Thứ sáu, 9/3/2012, 16h03

Có nên thường xuyên đóng bỉm cho trẻ?

Con tôi được 4 tháng tuổi, cháu nặng 8 kg. Mấy hôm gần đây không hiểu vì sao cổ và bẹn của cháu bị đỏ ửng nên cháu quấy khóc. Không hiểu con tôi bị bệnh gì, có người bạn bảo cháu bị hăm da, xin bác sĩ tư vấn giúp. (Trần Văn, TP. Hồ Chí Minh).

Trong thời tiết nóng ẩm của các loại vi khuẩn gây bệnh ngoài da rất dễ xâm nhập, đặc biệt là làn da còn mỏng manh của trẻ nhỏ. Các biểu hiện của con anh rất có thể cháu bị hăm da, một bệnh viêm da hay gặp ở các nếp gấp như cổ, bẹn, nách của những trẻ mập mạp, có nhiều ngấn (kẽ) ở các vị trí này.

Đây là các vị trí da dễ bị ẩm ướt bởi mồ hôi, thiếu không khí và thường xuyên bị cọ xát gây ra viêm đỏ, có thể rỉ dịch khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu, tình trạng này nếu để lâu có thể dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và nhiều biến chứng khác. Để trị bệnh này, anh cần đưa cháu đi bác sĩ khám để có những loại thuốc bôi đặc hiệu.

Bên cạnh đó, cần tắm rửa cho trẻ hằng ngày bằng nước ấm, không nên dùng nhiều sữa tắm có chất tẩy rửa mạnh sẽ càng làm cho tình trạng hăm nặng thêm, có thể đun sôi để nguội các cây lá (có tính mát) theo kinh nghiệm dân gian như lá chè xanh, hương nhu, lá kinh giới, sài đất để tắm cho trẻ.

Ngoài ra, không nên cho trẻ mặc quần áo, tã lót có chất nilon, không nên đóng bỉm (tã giấy) cho trẻ, nên thay tã lót thường xuyên, tránh để trẻ bị ẩm ướt ở những nơi có nếp gấp này.

BS. Nguyễn Văn Cường

Theo Phapluatvn