Thứ ba, 23/12/2014, 10h12

Cách tự nhiên đối phó với căng thẳng

 Sử dụng thuốc chống trầm cảm thường có những tác dụng phụ như: mệt mỏi, tăng cân, rối loạn chức năng tình dục, buồn nôn, đau đầu và chóng mặt, tiến sĩ David Mischoulon, giáo sư tâm thần học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết. Thay vì dựa vào thuốc, cách tốt nhất để thoát khỏi căng thẳng là chuyển sang các phương pháp tự nhiên.

 

Thiền dạy cho bạn cách xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực - Ảnh: Shutterstock
Axit béo omega-3. Omage-3 được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá thu có thể mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh trầm cảm. Một nghiên cứu tiến hành năm 2014 trên tạp chí Biological Psychiatry cho thấy việc bổ sung omega-3 liên tục trong 2 tuần có tác dụng làm giảm đáng kể mức độ trầm cảm ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ phát triển trầm cảm lên mức báo động.
Tiến sĩ Mischoulon giải thích, viêm là một cơ chế cơ bản của bệnh trầm cảm, và omega-3 được chứng minh có tác dụng chống viêm.
Một nghiên cứu năm 2002 cũng cho thấy bổ sung 1.000 mg axit béo omega-3 mỗi ngày là biện pháp tối ưu trong việc điều trị trầm cảm.
Trò chuyện. Những suy nghĩ tiêu cực khiến chúng ta bị mắc kẹt vào chu kỳ của bệnh trầm cảm. Nó thường tạo ra trạng thái bi quan, không thực tế, hoặc tự phê bình bản thân quá nghiêm khắc, giáo sư tâm lý Steve Hollon của Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết.
Món quà lớn nhất để thoát khỏi tình trạng này là phòng ngừa và học những kỹ năng để đối phó. Trong một nghiên cứu thực hiện năm 2013 công bố trên Tạp chí Y học Anh, bệnh nhân trầm cảm ít có khả năng tái phát sau khi học cách cởi mở và phát triển kỹ năng giao tiếp.
Di chuyển. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tâm trí. Ngoài việc kích hoạt năng lượng, các hóa chất liên quan đến cảm giác tốt trong não, chẳng hạn như endorphins, adrenalin, serotonin, dopamine…, tập thể dục còn kích thích sự tăng trưởng các tế bào thần kinh mới, tăng tính linh hoạt của bộ não.
Giảm căng thẳng để giảm cân - ảnh 1
Tập thể dục đều đặn mang lại cảm giác sảng khoái - Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu năm 2013 đăng trên Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ cho thấy thậm chí mức độ thấp của hoạt động thể chất (đi bộ hoặc làm vườn từ 20-30 phút/ngày) cũng có thể tránh được nguy cơ trầm cảm cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, yoga cũng được xem là phương thức đặc biệt hữu hiệu để đối phó với trầm cảm.
Trong một nghiên cứu của Đại học Westminster (Anh), những người bị trầm cảm nhẹ tham gia 2 buổi tập yoga vào mỗi tuần, các triệu chứng trầm cảm có chiều hướng giảm và tâm trạng cải thiện rõ rệt chỉ sau 3 tuần áp dụng liệu trình điều trị này.
Thiền. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy thiền có thể giúp giảm bớt căng thẳng về tâm lý bao gồm cả lo âu và trầm cảm. Thiền dạy cho bạn cách xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực, theo chuyên gia tâm lý David Tate, giám đốc Trung tâm điều trị stress ở St. George, bang Utah (Mỹ).
Châm cứu, thôi miên, mát xa… Theo Prevention, một số kỹ thuật bổ sung khác bao gồm châm cứu, liệu pháp ánh sáng, thôi miên, mát xa cùng một số loại thảo dược cũng được biết đến với tác dụng làm giảm căng thẳng hiệu quả.
Theo TNO