Thứ tư, 12/12/2012, 15h12

Bí quyết giúp bạn tăng cân nhanh chóng

Trong khi rất nhiều người đang cần giảm cân thì có một bộ phận không nhỏ chị em đang muốn tăng cân bằng mọi cách.
Khi nghe đến chuyện "muốn tăng cân", chắc chắn nhiều chị em sẽ cho rằng: "dễ ợt". Thế nhưng, với những người thừa cân, chuyện này dễ dàng bao nhiêu thì với những người thiếu cân, chuyện này lại vô cùng... "khó khăn".
Nếu bạn cũng đang có nhu cầu tăng cân thì hãy tham khảo những thông tin sau đây:
Nguyên nhân khiến bạn thiếu cân
Quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra quá nhanh, mức độ căng thẳng cao, rắc rối với việc hấp thụ thức ăn, tập thể dục quá mức, rối loạn ăn uống như chán ăn và chứng háu ăn, cường giáp, trầm cảm, ăn quá ít, ăn không đủ chất... là những lý do tại sao một người lại bị thiếu cân, thậm chí là thiếu cân trầm trọng.
Giải pháp giúp bạn tăng cân nhanh chóng
Khắc phục quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng: Nếu ngay từ khi sinh ra hoặc về sau này, cơ thể bạn có quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng thì bạn cần tăng lượng thức ăn hàng ngày để bù đắp cho tốc độ đốt cháy năng lượng của cơ thể.
Hãy ăn thành 6 hoặc nhiều bữa nhỏ một ngày, tăng lượng carbohydrate để cung cấp năng lượng mà bạn tiêu thụ. Nếu bạn cần tăng cân, bạn cần phải chắc chắn rằng mình đang tuân theo các quy tắc cơ bản cho việc ăn uống lành mạnh.
Điều này có nghĩa là trong mỗi bữa ăn bạn cần đảm bảo chất tinh bột (bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo, ngũ cốc...), nhiều trái cây và rau quả, hàng ngày khẩu phần đậu, các loại hạt và hạt giống, để cung cấp vitamin B12.
Giảm mức độ căng thẳng: Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng và lo lắng quá mức tại nơi làm việc hay ở nhà, bạn nên cố gắng và giải quyết các vấn đề cơ bản đó bằng cách tham khảo ý kiến một nhà tâm lý học.
Ngoài ra, nếu có thể, bạn hãy thử các cách như đi dạo, nghe nhạc, làm việc mình thích để giải tỏa những lo lắng của mình xem sao.
Một khi tâm lý thoải mái, chắc chắn bạn sẽ ăn được nhiều hơn, việc hấp thụ thức ăn diễn ra tốt hơn và bạn sẽ tăng cân nhanh chóng.
Giải quyết vấn đề khó hấp thụ thức ăn: Có rất nhiều bệnh trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn. Ví dụ như bệnh nhân bị bệnh loét bao tử, xơ nang hoặc steatorrhoea (không có khả năng hấp thụ chất béo từ đường tiêu hóa) sẽ thường nhẹ cân và khó tăng cân do không hấp thụ được nhiều dinh dưỡng từ thức ăn.
Vì vậy, nếu bạn thấy mình ăn nhiều mà không tăng cân, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để biết mình có đang mắc bệnh gì hay không. Nếu có bệnh, bạn cần được bác sĩ kiểm tra cẩn thận và kê toa thuốc cần thiết để cơ thể dễ dàng hấp thụ thức ăn hơn.
Trước tiên, bạn có thể tham khảo ý kiến một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng để nhận được chế độ ăn uống cân bằng, giải quyết vấn đề về hấp thụ thức ăn.
Tránh tập thể dục quá nhiều: Tập thể dục là tốt, nhưng một số người lại có xu hướng lạm dụng nó. Họ ép mình phải tập thể dục nhiều giờ trong ngày với những động tác nặng như đẩy tạ, chống đẩy...
Nếu bạn cũng thuộc trong những người này thì nên dừng việc thể dục thái quá lại. Kiểu thể dục này không những không có lợi cho sức khỏe mà còn có thể khiến bạn bị kiệt sức và mất nhiều năng lượng.
Khi cơ thể kiệt sức, bạn cũng không ăn được nhiều. Vì vậy, lượng calo cung cấp cho cơ thể không thể bù được lượng calo mất đi. Kết quả là bạn sẽ khó giữ được trọng lượng ổn định, thậm chí sụt cân nhanh chóng.
Tốt nhất, bạn hãy cân bằng chế độ ăn uống với việc tập thể dục để có hiệu quả nhất nhé.
Theo TTVN