Thứ sáu, 13/2/2015, 11h02

Ngộ độc rượu tăng mạnh dịp cuối năm

Theo TS-BS Nguyễn Kim Sơn - phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai - Hà Nội, những ngày cuối năm, tiệc tùng nhiều, nên cũng là lúc cao điểm của ngộ độc rượu. Hầu như ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận trường hợp bị ngộ độc rượu, có hôm 5 người bị ngộ độc vào cùng lúc.

Bệnh nhân ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp đang điều trị tại BV Bạch Mai - Ảnh: Thúy Anh

Sáng 12.2, bệnh nhân nam 50 tuổi (Thanh Oai, Hà Nội) được gia đình đưa đến trung tâm trong tình trạng nôn ói, cổ họng khô, đau đầu nhiều. Theo người nhà, sau khi bệnh nhân uống một loại rượu nấu, mua với giá 30.000 đồng/lít thì bị như trên. Qua xét nghiệm cho thấy máu bị nhiễm độc với nồng độ a xít cao, các bác sĩ dự đoán bệnh nhân uống rượu có chứa cồn công nghiệp.

Tại đây còn có một bệnh nhân nam 71 tuổi (ngụ Q.Long Biên, Hà Nội) bị ngộ độc rượu rất nặng. Bệnh nhân này nhập viện hôm 27.1 trong tình trạng mờ mắt, suy thận, suy hô hấp, phải thở máy và lọc máu. Kết quả xét nghiệm mẫu rượu do người nhà đem đến phát hiện rượu có chứa cồn công nghiệp (methanol).

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp ngộ độc do uống rượu triền miên, uống nhiều ngày liên tục. Trong đó có trường hợp ngộ độc rượu là công chức sau buổi tiệc tùng, họp mặt dịp cuối năm. Có người sau khi kết thúc cuộc liên hoan phải vào BV cấp cứu vì ngộ độc rượu!

Tại Khoa Điều trị tích cực (BV Bạch Mai), những ngày qua cũng liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc nặng và viêm tụy do rượu. PGS-TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa cho biết, trước đây viêm tụy cấp vào điều trị tại khoa chỉ rải rác, nhưng gần đây thì thường xuyên, và 70% nguyên nhân là do rượu gây ra. Bệnh này có tỷ lệ tử vong 10 - 15%.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên (Trung tâm chống độc BV Bạch Mai), lưu ý thêm với người cơ thể yếu, thì nguy cơ hạ đường huyết do rượu sẽ cao hơn. Các bác sĩ khuyến cáo không lạm dụng rượu, nếu có uống thì cần ăn thực phẩm đầy đủ, giúp tránh bị hạ đường huyết, tránh hại sức khỏe.

“Đặc biệt, dịp cuối năm cũng gia tăng các trường hợp ngộ độc rượu bổ, trong đó có ngộ độc rượu mật cá trắm. Nhiều người lầm tưởng uống rượu mật cá trắm để bồi bổ, trị đau lưng nhưng thực tế mật cá trắm vào cơ thể có thể gây viêm gan, suy gan, suy thận”, BS Kim Sơn khuyến cáo.

Liên Châu

(TNO)