Thứ bảy, 28/2/2015, 09h02

UEFA công bố 4 CLB vi phạm luật công bằng tài chính

Hull City và Panathinaikos là 2 trong 4 CLB đã vi phạm luật công bằng tài chính và sẽ phải nhận án phạt từ LĐBĐ châu Âu (UEFA).
Hôm qua (27/2), ban kiểm soát tài chính của UEFA (CFCB) đã công bố 4 CLB vi phạm luật công bằng tài chính (FFP). Danh sách này bao gồm Hull City, Panathinaikos,  Hapoel Tel-Aviv và Ruch Chorzow.
Điều đó có nghĩa rằng Liverpool đã thoát khỏi án phạt của LĐBĐ châu Âu. Trước đó, đội bóng thành phố cảng đã bị liệt vào danh sách điều tra vì để thua lỗ nhiều hơn 45 triệu euro trong 3 năm (từ 2011-14). Thương vụ Luis Suarez được cho là mắt xích quan trọng để The Kop vượt qua án phạt của UEFA.
Theo xác nhận của UEFA, 4 CLB vi phạm FFP trên chỉ bị phạt hành chính và sẽ vẫn được thi đấu ở cúp châu Âu mùa tới.
Ở mùa giải trước, Man City và PSG là 2 trong số những đội bóng đã vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA. Ngoài khoản tiền phạt lên tới 50 triệu euro, 2 gã nhà giàu này còn bị giảm số lượng cầu thủ dự cúp châu Âu 2014-15.
Luật công bằng tài chính được UEFA bắt đầu có hiệu lực từ mùa giải 2011-12. Tuy vậy, cho tới nay, bộ luật này vẫn còn quá nhiều kẽ hở. Các CLB lớn không gặp quá nhiều khó khăn để vượt qua rào cản này nhờ các bản hợp đồng quảng cáo khổng lồ.
Ví dụ, Man Utd đã từng kí hợp đồng 53 triệu bảng/năm với Chevrolet trong vòng 10 năm. Hay mới đây, Chelsea cũng bắt tay với công ty chế tác các sản phẩm từ cao su Yokohama và sẽ bỏ túi 40 triệu bảng/năm. Bởi vậy, FFP vẫn bị xem là điều luật chỉ đủ sức làm khó những CLB thấp cổ bé họng.
Phương Minh (theo bongdaso)