Thứ ba, 22/7/2014, 09h07

Van Gaal và Man United du đấu Mỹ: Không chỉ là biểu diễn

Nếu như các năm trước, những chuyến du đấu Mỹ hay châu Á của Man United chủ yếu chỉ có mục đích quảng bá hình ảnh và kiếm tiền, thì mùa hè này, tân HLV Louis van Gaal sẽ vượt Đại Tây Dương với những ưu tiên quan trọng về mặt bóng đá.
Các cầu thủ áo đỏ đã có buổi tập đầu tiên ở Los Angeles hôm Chủ nhật, chuẩn bị cho 5 trận đấu của họ trên đất Mỹ, gặp LA Galaxy thứ Tư, trước khi tham gia Guinness International Cup ở Denver, nơi họ sẽ gặp Roma, Inter Milan và Real Madrid (trận chung kết sẽ diễn ra ngày 4/8 ở Miami, nếu Man United vào được tới đó).

Fletcher và Cleverley sẽ phải thể hiện hết mình để thuyết phục Van Gaal

Những thử nghiệm quan trọng
Bình thường, đó chỉ là những màn “sơn đông mãi võ” mà kết quả và sự thể hiện của các cầu thủ không thật quan trọng. Nhưng riêng mùa này, rất nhiều thành viên đội 1 Man United sẽ phải nỗ lực tối đa để có thể gây ấn tượng sớm với Van Gaal, một chiến lược gia luôn đòi hỏi khắc nghiệt.
Kịch bản lý tưởng với HLV người Hà Lan là vượt qua vòng bảng ở Guinness Cup, để gặp Man City hoặc Liverpool ở bảng bên kia, trong một trận đấu mà Van Gaal có thể rút tỉa những ý tưởng sơ khởi về các đối thủ nguy hiểm nhất của họ ở Premier League mùa tới. Van Gaal cũng sẽ có cơ hội đánh giá lại vai trò thủ quân và vị trí thích hợp cho Wayne Rooney, trong bối cảnh tiền đạo ưa thích của ông Robin van Persie vắng mặt vì được nghỉ hè thêm sau World Cup.
Sau khi trở về từ Mỹ, chiến lược gia 62 tuổi này đã phải biết ai nên đeo băng đội trưởng và đội hình xuất phát của ông sẽ ra sao. HLV người Hà Lan cũng cần nhìn nhận thấu đáo hơn về việc hệ thống 4-3-3 của ông có thể phát huy tác dụng ở Premier League hay không, hoặc là tiếp tục sơ đồ 5-3-2 như với Hà Lan ở Brazil 2014.
Tại Brazil, “Hoa tulip thép” đã đưa đội bóng áo da cam, vốn không được đánh giá cao trước giải, vào tới bán kết và giành HCĐ một cách ấn tượng. Man United sẽ kỳ vọng những đột phá tương tự ở Premier League mùa tới, khi bản thân họ cũng đang có một đội hình rất nhiều vấn đề.
Đá hết mình, hoặc ra đi
Tom Cleverley sẽ là người phải nỗ lực gấp đôi ở Mỹ. Anh chỉ còn lại 1 năm trong hợp đồng và ban lãnh đạo Man United vẫn hoàn toàn im lặng về khả năng ký tiếp với anh. Cleverley nói: “Tôi chỉ ngày nào biết ngày ấy. Rõ ràng là bạn muốn gây ấn tượng với HLV mới càng sớm càng tốt, và ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Đó là mục tiêu của tôi lúc này”.
Phong độ thiếu thuyết phục của Cleverley và cảm giác anh không thể tiến bộ được nữa đã khiến tiền vệ này mất vị trí xuất phát trong đội hình Man United dưới thời người tiền nhiệm của Van Gaal, David Moyes. Giờ thì tiền vệ 24 tuổi này sẽ phải cạnh tranh với Ander Herrera, chữ ký 28,5 triệu bảng từ Athletic Bilbao, cho suất đá chính mùa tới.
Những người khác cần phải thể hiện tốt trong chuyến du đấu là Chris Smalling, Shinji Kagawa, Darren Fletcher, Ashley Young, Marouane Fellaini và Javier Hernandez, người đi thẳng từ Mexico sang Mỹ để gia nhập đội bóng do cũng được nghỉ thêm sau World Cup.
Fletcher cũng chỉ còn lại 12 tháng trong hợp đồng hiện giờ và chưa được đề nghị gia hạn. Tiền vệ người Scotland, giống như Cleverley, có thể có cơ hội vì Michael Carrick sẽ vắng mặt 12 tuần do một chấn thương mắt cá.
Cũng trong chuyến du đấu, Van Gaal sẽ muốn thấy Herrera và Luke Shaw, chữ ký 27 triệu bảng từ Southampton, hòa nhập nhanh chóng với đội bóng mới. HLV người Hà Lan thừa nhận hôm thứ Năm rằng các hợp đồng với Shaw và Herrera không phải do ông thực hiện, mà chỉ là được thông báo và hỏi ý kiến từ Man United.
Hai tuần tới, Van Gaal sẽ có rất nhiều việc phải làm và chuyến du đấu Mỹ này với Man United đang thành là một cuộc tập huấn khắc nghiệt thật sự, chứ không chỉ là một buổi xiếc rong đầu mùa như mọi năm.
Trần Trọng (theo TTVH)