Thứ ba, 31/3/2015, 09h03

60% người Việt Nam bị thoái hóa cột sống

Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu cơ xương của Trường ĐH Tôn Đức Thắng TPHCM vừa công bố công trình nghiên cứu khoa học mà theo đó họ phát hiện rằng cứ 10 người Việt Nam ở TPHCM trên 40 tuổi thì 6 người bị thoái hóa xương cột sống.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo kích thước của 20 đốt sống trên hơn 600 nam và nữ trên 40 tuổi. Họ dùng một phương pháp chẩn đoán phổ biến để đánh giá thoái hóa khớp cho từng đốt sống. Kết quả cho thấy 60% người bị thoái hóa cột sống. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ (62%) cao hơn nam (55%). Đây là công trình nghiên cứu có quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam và được đăng tải trên tạp chí y khoa có uy tín hàng đầu của thế giới là Calcifield Tissue International.
Theo BS Hồ Phạm Thục Lan, chủ trì công trình nghiên cứu và tác giả chính của bài báo: Ở các nước Âu Mỹ, những người trên 60 tuổi, cứ 10 người thì có 8 người bị thoái hóa cột sống. Điều đáng nói là tất cả những người này không hề biết họ bị thoái hóa cột sống vì không có biểu hiện hay triệu chứng cụ thể.

Thực tế cho thấy, đau lưng được xem là một biểu hiện của thoái hóa cột sống. Nghiên cứu này cho thấy
44% người bị đau lưng và gần 30% bị đau cổ. Tuy nhiên, BS Thục Lan cho rằng hai triệu chứng này không phải là tín hiệu tốt để nhận dạng bệnh nhân thoái hóa cột sống. Trong thực tế, cao tuổi và dư cân là hai yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống.

THANH HÙNG

(SGGP)