Thứ sáu, 19/9/2014, 16h09

Liệu pháp trị mất ngủ

Theo trang tin femalefirst.co.uk dẫn lời các chuyên gia sức khỏe Anh, bạn hãy uống một ly sữa ấm trước khi lên giường.

Một ly sữa ấm giúp giấc ngủ ngon - Ảnh: Shutterstock

Sữa chứa nhiều tryptophan, một loại a xít amin được cơ thể chuyển hóa thành melatonin và serotonin hoạt động như loại thuốc an thần tự nhiên. Nên uống sữa ấm vì giúp êm bụng. Nếu bạn đang đói bụng thì hãy thử thêm một ít bột yến mạch vì lượng carbohydrate trong yến mạch giúp tryptophan tiếp cận não bộ tốt hơn.

Có lẽ ít người biết rằng ăn phô mai có thể giúp đem lại một đêm ngon giấc. Chính tryptophan được cơ thể chuyển hóa thành melatonin và serotonin có tác dụng kích thích cơn buồn ngủ. Can xi có nhiều trong phô mai còn có tác dụng giải phóng serotonin. Điều quan trọng là không nên lạm dụng phô mai và nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để tránh chứng khó tiêu.

Carbohydrate từ khoai tây, mì ống và bánh mì hoạt động như một trợ thủ đắc lực cho giấc ngủ tự nhiên bằng cách kích thích tuyến tụy sản sinh insulin. Khi điều này xảy ra, một số a xít amin tương tác với tryptophan sẽ rời khỏi dòng máu và nhập vào các tế bào cơ, giúp tăng mức tryptophan trong máu và kết quả là hàm lượng serotonin tăng đáng kể.

Rễ cây nữ lang là thảo dược được cho giúp đem lại hiệu quả thư thái êm dịu cho cơ thể. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị chứng mất ngủ, lo lắng và hồi hộp. Rễ cây này có thể dùng làm trà để uống trước khi ngủ. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng rễ cây nữ lang dưới dạng thuốc bột, viên nén hoặc thuốc giọt.

Nhất Linh (TNO)