Thứ tư, 23/7/2014, 16h07

Mưa liên miên, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp

Sau nhiều ngày mưa liên tục, hàng trăm trẻ phải nhập viện mỗi ngày vì mắc các bệnh đường hô hấp.

Phụ huynh chờ đăng ký nhập viện cho trẻ hầu hết với các triệu chứng bệnh đường hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi

Tại khu vực phòng khám Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), từ sáng sớm, các dãy ghế ngồi chờ đã chật kín phụ huynh đưa trẻ đến khám. Hầu hết bệnh nhi đều có các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp.

Theo ghi nhận của Bệnh viện Nhi Đồng 1, chỉ tính trong ngày 22.7, khu phòng khám đã tiếp nhận hơn 400 bệnh nhi đến khám bệnh về đường hô hấp.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết mấy ngày gần đây số lượng bệnh nhi mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp nhập viện quá đông, với cả trăm bệnh nhi nhập viện mỗi ngày.

Tại Khoa Hô hấp, bệnh nhân nằm chật kín giường, hành lang không còn lối đi. Khoa hiện có 300 giường bệnh và không còn giường nào trống, mà trung bình có đến 3 bệnh nhi phải nằm chung một giường. Ngay cả hành lang cũng đã được tận dụng làm “giường bệnh” cho bệnh nhi mà cũng không còn chỗ nằm.

Đang chăm sóc cháu bị viêm tiểu phế quản nằm ở hành lang, bà Nguyễn Thị Bích Hà (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết: “Con nít bị bệnh hô hấp đông lắm, tôi phải trực mãi mới có chỗ nằm ở hành lang này”.

Với số lượng bệnh nhi hô hấp tăng cao những ngày qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 phải huy động các khoa khác như sốt xuất huyết, nội tổng quát, tiêu hóa, nhiễm - thần kinh hỗ trợ điều trị cho Khoa Hô hấp.

Tương tự, tại Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng 2, cũng chật kín bệnh nhi nằm viện điều trị. Hiện có khoảng 200 bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp đang nằm điều trị tại khoa.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết những ngày qua trời mưa kéo dài là thời tiết thuận lợi cho các loại vi rút gây ra bệnh về đường hô hấp phát triển. Đặc biệt, trẻ dưới hai tuổi có hệ hô hấp còn yếu, không dễ thích nghi với thời tiết mưa nắng thất thường nên càng dễ bị viêm tiểu phế quản do vi rút gây ra.

Qua đó, bác sĩ Tuấn khuyên phụ huynh cần chú ý cho trẻ mặc đủ ấm khi trời mưa, gió, lạnh; ăn chín uống sôi, đảm bảo chất dinh dưỡng, cung cấp vitamin cho trẻ mỗi ngày để tăng sức đề kháng. Đặc biệt, rửa tay thường xuyên cho trẻ để giảm thiểu nguy cơ viêm phổi, viêm phế quản và lây lan các bệnh hô hấp.

Nguyên Mi

(TNO)