Thứ tư, 22/4/2015, 11h04

Đẩy lùi buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể ảnh hưởng đến việc sinh nở của các chị em. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, một số thực phẩm có thể hỗ trợ chữa bệnh.
Quế: Theo bác sĩ chuyên khoa tiểu đường Ấn Độ Swastik Mishra Mallika: “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quế có tác dụng làm tăng khả năng thụ thai. Quế còn chữa được bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng có khả năng ổn định lượng đường trong máu và giảm sức đề kháng insulin”.
Khổ qua, quả bầu: Bệnh nhân tiểu đường thường được khuyên dùng trái khổ qua và bầu để duy trì mức insulin và glucose trong tầm kiểm soát. Phụ nữ bị PCOS có thể ăn lá của chúng. Nấu chín bình thường và ăn ít nhất 5 lần/tuần. Hoặc bạn có thể ép khổ qua lấy nước uống. 

Hạt lanh - Ảnh: Shutterstock
Hạt lanh: Đây là nguồn dồi dào chất xơ, a xít béo omega 3 và omega 6 cũng như lignan, một loại protein làm giảm lượng testosterone trong cơ thể. Hạt lanh giúp cơ thể sử dụng hiệu quả glucose và insulin, làm mất đi hầu hết các tác dụng phụ của PCOS, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ. Bạn có thể nghiền hạt thành bột và thêm vào bữa ăn sáng hoặc trộn với nước trái cây. Đơn giản hơn là hòa với nước lọc uống mỗi ngày.
Húng quế: Bác sĩ Swastik Mishra Mallika nói thêm: “Các androgen không được sử dụng do quá trình rụng trứng không xảy ra. Ngoài ra, các protein SHBG do gan tiết ra cũng khá thấp. Đây là lý do tại sao phụ nữ khó thụ thai cũng như có nhiều lông và mụn ở mặt. Rau húng quế có thể kiểm soát androgen và giữ insulin ở mức vừa phải. Đây cũng là nguồn phong phú chất chống ô xy hóa. Nhai ít nhất 10 lá húng quế vào buổi sáng lúc bụng đói. Ngoài ra, nên thường xuyên uống nước luộc rau húng quế”.
Mật ong: Béo phì và PCOS thường liên quan với nhau. PCOS gây xáo trộn hormone trong cơ thể và điều này dẫn đến béo phì. Nếu không có biện pháp giảm cân, nó có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như viêm khớp và bệnh tim. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm, mật ong làm giảm cơn đói và giúp bạn no. Hòa 1 muỗng canh mật ong với nước chanh ấm, sau đó uống khi bụng đói vào sáng sớm. Cách này hỗ trợ giảm cân. Không hâm nóng mật ong hoặc dùng mật ong trễ hơn 7 giờ rưỡi sáng vì có thể dẫn đến tăng cân.
Cỏ cà ri: Ở những phụ nữ chẩn đoán PCOS, insulin tiết ra từ tuyến tụy không được các mô sử dụng hiệu quả. Điều này dẫn đến béo phì và sản sinh lượng testosterone dư thừa. Ăn lá hay hạt cỏ cà ri sẽ giúp duy trì mức insulin bình thường. Bác sĩ phụ khoa Mallika Qureshi lý giải: “Cỏ cà ri cải thiện dung nạp glucose trong cơ thể, giúp giảm cân. Ngâm hạt cỏ cà ri qua đêm và ăn 3 lần/ngày, khi bụng đói vào buổi sáng và 5 phút trước bữa trưa cũng như bữa tối. Bạn cũng có thể ăn lá cỏ cà ri đã được nấu chín.
Nhất Linh
(TNO)