Thứ bảy, 28/6/2014, 15h06

Khuyến cáo của các nhà khoa học về chuyện ăn cá

Ăn cá biển cũng làm tăng mối lo về sự nguy hiểm của nhiễm độc thủy ngân từ cá cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Cá, đặc biệt là cá biển rất tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên hiện nay, ăn cá biển cũng làm tăng mối lo về sự nguy hiểm của nhiễm độc thủy ngân từ cá cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Và câu hỏi thường đặt ra là: ăn bao nhiêu là đủ cho cả mẹ và bé?

Mới đây, Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ và (FDA) và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã công bố bản dự thảo tư vấn cập nhật về việc ăn cá cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ có thể có thai, và trẻ em.

Ảnh minh họa

"Trước đó, FDA và EPA đã đưa ra khuyến cáo về lượng tiêu thụ cá tối đa đối với những nhóm đối tượng trên, tuy nhiên, lại không đặt ra giới hạn tiêu thụ tối thiểu, theo như một thông cáo báo chí của FDA. Vấn đề thực sự là, nếu phụ nữ mang thai không ăn đủ cá và động vật có vỏ (tôm, cua, ghẹ, ngao…) bởi nỗi lo về hàm lượng nhiễm thuỷ ngân, họ có thể bỏ lỡ rất nhiều lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời. Ăn cá là cung cấp cho cơ thể nguồn protein, vitamin và khoáng chất chất lượng cao, cùng với các axit béo omega-3; chưa kể một số loài cá còn có thể cung cấp cả vitamin D.

Từ thực tế đó, hiện nay FDA vừa đưa ra khuyến cáo về lượng tiêu thụ tối thiểu: "Phụ nữ mang thai nên ăn ít nhất 8 ounce và tối đa 12 ounce (từ 225-340 gram, chia làm 2-3 bữa) mỗi tuần các loại cá ít nhiễm thủy ngân để hỗ trợ tăng trưởng và phát triển của thai nhi”, thông cáo báo chí của FDA cho biết.

Tuy nhiên, có bốn loại cá các phụ nữ mang thai nên tránh ăn vì hàm lượng thủy ngân trong đó quá cao: cá kình từ vịnh Mexico, cá nhám, cá kiếm và cá thu. Thêm vào đó, họ nên ăn không quá 6 ounces (170 gram) cá ngừ trắng mỗi tuần. Dự thảo cũng cảnh báo mọi người phải cảnh giác với cá đánh bắt từ suối, sông, hồ: hãy tìm hiểu và nhận biết nguồn nước của những khu vực đó có bị ô nhiễm không, và trong trường hợp không biết chắc, hãy đặt ra mức tiêu thụ giới hạn đến 6 ounce một tuần và 1-3 ounce một tuần đối với trẻ em. Nên tránh các thực phẩm không rõ xuất xứ để bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có thể có trong đó.

Một số lựa chọn thông minh với mức độ nhiễm thủy ngân thấp hơn cho các bà mẹ đang mang thai bao gồm: cá tuyết, tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá rô phi, cá da trơn và cá hồi.

Theo aFamily.vn

Trí Thức Trẻ