Thứ tư, 15/10/2014, 11h10

Caffeine ảnh hưởng đến nam và nữ khác nhau

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của caffeine trên những người trẻ tuổi. Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tại Đại học Buffalo, New York (Mỹ) cho thấy sau tuổi dậy thì các cơ quan của nam và nữ phản ứng khác nhau với chất caffeine.

Sau tuổi dậy thì các cơ quan của nam và nữ phản ứng khác nhau với chất caffeine - Ảnh: Shutterstock

Chúng ta biết rằng caffeine làm tăng huyết áp và giảm nhịp tim ở tất cả đối tượng, từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến người lớn.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics, các nhà nghiên cứu cho biết tác động của caffeine có thể khác nhau trên hệ thống tim mạch của nam và nữ sau tuổi dậy thì và ảnh hưởng đến cả chu kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu chứng minh sự khác biệt giới tính trong phản ứng sinh lý với chất caffeine đã chỉ ra mức độ caffeine tăng dẫn đến huyết áp tăng và nhịp tim giảm ở các bé trai, nhưng điều này không xảy ở các bé gái.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các chàng trai đã phản ứng với caffeine mạnh hơn so với các cô gái; và họ không phát hiện sự khác biệt giới tính trong các phản ứng caffeine của trẻ em trước tuổi dậy thì.

Về ảnh hưởng của caffeine đến chu kỳ kinh nguyệt, theo Msn, các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt đánh dấu bằng hiện tượng thay đổi nồng độ của kích thích tố, là giai đoạn các nang trứng bắt đầu nở ra vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt và kết thúc bằng hiện tượng rụng trứng, và các giai đoạn hoàng thể, mà sau rụng trứng được đánh dấu bằng mức độ progesterone cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước đó.

Trong giai đoạn giữa hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt, các chuyên gia thấy rằng nhịp tim giảm và huyết áp tăng ở các cô gái đã được tiêm caffeine.

Gần đây, Medical News Today cho biết nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) phát hiện trẻ em đang ngày càng tiêu thụ caffeine từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả cà phê và đồ uống năng lượng.

Ngọc Khuê

(TNO)