Thứ năm, 24/4/2014, 09h04

Lượt đi bán kết Europa League, 2h05 ngày 25/4, sân Da Luz, Benfica – Juventus: Mang Ánh sáng về Torino

Sân Ánh sáng từng là điểm đến khát khao của Juve trước khi bị loại khỏi Champions League. Nhưng đêm nay, thầy trò Conte lại hành quân tới đây với hi vọng mở toang cánh cửa trở về sân nhà Torino, nơi sẽ diễn ra trận CK Europa League 2013-14…
Đầu mùa giải, với việc tăng cường 2 chân sút đẳng cấp Llorente – Tevez, HLV Antonio Conte không ngần ngại đặt mục tiêu giành vé tới Da Luz tham dự trận CK Champions League 2013-14. Đêm nay, Nhà ĐKVĐ Serie A sẽ tới sân Ánh sáng, có điều đó chỉ là 1 trận đấu thuộc vòng bán kết giải hạng 2 châu Âu, Europa League.

Juve quyết vượt qua Benfica để chơi trận CK trên sân nhà Torino
Từ Da Luz (Lisbon) tới Juventus Arena (Torino) chỉ chưa đầy 2 nghìn km nhưng đó lại là khoảng cách dài cho thấy Juve chưa sẵn sàng cho Champions League, ngay cả khi họ đã chuẩn bị tốt với 2 chức vô địch Serie A liên tiếp.
Rõ ràng, việc bị loại khỏi Champions League ngay ở vòng đấu bảng đã để lại nỗi thất vọng lớn trong lòng NHM thành Torino. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt để họ giành quyền chơi trận chung kết cúp châu Âu mùa này trên sân nhà. Trên tinh thần ấy, cộng với bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội ở Europa League, thầy trò Conte đã nhẹ nhàng vượt qua Trabzonspor, Fiorentina và Lyon.
Nhiệm vụ của Juve đêm nay là mang Ánh sáng về Torino, cụ thể hóa khát vọng chơi trận CK cúp châu Âu đầu tiên kể từ năm 2003, năm đấu mà Lão bà đã để thua Milan trong trận CK Champions League ở Old Trafford.
“Nhiều cầu thủ của chúng tôi chưa từng giành cúp châu Âu. Juve cũng không giành cúp châu Âu trong nhiều năm qua. Chức vô địch Europa League năm nay sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn trong những năm tới”. Đó là tuyên bố thể hiện khao khát cháy bỏng của Marchisio trong cuộc họp báo trước trận bán kết lượt đi với Benfica.
Rõ ràng với lực lượng đồng đều, Juve đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngai vàng Europa League mùa này. Conte có cơ sở để đặt mục tiêu giành cúp châu Âu đầu tiên khi ông và các học trò đã tiến rất gần tới danh hiệu Scudetto năm thứ 3 liên tiếp. Đây là thời điểm để Lão bà chứng tỏ khao khát ấy khi trước mắt họ là Benfica, đội bóng từng lọt vào CK Europa League mùa trước (thua Chelsea).
Giống Juve, Benfica cũng rớt xuống Europa League từ Champions League. Nhưng nó chẳng khiến thầy trò Jorge Jesus quá nuối tiếc bởi Europa League mới chính là giải đấu mà Đại bàng bùng nổ nhất. Mùa trước, Benfica đã lọt vào CK và chỉ để thua Chelsea ở những phút cuối cùng (1-2). Trước đó 2 mùa, đội bóng thủ đô BĐN cũng lọt vào BK.
Với truyền thống tạo bất ngờ ở Europa League trong những năm gần đây, Benfica được xem là liều thuốc thử mạnh nhất với Juventus. Hành trang mà thầy trò Jorge Jesus chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Juve là chức vô địch Bồ Đào Nha lần thứ 33, danh hiệu họ mới giành được cuối tuần qua sau chiến thắng 2-0 trước Olhanense.
Đây chính là danh hiệu khởi đầu giúp Benfica mở ra viễn cảnh giành cú ăn 4. Thực tế, ngoài chức vô địch Bồ Đào Nha, Đại bàng còn giành vé vào chơi trận CK cúp QG Bồ Đào Nha với Rio Ave và bán kết Taca da Liga với Porto. Với những gì đã thể hiện ở Europa League mùa này, thầy trò Jorge Jesus có vẻ như muốn sở hữu luôn danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.
Tính ra, trong 36 trận đấu gần nhất, Benfica mới chỉ để thua vỏn vẹn 1 trận. Trên sân nhà Da Luz mùa này, Đại bàng cũng mới chỉ 1 lần gục ngã. Còn nhớ ở vòng bảng Champions League, thầy trò Jorge Jesus đã từng hạ gục PSG tại sân Ánh sáng. Bởi vậy, việc cầm hòa Benfica tại Lisbon đêm nay đã là kết quả thành công với Juventus.
Lực lượng
- Benfica: Vắng Eduardo Salvio, Silvio (chấn thương).
- Juventus: Khả năng ra sân của Carlos Tévez còn bỏ ngỏ.
Phong độ và đối đầu
- Benfica mới chỉ để thua 1/36 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Trong 7 trận gần nhất, Đại bàng toàn thắng.
- Juventus mới chỉ để thua 1/20 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Trong 5 trận gần nhất, Lão bà toàn thắng.
- Trên sân nhà Da Luz, Benfica mới chỉ để thua duy nhất 1 trận kể từ đầu mùa.
- Hai đội đã gặp nhau 2 lần trong quá khứ. Đó là 2 cuộc đụng độ ở European Cup (tiền thân của Champions League) năm 1968. Benfica thắng cả 2 với các tỉ số là 2-0 và 1-0.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Hòa 1-1
Phương Minh (theo bongdaso)