Thứ sáu, 31/10/2014, 10h10

Coi chừng dị ứng mỹ phẩm

Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) gần đây liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nữ nhập viện sau khi dùng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm để không gây tổn thương da - Ảnh: Shutterstock

Bệnh nhân nữ 39 tuổi, là giáo viên, nhập viện với gương mặt sưng nề, khắp bề mặt da tấy đỏ. Trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân cho biết đã mua và sử dụng kem làm trắng da bởi vì thấy người bán giới thiệu dùng an toàn, sản phẩm được sản xuất tại Nhật. Nhưng sau 3 ngày sử dụng (thoa vào buổi tối) thì xuất

“Nên kiểm tra thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm bằng cách: bôi mỹ phẩm lên một phần da nhỏ (phía trong cánh tay, sau vành tai...) và theo dõi trong vòng 24 giờ. Nếu không phát hiện các bất thường: ngứa, mẩn đỏ, nổi ban, sưng nề mới nên sử dụng. Khi đã bị dị ứng mỹ phẩm, nên đi khám để được điều trị đúng, tránh để tình trạng dị ứng, tổn thương da trầm trọng hơn do tự mua thuốc điều trị”.

ThS-BS Bùi Văn Khánh

hiện ngứa, rát vùng mặt, sau đó xuất hiện ban đỏ vùng mặt rồi lan ra toàn thân. Đến khám tại Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, bệnh nhân được nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán: viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm. ThS-BS Bùi Văn Khánh, công tác tại trung tâm, là người điều trị cho bệnh nhân đã cho biết: “Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân này đã ra viện, tuy nhiên tổn thương da vùng mặt khá nặng nề nên phải cần thời gian vài tháng mới có thể bình phục được”.

 

Một trường hợp khác cũng là bệnh nhân nữ, 41 tuổi, phải nhập viện sau khi dùng sữa tắm làm trắng da. Bệnh nhân thuật lại, một ngày trước nhập viện có mua sữa tắm quen thuộc tại một cửa hàng tạp hóa. Chỉ sau khi tắm khoảng 15 phút, bệnh nhân xuất hiện ngứa khắp người, sau đó tiếp tục nổi ban đỏ và sưng phù môi, mắt. “Với trường hợp này, bệnh nhân được chẩn đoán viêm da tiếp xúc do sữa tắm. Bệnh nhân được ra viện sau 3 ngày điều trị, tuy nhiên tổn thương da cũng sẽ mất nhiều tuần để hồi phục”, bác sĩ Khánh nói.

Bác sĩ Khánh thông tin thêm, một số bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm cho biết họ không đắn đo khi sử dụng sản phẩm, bởi thấy trên nhãn hộp sản phẩm ghi các thành phần từ thiên nhiên không gây kích ứng, hoặc ghi là sản phẩm thích hợp cho mọi loại da. Tuy nhiên, bất cứ mỹ phẩm nào cũng có nguy cơ gây dị ứng. Theo các bác sĩ, trong mỹ phẩm có hai nhóm thành phần cơ bản: chất tạo mùi và chất bảo quản, là hai nguyên nhân hàng đầu gây kích ứng dị ứng. Do đó, đã là mỹ phẩm thì đều có nguy cơ gây dị ứng.

Một chuyên gia về quản lý chất lượng mỹ phẩm của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết trong các sản phẩm chuyên biệt (trắng da, mỹ phẩm cho da bị nám, da bị mụn) thường có thành phần là một số chất hướng đến “đích” làm tăng hiệu quả. Nhưng đồng thời đó cũng là các thành phần cần kiểm soát, hạn chế về hàm lượng. Chuyên gia này cũng đặc biệt lưu ý: “Mỹ phẩm không có tác dụng điều trị. Do đó, khi có các vấn đề cần điều trị thì phải đến bác sĩ, không tự ý sử dụng mỹ phẩm có thể bị những phản ứng gây hại cho da, làm trầm trọng hơn tình trạng nám, sạm”. Cục Quản lý dược cũng từng ra thông báo thu hồi 17 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da do có chứa chất rhododenol. Đây là chất có thể gây ra những mảng trắng bất thường trên da.

Liên Châu (TNO)