Thứ năm, 7/5/2015, 11h05

Năm 2014, toàn cầu tốn 100 tỉ USD mua thuốc ung thư

Trong năm 2014, toàn cầu tốn đến 100 tỉ USD để mua thuốc trị ung thư, và khoản chi này dự báo tăng lên đến 147 tỉ USD vào năm 2018.

Y tá thực hiện truyền thuốc cho bệnh nhân ung thư - Ảnh: USA News

Con số trên do Công ty nghiên cứu IMS Health vừa công bố. Theo đó, chi phí mua thuốc trị ung thư của thế giới trong năm qua là 100 tỉ USD, tăng mạnh so với con số 75 tỉ USD của bốn năm trước.

Quốc gia chi nhiều tiền nhất để mua thuốc chống ung thư là Mỹ, chiếm 42,2% khoản chi trên, kế đó là Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Ý.

Murray Aitken - giám đốc điều hành IMS Health - cho biết khoản chi này tăng do nhu cầu tăng cao, xuất phát từ việc y học tiến bộ đã tìm ra nhiều loại thuốc trị ung thư tốt hơn, tỉ lệ sống sót sau khi mắc ung thư cao hơn cũng như thu nhập người dân được cải thiện hơn.

Theo IMS Health, trong những năm qua, y học tiến bộ đã cho ra đời nhiều loại thuốc trị ung thư hiệu quả hơn, trong đó từ năm 2010-2014 đã có 45 loại thuốc mới được bán ra thị trường. Riêng trong năm 2014 có 10 loại thuốc mới được bán ra.

Bên cạnh đó, nhờ được chẩn đoán sớm hơn cộng với việc điều trị hiệu quả hơn, tỉ lệ người sống sót đã liên tục được cải thiện trong vòng 20 năm qua.

"Khoa học ngày nay hiểu biết về ung thư nhiều hơn... Chúng ta đang ở ngưỡng đột phá lớn về điều trị ung thư. Đây là một giai đoạn rất thú vị" - Aitken nói, RT trích đăng.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể tiếp cận với các loại thuốc chống ung thư mới, kể cả ở các nước phát triển. Theo IMS Health, trong năm 2014 bệnh nhân ung thư ở Nhật Bản, Tây Ban Nha và Hàn Quốc được tiếp cận với các loại thuốc mới ít hơn 1/2 so với năm năm trước đó...

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2012 có hơn 14 triệu người được chẩn đoán bị ung thư, với hơn 8 triệu người chết vì căn bệnh này.

T.VY (TTO)