Thứ ba, 10/8/2010, 17h08

Giảm cholesterol bằng thực phẩm

Chúng ta có thể hạ thấp lượng cholesterol nhằm giảm bớt nguy cơ bị đau tim và đột quỵ bằng cách chọn một số loại thực phẩm nhất định:

Ảnh: shutterstock
- Thay thế các loại gạo trắng đã được tinh chế bằng gạo thô nguyên cám có nhiều chất xơ. Hãy chọn các loại gạo thô hay bột mì nguyên chất 100%.
- Dùng thật nhiều tỏi trong các món ăn để tận dụng khả năng làm giảm cholesterol từ loại củ này.
- Ăn từ 7 đến 10 hạt hạnh nhân hoặc quả óc chó mỗi ngày. Hai loại hạt này chứa nhiều axít béo omega 3 giúp phòng chống bệnh tim và chứng tăng cholesterol.
- Các loại cá nước lạnh có nhiều dầu như cá hồi hay cá ngừ đều chứa chất béo có lợi cho tim.
- Khi ăn trái cây, hãy chọn táo hoặc lê vì hai loại này vừa giúp bổ sung chất xơ vừa làm da đẹp.
- Đậu nành cũng là một lựa chọn lý tưởng. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ cần 25 gram protein đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol và giữ cho tim khỏe.
- Rau củ quả nhiều màu sắc chứa chất xơ và nhiều dưỡng chất từ thực vật (các hóa chất từ rau, củ, quả có khả năng phòng bệnh). Chúng giúp làm giảm cholesterol một cách tự nhiên.
- Ăn thêm đậu các loại. Đậu chứa chất xơ hòa tan được nên cơ thể dễ tiêu hóa giúp giữ cân và giảm cholesterol.
Bên cạnh việc kết hợp những thực phẩm kể trên trong các bữa ăn hằng ngày, để giữ mức cholesterol luôn ổn định và an toàn, cần chú ý kiêng những thứ như: chất béo no, đường và bột tinh chế; hạn chế các chất béo bão hoà như: thịt mỡ và phô mai. Cuối cùng, đừng quên tập thể dục!

Hồng Sương / TNO