao giờ cho thấy tố chất thủ lĩnh của mình. Mikel hay Gary Cahill thì tất nhiên càng không xứng đáng còn Hazard, Oscar hay Ramires chỉ trội hơn Fabregas về thời gian khoác áo The Blues mà thôi chứ về tầm ảnh hưởng, độ quan trọng thì hiện giỏi lắm cũng chỉ đạt mức ngang bằng như cựu cầu thủ Arsenal. Ưu thế lớn nhất của Fabregas chính là anh đã quen với công việc của một đội trưởng trong thời gian thi đấu ở "Pháo thủ". Vì thế, xét cho cùng, ở Chelsea, Mourinho cũng chẳng thể tìm ra ứng cử viên nào sáng giá hơn thế.
Thiên Bình (theo bongda24h)