Thứ hai, 24/11/2014, 16h11

Giúp đường ruột khỏe mạnh

Đầy hơi, táo bón là các triệu chứng của hệ thống tiêu hóa đang có vấn đề.

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Đường ruột khỏe mạnh là nơi có hàng nghìn tỉ tế bào vi khuẩn lành mạnh cư trú. Tuy nhiên, khi vi khuẩn tốt bị vi khuẩn có hại như ký sinh trùng, nấm men và nấm lấn át, hệ miễn dịch và các bệnh về đường ruột có nguy cơ bùng phát.
Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện sức khỏe đường ruột:
Probiotic. Vi khuẩn tốt giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, tuy nhiên điều đó sẽ không xảy ra khi đường ruột có quá nhiều vi khuẩn xấu hiện diện. Cách đơn giản nhất để khắc phục sự mất cân bằng này là bổ sung lượng probiotic.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế phẩm sinh học này có thể được tìm thấy trong các thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải và sữa chua. Bổ sung probiotic có thể phục hồi lại các vi khuẩn tốt.
Chế độ ăn uống lành mạnh. Đường, thực phẩm chế biến và thực phẩm có chỉ số GI cao (bánh mì trắng, ngũ cốc và bánh ngọt) tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại phát triển trong ruột.
Phương pháp để đảo chiều sự mất cân bằng này là ăn một chế độ lành mạnh bao gồm các thực phẩm có chỉ số GI thấp và thực phẩm tươi sống lành mạnh.
Chất xơ. Hệ tiêu hóa đòi hỏi chất xơ để bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể. Khi chất thải không thể thoát ra ngoài, nó thúc đẩy vi khuẩn có hại phát triển trong ruột. Nguồn cung cấp chất xơ bao gồm trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.
Nước. Uống nhiều nước rất cần thiết cho các chức năng của hệ thống tiêu hóa. Nếu cơ thể thiếu nước, nó sẽ làm chậm quá trình đẩy phân qua đường tiêu hóa. Chất thải trong cơ thể đầy ứ, khả năng đường ruột sẽ trở thành môi trường cho vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở.
Giảm căng thẳng. Theo Bodyandsoul, một nguyên nhân bất ngờ làm gia tăng vi khuẩn có hại trong ruột là căng thẳng. Một nghiên cứu của Trường đại học bang Ohio (Mỹ) phát hiện rằng thường xuyên bị căng thẳng có thể gây ra những thay đổi về số lượng vi sinh vật trong đường ruột.
Căng thẳng không chỉ làm thay đổi cấp độ vi khuẩn trong ruột mà còn gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể.
Ngọc Khuê
(TNO)