Thứ tư, 9/7/2014, 14h07

Hơn 500 người chết, dịch bệnh do Ebola vẫn đang lan rộng

Dịch bệnh do virút Ebola gây ra vẫn tiếp tục lan rộng ở các khu vực Tây Phi với thêm 25 ca tử vong và 50 ca bệnh mới chỉ trong năm ngày qua.

Dịch bệnh do virút Ebola gây ra vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: Reuters

BBC dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tính đến ngày 8-7, dịch bệnh do virút Ebola đã cướp đi mạng sống của 518 người ở Tây Phi, trong đó có 25 người từ ngày 3 đến 8-7. Tổng số ca nhiễm bệnh là 844.

Một phát ngôn viên của WHO nói các nhân viên y tế hiện vẫn nỗ lực để kiềm chế dịch bệnh ở Sierra Leone, Liberia và Guinea, trong khi tại Ghana các bác sĩ đang kiểm tra một công dân Mỹ bị nghi nhiễm virút Ebola sau khi đến Sierra Leone và Guinea. Hiện người này đã được cách ly.

Bộ Y tế Guinea thông báo nước này có hai ca tử vong kể từ ngày 3-7 nhưng không có ca nhiễm mới. Sierra Leone có 14 ca tử vong và 34 ca nhiễm mới. Liberia có 9 ca tử vong và 16 ca nhiễm mới. WHO nói diễn biến này cho thấy virút Ebola vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

“Nếu không ngăn được việc lây truyền ở các điểm nóng tại ba nước, chúng ta sẽ không thể tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh”, người phát ngôn WHO Fadela Chaib nói.

Theo các chuyên gia, chìa khóa để ngăn chặn Ebola lây lan là giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng hiểu rõ và đúng hơn về dịch bệnh.

Tuần trước, bộ trưởng y tế từ 11 quốc gia Tây Phi đã thông qua chiến lược chung để chống lại dịch bệnh do virút Ebola. Theo đó, họ sẽ hợp tác tốt hơn trong việc chống dịch bệnh, và WHO sẽ lập trung tâm kiểm soát cấp vùng ở Guinea nhằm hỗ trợ về chuyên môn cho sự hợp tác này.

TƯỜNG VY (TTO)