Thứ tư, 26/11/2014, 09h11

Schalke 0-5 Chelsea: Oai hùng đi tiếp bằng thắng lợi 5 sao

Không tốn quá nhiều công sức, Jose Mourinho cùng các học trò đã có được chiến thắng huỷ diệt để chính thức ghi tên vào vòng sau. 5 bàn thắng được chia đều cho 5 cầu thủ, trong đó có một thành viên của... Schalke.
Lượt đấu trước, Chelsea đã để "chú lùn" Maribor cầm chân đáng tiếc với tỷ số hoà 1-1 nên không thể sớm giành tấm vé đi tiếp để còn rảnh rang tập trung sức lực cho mặt trận trong nước. Vào thời điểm này, cùng với Real Madrid và Bayern Munich, The Blues đang là 3 CLB ổn định nhất châu Âu với thành tích bất bại 18 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa (14 chiến thắng). Họ cũng mới lập kỷ lục khi lần đầu tiên trong lịch sử CLB bất bại 12 vòng đầu Premier League. Những con số kể trên cho thấy sự ổn định tuyệt vời của Chelsea. Một bộ khung sớm được định hình, cùng phong độ cao của một loạt trụ cột là điều giúp Chelsea bay cao. Diego Costa trở lại sau chấn thương và liên tục ghi bàn. Cesc Fabregas mỗi lần ra sân là cung cấp ít nhất 1 pha kiến tạo. Eden Hazard sau giai đoạn đầu im hơi lặng tiếng giờ cũng đã ghi 2 bàn/3 vòng gần nhất tại Premier League. Đến cả Oscar cũng đang trên đường trở lại là hộ công yêu thích của Mourinho. Chính bộ tứ siêu đẳng đó đang là bộ khung vững chắc để Chelsea nghiền nát mọi vật cản.
Trong khi đó chủ nhà Schalke không có được yếu tố này. Gần 4 tháng sau khi mùa giải mới khởi tranh, đại diện nước Đức đã 1 lần sa thải HLV (Jens Keller) vì thành tích tồi tệ. Vấn đề nằm ở chỗ, tướng mới Di Matteo cũng không giúp đội bóng Đức thay đổi. 5 trận gần nhất, Schalke chỉ thắng 2 và nhận 3 thất bại. Thời còn dẫn dắt Chelsea và đưa đội bóng tới danh hiệu vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử, Di Matteo từng tạo ra cho The Blues một hàng thủ cực khó bị đánh bại. Nhưng tới Schalke, chiến lược gia 44 tuổi này không xây dựng được một lối chơi chắc chắn cho đội bóng Đức. 7 trận với Di Matteo, Schalke đã để thủng lưới tổng cộng… 12 lần. Việc được chơi trên sân nhà cũng không phải điểm tựa đáng tin cậy cho Schalke. Mùa này, họ từng để Maribor cầm hòa 1-1 tại Veltins-Arena. Thất vọng nhất là ở trận gặp Sporting Lisbon ngày 22/10, mặc dù được chơi hơn người từ phút 33 (Nascimento của Sporting bị đuổi) nhưng phải tới phút bù giờ cuối cùng, Schalke mới có được chiến thắng 4-3.
Với tính chất quan trọng như vậy của trận Schalke vs Chelsea, HLV Mourinho không hề dám chủ quan nên đã tung ra lực lượng mạnh nhất gồm đầy đủ những hảo thủ ưng ý nhất của ông từ thủ đến công, không thiếu một ai. Và rồi, cũng chỉ mất hơn 2 phút đồng hồ, đội khách đã sớm tìm được bàn thắng. Sau khi thủ thành Fahrmann chặn đứng cú dứt điểm chìm của Diego Costa trong đợt phản công cực nhanh, Chelsea được hưởng quả phạt góc và từ đây, Cesc Fabregas giúp thủ quân John Terry bật cao đánh đầu tung lưới Schalke. Vậy là, thêm một lần bàn thắng của The Blues lại đến từ một đường kiến tạo bên cột cờ góc của F4.
Nhờ bàn thắng sớm, "gã nhà giàu" thành London càng dễ tạo ra thế trận lấn lướt và ào ạt đổ về khung thành đội chủ nhà. Thế nhưng, suýt chút nữa, Schalke có bàn gỡ hoà ở ngay tình huống đáp trả đầu tiên khi tuyển thủ quốc gia Cameroon, Choupo-Moting tung ra cú vẩy má ngoài từ sát vòng cấm và trái bóng đập chân Gary Cahill nẩy lên cao, khiến Courtois chỉ còn biết bất lực. Đáng tiếc, bóng đã dội trúng xà ngang bật ra. Tuy nhiên, kể từ đó, đội chủ nhà đã dần cân bằng được thế trận và không còn bị dồn ép mạnh như đầu trận dù về cơ bản, Schalke vẫn hoàn toàn lép vế.
Cũng chỉ tới phút 30, Chelsea đã có bàn thứ 2. Vẫn từ một đợt tấn công do Fabregas khởi xướng, Hazard phối hợp với Willian và tiền vệ người Brazil vung chân dứt điểm trái phá, đưa bóng vào lưới đội chủ nhà nhờ một phần công sức đóng góp của thủ thành đối phương với pha phản xạ hơi chậm chạp. Có hai bàn thắng làm vốn, Chelsea đã có thể nghĩ đến việc giảm bớt nhịp độ thi đấu và dần chuyển sang chiến thuật mang tính thực dụng hơn. Chẳng phải thầy trò Mourinho muốn sớm bảo toàn tỷ số mà bởi họ cũng cần dưỡng sức cho mặt trận Premier League vào cuối tuần.
Bởi thế, khoảng thời gian cuối hiệp 1, nhịp độ trận đấu giảm đi trông thấy. Song bàn thắng vẫn đến với Chelsea như lẽ thường tình. Phút 44, lại từ quả phạt góc do Fabregas thực hiện, 3 bóng áo xanh bật lên "đè" được Ivanovic xuống mặt cỏ song tiếc thay, Kirchhoff lại đánh đầu phản lưới nhà. Thực ra, trước đó, sát thủ Diego Costa mà không trượt chân vô duyên lúc chỉ còn mỗi khung gỗ rộng mở thì tỷ số đã là 3-0. Nhờ vậy, Chelsea càng chơi chậm rãi sau giờ nghỉ giải lao và gần như đi dạo trên sân song chỉ cần thế, cũng đủ duy trì được thế trận trội hơn.
Schalke không hề có dấu hiệu buông xuôi nhưng chi đành lực bất tòng tâm bởi địch thủ quá mạnh. Giỏi lắm, đội chủ nhà chỉ tung ra nổi vài đòn phản công đủ "gãi ngứa" cho hàng thủ áo vàng trong khi cầu môn cứ thỉnh thoảng lại rơi vào trạng thái báo động. Phút 58, từ quả câu bóng của William, Ivanovic lập tức vung chân thực hiện cú volley uy lực và trái bóng bay chệch đích chỉ vài cm. Nỗ lực của Schalke cũng chỉ đủ sức bảo vệ mành lưới đến phút 76 mà thôi. Từ bên cánh phải, Fabregas phất đường chuyền dài không thể chuẩn hơn cho Willian thoát xuống "một mình một ngựa" đối mặt với Fahrmann nhưng anh không quyết định dứt điểm tìm kiếm bàn thắng cho bản thân mà thi đấu rất có tinh thần đồng đội khi chuyền sang cho đồng đội đàn anh Drogba dễ dàng đệm lòng vào lưới trống.
Chưa dừng lại ở đó, khoảng 2 phút sau, tỷ số đã là 5-0. Lần này, "Voi rừng huyền thoại" sắm vai kiến tạo với đường chuyền bổng vào trong cho Ramires bật cao đánh đầu thành bàn ở khoảng cách gần. Trên khán đài, phần đông CĐV đội chủ nhà đã bỏ ra về sớm bởi quá thất vọng trước những gì đám cầu thủ con cưng trình diễn trên sân. Chelsea cũng chẳng buồn tấn công và thi đấu đúng kiểu "nhà giàu đi bộ đá bóng". Ấy vậy mà, cơ hội vẫn đến với họ. Tuy nhiên, lần lượt Drogba rồi Hazard bỏ lỡ nên kết quả chung cuộc được giữ nguyên cho đến hết trận. Với thắng lợi theo phong cách "bàn tay nhỏ" này, Chelsea chính thức giành quyền lọt vào vòng 1/8, thậm chí còn nắm chắc luôn ngôi đầu. Trận cuối cùng tiếp đón Sporting Lisbon trên sân nhà Stamford Bridge hoàn toàn mang tính thủ tục.
Đôi hình thi đấu
Schalke: Fahrmann, Kirchhoff (Clemens 46), Howedes, Santana, Boateng (Max Meyer 63), Hoger, Choupo-Moting, Aogo, Uchida, Huntelaar, Neustadter
Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry (c), Azpilicueta; Matic, Fabregas (Schurrle 78); Willian, Oscar (Ramires 75), Hazard; Diego Costa (Drogba 66)
Bảo Phương (theo bongda24h)