Thứ sáu, 7/12/2012, 14h12

Làm sao để mẹ không phải ‘đánh vật’ với bé khi ăn?

Một số bé thường rất “cứng đầu” mỗi khi giờ cơm tới. Để giải quyết tình trạng này, bố mẹ cần tạo cho trẻ thói quen ăn uống tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Chuẩn bị cho bé bữa ăn cân bằng dinh dưỡng
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cân bằng phải bao gồm đầy đủ các nhóm thực phẩm chứa Carbohydrat, Protein, chất béo, Vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vì vậy, trách nhiệm của phụ huynh là cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm dinh dưỡng này để bé có thể phát triển một cách hoàn hảo.
Không ỷ vào thực phẩm có sẵn
Với lối sống hiện đại ngày nay, thực phẩm chế biến sẵn đang trở nên thông dụng với nhiều gia đình. Tuy nhiên, mẹ không nên cho gia đình sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng thường chứa hàm lượng muối cao, có thể ảnh hưởng xấu tới thận. Không những thế, các loại thực phẩm này còn chứa một hàm lượng chất hóa học, chất bảo quản, chất phụ gia, tạo màu, tạo hương vị… không tốt cho sự phát triển của bé.
Bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ
Hầu hết các bé đều thích ăn đồ ăn vặt giữa những bữa ăn chính. Dạ dày của bé có kích thước nhỏ và không thể ăn một lượng lớn thức ăn trong cùng một lúc. Bữa ăn nhẹ sẽ giúp bé bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết mà không bị quá no. Tuy nhiên mẹ nên chú ý chuẩn bị cho bé những món ăn nhẹ bằng hoa quả, rau sống, bánh mỳ nướng hơn là những đồ ăn ngọt như bánh ngọt hay bánh quy…
Không nên cấm bé ăn đồ ăn nhanh cùng đồ ngọt
Nhiều chuyên gia đã khuyên rằng, mẹ không nên cho bé ăn những đồ ăn nhanh như bánh kẹo, khoai tây chiên hay bánh quy… bởi chúng không chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, thâm chí có thể gây hại nếu bé ăn thường xuyên. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên cấm bé ăn tất cả những thực phẩm trên. Cách tốt nhất, mẹ nên quản lý cách bé ăn và số lượng ăn vào để đảm bảo sức khỏe cho bé.
Tiếp tục cho bé uống sữa
Sữa là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bé. Sữa cung cấp nguồn Protein, vitamin và Canxi dồi dào. Đây là những chất dinh dưỡng rất cần thiết để phát triển hệ xương và răng một cách toàn diện. Tốt nhất, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên chất tới khi bé 2 tuổi. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé uống sữa công thức để bổ sung thêm vitamin và sắt.
Không để bé uống no nước
Nước đóng vai trò quan trọng để chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể. Tuy nhiên, trong các bữa ăn hàng ngày, mẹ cần cho bé ăn no sau đó mới cho uống nước. Nếu mẹ cho bé uống quá nhiều nước, bé sẽ cảm thấy no và không muốn ăn những thực phẩm dinh dưỡng khác. Các mẹ cũng chú ý nên cho bé uống nước trái cây hơn là những thức uống có ga hay đường để bảo vệ răng cho bé.
Để bé tự ăn một mình
Bé thường thích sự độc lập và sẽ ăn ngoan hơn nếu mẹ để bé tự ăn. Mẹ có thể giúp bé thực hiện điều này bằng cách chuẩn bị những món ăn đã được thái nhỏ để bé có thể dùng tay bốc ăn.
Giữ không khí vui vẻ trong bữa ăn
Giữ không khí bữa ăn vui vẻ sẽ khuyến khích bé ăn nhiều hơn. Việc ép bé ăn quá nhiều hay tạo áp lực về chuyện ăn uống cho bé sẽ không mang lại kết quả gì. Mẹ cũng nên nhớ rằng:
- Khi bé thôi không muốn ăn, điều đó cũng có nghĩa bé đã no. Vì vậy, mẹ không nên thúc bé ăn hết thức ăn còn lại trong bát.
- Nếu bé không ăn, mẹ hãy bỏ món ăn ra nơi khác và đừng cố cho bé ăn một loại thức ăn khác thay thế.
- Hãy khuyến khích bé ăn thử những món ăn mới nhưng cho bé được thương lượng với mẹ và tự quyết định mình có ăn món mới hay không?
Minh Hương (TPO)